Billiards Snooker và Petanque: XHH là thế mạnh(02/03/2008)

Năm 2008, môn Billiards Snooker và Bi sắt sẽ không ngừng phát huy thế mạnh bằng việc đặt ra chỉ tiêu giành huy chương tại giải Vô địch thế giới, HCĐ trở lên tại các giải Vô địch Châu Á cho môn Billiards Snooker và HCV tại các giải Vô địch Châu Á đối với môn Bi sắt.

Mặc dù mới du nhập và Việt Nam chỉ trong vài năm gần đây, nhưng môn Billiards Snooker đã có những tiến bộ đáng kể. Tính đến nay đã có 16 tỉnh, thành có VĐV tham dự các giải quốc gia với trình độ chuyên môn tương đối đồng đều. Ngoài hệ thống giải quốc gia, các tỉnh, thành đều tổ chức các giải mở rộng tại địa phương thu hút sự quan tâm của đông đảo NHM. Đây cũng là cơ hội tốt cho VĐV các địa phương có dịp giao lưu, học hỏi nâng cao trình độ.

Mới được đưa vào hệ thống thi đấu quốc gia từ năm 2003 và chỉ với 3 địa phương thế nhưng đến nay Petanque (Bi sắt) đã có mặt ở 12 tỉnh, thành và ngành. Các VĐV tham dự giải quốc gia có trình độ chuyên môn đồng đều. Mặc dù không đòi hỏi độ khó cao và sự chênh lệch tuổi tác nhưng có nhiều địa phương rất quan tâm đến việc đầu tư, đào tạo VĐV trẻ và trên thực tế những năm gần đây số lượng VĐV trẻ luôn chiếm tỷ lệ cao trong đội dự tuyển quốc gia tham dự các giải quốc tế.

Đó là vài nét sơ lược về thực trạng của 2 môn: Billiards Snooker và Petanque được nêu lên tại buổi báo cáo kế hoạch năm 2008 trước Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục TDTT diễn ra vào chiều ngày 29/2.

Với thành tích mà môn Billiards Snooker đạt được năm 2007 là 1 HCV, 2 HCB tại Asian Indoor Games 2; 1 HCV 1 HCB tại SEA Games 24, 1 HCB giải thế giới Carom 3 băng và 1 HCB, 3 HCĐ tại giải Vô địch Châu Á; 1 HCV, 1 HCB, 6 HCĐ tại SEA Games 24 của môn Bi sắt. Năm 2008, môn Billiards Snooker và Bi sắt sẽ không ngừng phát huy thế mạnh bằng việc đặt ra chỉ tiêu giành huy chương tại giải Vô địch thế giới, HCĐ trở lên tại các giải Vô địch Châu Á cho môn Billiards Snooker và HCV tại các giải Vô địch Châu Á đối với môn Bi sắt.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên Bộ môn đã đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2008 là: xây dựng các văn bản quản lý chuyên môn; định hướng, tạo điều kiện cho việc phát triển phong trào tại địa phương, chú trọng đào tạo trẻ; tăng cường công tác XHH; tăng cường QHQT với các Liên đoàn quốc tế... ; đồng thời Bộ môn cần tích cực chuẩn bị lực lượng cho các sự kiện lớn như: World Games tại Đài Loan, SEA Games 25 và đặc biệt là Asian Indoor Games 3 tổ chức tại Việt Nam.

Sau khi nghe báo cáo kế hoạch công tác năm của trưởng Bộ môn Đoàn Tuấn Anh cũng như ý kiến đóng góp cho bản báo cáo kế hoạch này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng đã có ý kiến kết luận chỉ đạo: đây là 2 môn mũi nhọn của Vụ TTTT Cao 2 vì có nhiều thành tích ở các giải khu vực, châu lục và thế giới. Tuy nhiên với tốc độ XHH như hiện nay, Bộ môn cần xây dựng quy chế quản lý các CLB để hoạt động hiệu quả và phát triển phong trào theo đúng hướng. Riêng với môn Billiards Snooker, nhất thiết phải thành lập Ban vận động thành lập Liên đoàn...

A.T
 

Ảnh trong bài
  • Billiards Snooker và Petanque: XHH là thế mạnh(02/03/2008)