Bóng bàn thực hiện nhiệm vụ khó khăn: vực dậy phong trào(29/02/2008)

Xác định nền tảng của thể thao thành tích cao chính là phong trào tập luyện trong quần chúng nhân dân đồng thời thực hiện nhiệm vụ của ngành TDTT, Bộ môn xác định trong thời gian tới, vực dậy phong trào môn Bóng bàn là nhiệm vụ trọng tâm và cũng là nhiệm vụ khó khăn mà Bộ môn cần thực hiện.

Đoàn Kiến Quốc giành 1 vé trong tổng số 12 VĐV Việt Nam dự Olympic (tính đến thời điểm hiện tại) là một thành tích xuất sắc của Bóng bàn Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở đây, Bóng bàn Việt Nam sẽ tích cực đầu tư tiếp tục cho Nguyễn Nam Hải tham gia 3 giải đấu để tiếp tục giành điểm tích luỹ với hy vọng giành 1 xuất nữa dự Olympic Bắc Kinh 2008.

 

Toàn cảnh buổi bảo vệ kế hoạch của Bộ môn Bóng bàn (Ảnh: Y Trang)


Tuy nhiên nếu để so với thành tích cũng như phong trào tập luyện môn Bóng bàn từ những năm 80 trở về trước thì Bóng bàn hiện nay có phần yếu hơn. Cũng bởi lẽ, trong những năm gần đây các nước Đông Nam Á liên tục "nhập khẩu" VĐV Bóng bàn từ Trung Quốc (Chẳng hạn như Singapore hiện có VĐV hạng 7 thế giới (nam), hạng 8 thế giới (nữ)), thì khả năng vươn lên và giành thành tích cao của Bóng bàn Việt Nam trong khu vực gặp nhiều khó khăn hơn. Mặt khác, do nhiều VĐV có tiềm năng lại chọn con đường học vấn khi đang còn tập luyện cũng làm hạn chế sự phát triển môn thể thao này cả về phong trào và đỉnh cao. Xác định nền tảng của thể thao thành tích cao chính là phong trào tập luyện trong quần chúng nhân dân đồng thời thực hiện nhiệm vụ của ngành TDTT, Bộ môn xác định trong thời gian tới, vực dậy phong trào môn Bóng bàn là nhiệm vụ trọng tâm và cũng là nhiệm vụ khó khăn mà Bộ môn cần thực hiện.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Bộ môn nỗ lực trong công tác xã hội hoá và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, nổi bật là 8 giải đấu được tổ chức thường niên đều có "Mạnh thường quân" tài trợ ổn định trong những năm gần đây. Đặc biệt, Bóng bàn còn được Báo Nhân dân - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng tài trợ tổ chức giải, một lần nữa ý nghĩa chính trị của môn thể thao này được khẳng định. Tiến tới, Bộ môn sẽ phối hợp cùng Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam tìm kiếm "chủ giải" cho 3 giải còn lại được tổ chức hàng năm của Bóng bàn.

Một trong những thành tích nổi bật của môn thể thao này, có lẽ ở lực lượng Trọng tài. Hiện tại, Trọng tài Mai Tuấn liên tục được BTC các giải quốc tế mời tham dự điều hành giải và gần đây, Trọng tài này cũng đã điều hành 3 giải đấu cấp thế giới. Điều đó không chỉ khẳng định trình độ của Việt Nam trước bạn bè quốc tế mà là cầu nối đồng thời là cơ hội mở ra sự phát triển của Bóng bàn Việt Nam trong thời gian tới.

Đó là những vấn đề cơ bản Trưởng Bộ môn Bóng bàn Nguyễn Đức Long đã báo cáo trong buổi họp với lãnh đạo Tổng cục TDTT do Phó Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng chủ trì (ngày 28/2). Chỉ đạo về thực hiện kế hoạch trong năm 2008, ngoài những nhiệm vụ Bộ môn đã xây dựng trong bản Kế hoạch, Phó Tổng cục trưởng đề nghị Bộ môn cần quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ quản lý nhà nước như: Hoàn thiện kế hoạch phát triển môn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; Xây dựng hệ thống thi đấu quốc gia; Xây dựng quy chế quản lý hoạt động thi đấu; Xây dựng định hướng phát triển Bóng bàn chuyên nghiệp với các quy chế quản lý CLB, quy chế chuyển nhượng... Ngoài ra, Bộ môn cần đề cập chi tiết hơn nữa các nhiệm vụ sự nghiệp: Bồi dưỡng HLV, Trọng tài; Tập huấn đội tuyển, Trang thiết bị...

HX
 

Ảnh trong bài
  • Bóng bàn thực hiện nhiệm vụ khó khăn: vực dậy phong trào(29/02/2008)