Bóng ném tập trung phát triển phong trào(29/02/2008)

Mặc dù được du nhập vào Việt Nam từ những thập kỷ 80 nhưng đến nay, phong trào Bóng ném vẫn chưa thực sự trở thành môn thể thao phổ biến trong toàn xã hội. Với đặc thù là môn thể thao tập thể, mang tính nghệ thuật được phát triển mạnh mẽ trong trường học và nhiều khu dân cư tại nhiều nước trên thế giới và có khả năng phát triển ở Việt Nam. Thực tế cho thấy Bóng ném ở Việt Nam vẫn còn ở trình độ thấp hơn so với các nước bạn.

Toàn cảnh buổi họp Bảo vệ kế hoạch Bộ môn

Bóng ném (Ảnh: Y Trang)

Mặc dù được du nhập vào Việt Nam từ thập kỷ 80 nhưng đến nay, phong trào Bóng ném vẫn chưa thực sự trở thành môn thể thao phổ biến trong toàn xã hội. Với đặc thù là môn thể thao tập thể, mang tính nghệ thuật được phát triển mạnh mẽ trong trường học và nhiều khu dân cư tại nhiều nước trên thế giới, môn thể thao này có khả năng phát triển ở Việt Nam. Thực tế cho thấy Bóng ném ở Việt Nam vẫn còn ở trình độ thấp hơn so với các nước bạn.

Dù với số lượng địa phương đầu tư phát triển môn thể thao này không nhiều (chỉ có 3 đội nam và 5 đội nữ), HLV còn thiếu về số lượng và trình độ chuyên môn còn hạn chế, nhưng thành tích của môn này lại ngày được nâng cao thông qua những thắng lợi tại các giải khu vực. Điển hình như SEA Games 24, đội Bóng ném nữ đã giành 1 HCB (sau Thái Lan). Thành tích này chưa phải là xuất sắc, song đó vẫn được coi là thành công của Bóng ném Việt Nam. Bởi lẽ, nếu xét về trình độ chuyên môn thì đội nữ Bóng ném Việt Nam tương đương với Thái Lan nhưng về thể lực chúng ta có phần yếu hơn. Bên cạnh đó, sự phát triển của Bóng ném ở Việt Nam lại không đồng đều giữa các địa phương, chỉ có đội nam Hà Nội và đội nữ Tp Hồ Chí Minh được đánh giá là mạnh, trong khi đó trình độ các đội địa phương còn quá thấp. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng các giải đấu trong hệ thống quốc gia kém phần hẫp dẫn.

Khắc phục tình trạng này, Bộ môn đã xác định để xây dựng và phát triển môn Bóng ném trở thành môn thể thao rộng khắp trên cả nước là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm tới và những năm tiếp theo. Bởi, cần phải có nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của thể thao thành tích cao. Cụ thể, trong năm 2008 sẽ phát triển lên 5 địa phương đầu tư cho Bóng ném nam và 8 địa phương cho đội nữ. Đây cũng là chỉ đạo của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng trong buổi bảo vệ kế hoạch Bộ môn.

Bên cạnh đó, nhiều nhiệm vụ quan trọng cũng được đưa vào kế hoạch phát triển môn Bóng ném như: Hoàn thiện kế hoạch phát triển môn Bóng ném đến năm 2015 và định hướng phát triển đến năm 2020; Xây dựng hệ thống thi đấu các giải quốc gia (Bóng ném có 3 giải); Xây đựng quy chế quản lý đội tuyển; Xây dựng định mức (số lượng VĐV tập huấn, trang thiết bị...); Thành lập ban vận động thành lập Liên đoàn Bóng ném cấp quốc gia; Chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự SEA Games 25 (2009 tại Lào); đào tạo, bồi dưỡng HLV, Trọng tài; Tổ chức thi đấu trong nước và nước ngoài...

Nguyễn Siêm
 

Ảnh trong bài
  • Bóng ném tập trung phát triển phong trào(29/02/2008)