Bộ môn Cầu mây - Đá cầu: quyết tâm cao trong năm bản lề(02/03/2008)

Năm 2008 được xem là năm bản lề của Thể thao Việt Nam khi toàn ngành đang ráo riết chuẩn bị lực lượng tham dự Olympic Bắc Kinh sẽ tổ chức vào tháng 8/2008 đồng thời tích cực hướng tới SEA Games 25 và Asian Indoor Games 3 năm 2009. Cầu mây, Đá cầu cũng không nằm ngoài guồng quay đó. Và để đóng góp công sức nhỏ bé làm nên một thành công lớn cho thể thao nước nhà, 2 môn thể thao được xem là mũi nhọn của Vụ TTTT Cao 2, Cầu mây và Đá cầu cũng đã đặt ra tiêu chuẩn phấn đấu cho năm 2008.

Buổi báo cáo kế hoạch công tác bộ môn Cầu mây - Đá cầu năm 2008 (Ảnh: H.C)

Năm 2008 được xem là năm bản lề của Thể thao Việt Nam khi toàn ngành đang ráo riết chuẩn bị lực lượng tham dự Olympic Bắc Kinh sẽ tổ chức vào tháng 8/2008; đồng thời tích cực hướng tới SEA Games 25 và Asian Indoor Games 3 (năm 2009). Như nhiều môn thể thao trọng điểm khác, Bộ môn Cầu mây và Đá cầu cũng không nằm ngoài guồng quay đó. Để chuẩn bị tốt nhất cho các sự kiện trên, Cầu mây và Đá cầu - 2 môn thể thao mũi nhọn của Vụ TTTTC 2 đã đặt ra mục tiêu phấn đấu cho năm 2008.

Báo cáo kế hoạch trước Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cùng đại diện các Vụ, đơn vị liên quan vào chiều ngày 29/2, Trưởng Bộ môn Cầu mây - Đá cầu, ông Nguyễn Xuân Hạnh đã đánh giá những mặt đã làm được cũng như những tồn tại cần khắc phục của Bộ môn trong năm qua.

Với 5 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ giành danh hiệu nhất toàn đoàn tại giải Vô địch Đá cầu thế giới lần thứ 5 tổ chức tại Hungary, môn Đá cầu đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Với môn Cầu mây, mặc dù chưa đạt được kết quả như mong muốn (SEA Games 24 không giành được HCV) nhưng chúng ta đã giành được 3 HCB, 3 HCĐ. Ngoài ra, Cầu mây còn giành được 3 HCB, 3 HCĐ tại giải Vô địch Cầu mây thế giới tổ chức tại Thái Lan và 1 HCĐ tại Asian Indoor Games 2.

Năm 2008, Bộ môn Cầu mây - Đá cầu cũng đã đặt ra chỉ tiêu: giành từ 4 - 5 HCV (ngôi nhất toàn đoàn) tại giải Đá cầu Châu Á và 1 HCV 2 HCB 1 HCĐ tại giải Vô địch Cầu mây thế giới.

Vấn đề đặt ra cho Bộ môn Cầu mây - Đá cầu hiện nay là làm sao giải quyết được những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải như: lực lượng HLV còn hạn chế, thiếu Trọng tài, trình độ VĐV được đánh giá là có sự chênh lệch quá rõ rệt ngay cả trong đội tuyển quốc gia và vấn đề lực lượng kế cận cũng phải được tính đến...

Nhận xét đóng góp tại buổi bảo vệ kế hoạch công tác năm 2008 của Bộ môn này cho thấy đây là 2 môn chủ lực tại SEA Games và Indoor Games thế nhưng cả 2 môn đều chưa thành lập được Liên đoàn, hơn thế nữa trong nhiều năm liền môn Cầu mây vẫn chưa xây dựng được một hệ thống giải vững chắc. Còn về môn Đá cầu mặc dù rất phát triển ở các trường PTTH và PTCS và có tính XHH cao nhưng vẫn chưa có hệ thống giải thi đấu ổn định.

Môn Đá cầu cần được phát triển về chiều sâu. Mặc dù ở thời điểm hiện tại, Việt Nam luôn giành vị trí tiên phong tại các giải Đá cầu thế giới, nhưng nếu không được quan tâm rất có thể Đá cầu Việt Nam sẽ không giữ vững được vị trí hiện nay.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng nhấn mạnh: 2 môn Đá cầu và Cầu mây thực sự là mũi nhọn của thể thao Việt Nam trên các đấu trường Châu lục (Asiad) và khu vực (SEA Games). Báo cáo cần có đánh giá sâu hơn về tình hình, thực trạng của Bộ môn thông qua số lượng HLV, VĐV, cán bộ... Cầu mây cần lưu ý tới việc tính toán xây dựng lực lượng kế cận còn Đá cầu đầu tư theo hướng của môn thể thao dân tộc. Bộ môn cần xúc tiến nhanh việc thành lập Liên đoàn Cầu mây Việt Nam và trong tương lai nếu có thể cũng nên tính tới việc thành lập Liên đoàn Đá cầu Việt Nam.

A.T
 

Ảnh trong bài
  • Bộ môn Cầu mây - Đá cầu: quyết tâm cao trong năm bản lề(02/03/2008)