Họp giao ban báo chí Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ được tổ chức 2 tháng 1 lần(18/04/2008)

Ngày 18/4, Thứ trưởng thường trực Bộ VH, TT và DL Nguyễn Danh Thái đã chủ trì cuộc họp giao ban các cơ quan báo chí của Bộ. Lãnh đạo Bộ đã quyết định sẽ tổ chức các cuộc họp giao ban này thường xuyên 2 tháng 1 lần.

Do có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan mà sau 8 tháng (từ khi sáp nhập Bộ đến nay), lần đầu tiên Bộ VH, TT và DL tổ chức buổi họp giao ban các cơ quan báo chí của Bộ. Buổi họp diễn ra vào ngày 18/4, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng thường trực Nguyễn Danh Thái.

Ông Tô Văn Động - Chánh Văn phòng Bộ đã báo cáo sơ bộ tình hình hoạt động báo chí của Bộ, trong đó nêu cao những thành tựu mà các cơ quan Báo chí của ngành đạt được. Trong thời gian qua, báo chí của ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, là kênh thông tin các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của Bộ, ngành đến các tầng lớp nhân dân, góp phần phát triển sự nghiệp Văn hóa, Thể thao, Du lịch trên cả nước. Các cơ quan báo chí đã có sự phát triển mạnh và khá toàn diện, đa dạng về loại hình, lớn về số lượng và chất lượng ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, cũng còn có những tồn tại cần nhanh chóng khắc phục. Đó là thông tin trên các báo, tạp chí còn chưa nhanh, nhạy, chưa phù hợp với các yêu cầu thực tiễn; nội dung chưa thật phong phú, số lượng phát hành vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Cơ sở vật chất cũng như phương tiện làm việc còn hạn chế. Nhiều đơn vị chưa chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chưa đề ra kế hoạch làm việc lâu dài. Việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí thuộc Bộ cũng chưa được quan tâm đúng mức, đôi khi các cơ quan báo chí của Bộ chưa được tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận các thông tin chính xác về các sự kiện, hoạt động đang diễn ra. Chính những điều này đã dẫn đến việc các cơ quan báo chí của Bộ chưa phát huy hết hiệu quả hoạt động của mình.

Các cuộc họp giao ban giữa lãnh đạo Bộ với các cơ quan báo chí

của Bộ sẽ được tiến hành 2 tháng/lần (Ảnh: Y Trang)



Đa số các ý kiến của lãnh đạo các cơ quan báo chí thuộc Bộ đều xoay quanh vấn đề cần nhanh chóng xây dựng một cơ chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Công tác quy hoạch báo chí cần nhanh chóng triển khai. Việc xây dựng một cơ chế phối hợp hoạt động giữa các đơn vị cũng như tổ chức một đầu mối phụ trách chung việc kết nối các lĩnh vực của Bộ quản lý vào Website của Chính phủ cần được khẩn trương tiến hành. Bộ cần tổ chức họp giao ban thường xuyên với các cơ quan báo chí nhằm thông tin kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và của Bộ cũng như tháo gỡ những khó khăn của mỗi đơn vị báo chí.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Danh Thái khẳng định nhiệm vụ của các cơ quan báo chí thuộc Bộ rất lớn, không chỉ phục vụ công tác tuyên truyền của Bộ mà còn phản ánh những vấn đề lớn của đất nước. Thứ trưởng thường trực yêu cầu Phòng Tổng hợp và tuyên truyền sẽ là đầu mối cung cấp các thông tin cho báo chí, đặc biệt là các thông tin liên quan đến hoạt động của Bộ, những sự kiện lớn mà Bộ chủ trì hoặc phối hợp thực hiện. Việc tiến hành giao ban giữa lãnh đạo Bộ và các cơ quan báo chí của Bộ sẽ được tiến hành thường xuyên 2 tháng 1 lần. Thứ trưởng thường trực nhấn mạnh các cơ quan báo chí cần củng cố lại công tác tổ chức cán bộ của mình, chú trọng hơn nữa việc kiểm soát nội dung tin, bài, ảnh; hoạt động đúng với tôn chỉ, mục đích, các quy định của Luật Báo chí và nhiệm vụ chính trị được giao. Với những đơn vị còn khó khăn về điều kiện làm việc, Bộ sẽ tạo điều kiện cần thiết như trang thiết bị, trụ sở làm việc. Bên cạnh đó, Bộ khuyến khích các cơ quan báo chí tăng cường đẩy mạnh hoạt động của mình, dần dần tiến tới tự chủ nhằm giảm bớt gánh nặng của ngân sách Nhà nước.

T.Dương
 

Ảnh trong bài
  • Họp giao ban báo chí Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ được tổ chức 2 tháng 1 lần(18/04/2008)