Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho Asian Indoor Games 3(23/05/2008)

Tính đến thời điểm này, sau 2 phiên họp của Ban chỉ đạo Asian Indoor Games 3, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã hoàn thành một số công việc quan trọng, liên quan tới việc tạo hành lang pháp lý để triển khai công tác tổ chức Đại hội như: dự thảo Quy chế làm việc của Ban chỉ đạo, dự thảo báo cáo về những nội dung công việc đã triển khai, trình lãnh đạo bộ Quyết định thành lập tổ soạn thảo Thông tư liên Bộ về quản lý tài chính, gửi công văn cho địa phương về chương trình làm việc của đoàn kiểm tra, khảo sát địa điểm thi đấu...

Theo kế hoạch làm việc, sáng nay (23/5), tại trụ sở Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Danh Thái, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam đã chủ trì buổi họp về công tác chuẩn bị cho Asian Indoor Games 3 (được tổ chức tại Việt Nam năm 2009). Tham dự buổi họp về phía Uỷ ban Olympic Việt Nam còn có: Phó chủ tịch - Nguyễn Trọng Hỷ; Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký - Hoàng Vĩnh Giang; Chánh Văn Phòng - Trần Văn Mạnh. Về phía Tổng cục TDTT có: Phó Tổng cục trưởng - Vương Bích Thắng; Vụ trưởng Vụ TT TTC II - Trần Văn Quỳnh; Chánh Văn phòng - Nguyễn Hùng Quân; Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính - Nguyễn Văn Bình và các thành viên thuộc các Vụ, đơn vị liên quan.

Toàn cảnh buổi họp sáng nay 23/5

(Ảnh: Quỳnh Hoa)


Tính đến thời điểm này, sau 2 phiên họp của Ban chỉ đạo Asian Indoor Games 3, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã hoàn thành một số công việc quan trọng, liên quan tới việc tạo hành lang pháp lý để triển khai công tác tổ chức Đại hội như: trình Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân ký thành lập Ban tổ chức Asian Indoor Games 3 và Trưởng Ban chỉ đạo; hoàn thành dự thảo Quy chế làm việc của Ban chỉ đạo; dự thảo báo cáo về những nội dung công việc đã triển khai; trình lãnh đạo bộ Quyết định thành lập tổ soạn thảo Thông tư liên Bộ về quản lý tài chính; gửi công văn cho địa phương về chương trình làm việc của đoàn kiểm tra, khảo sát địa điểm thi đấu...

Tuy nhiên, vấn đề cần sớm hoàn thiện nhất hiện nay lại chính là công tác Marketing và vận động tài trợ. Đây cũng là nội dung chính của phiên họp lần thứ 3, diễn ra sáng nay. Theo các điều khoản được ký kết trong hợp đồng đăng cai Asian Indoor Games 3 cũng như theo thông lệ tại các kỳ Đại hội ở cấp Châu lục, nước chủ nhà đăng cai tổ chức có trách nhiệm đóng góp một khoản kinh phí cho Hội đồng Olympic Châu Á (OCA). Mức đóng góp này sẽ được xem xét dựa trên khả năng kêu gọi tài trợ của Đại hội, theo tỷ lệ 66% tổng thu dành cho BTC nước chủ nhà và 34% (bằng tiền mặt) thuộc OCA (được biết, các trường hợp đã có tiền lệ là Thái Lan - chủ nhà của Asian Indoor Games 1, đóng 2,7 triệu USD và MaCau - chủ nhà của Asian Indoor Games 2, đóng 3,5 triệu USD).

Đối với Việt Nam, lãnh đạo OCA đã sơ bộ thông báo về khoản kinh phí mà BTC nước chủ nhà sẽ phải nộp là 2,5 triệu USD. Do hình thức huy động tài trợ là chưa có tiền lệ tại Việt Nam nên Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam vẫn còn cân nhắc và chưa tiến hành ký kết chính thức với OCA. Tuy nhiên, để sớm hoàn thành các thủ tục này, phía Việt Nam cũng đã có hướng tìm đến các Nhà tư vấn có danh tiếng và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Danh Thái đã ghi nhận tinh thần làm việc tích cực của các thành viên trong buổi họp và tin rằng với những công việc được giao, các thành viên có liên quan sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thứ trưởng cũng yêu cầu rà soát lại và sớm hoàn thành vấn đề nhân sự để triển khai công việc trong thời gian sớm nhất; các địa điểm thi đấu sẽ được quyết định chính thức sau khi đoàn cán bộ liên ngành tiến hành kiểm tra và khảo sát hệ thống cơ sở vật chất tại 6 địa phương. Riêng với việc tổ chức các môn thể thao mới mà Việt Nam chưa có như: Kurash, Kabadi, Thể thao điện tử, Jejitsu, Thứ trưởng cũng cho biết: "Trên tinh thần hội nhập, đoàn kết, hữu nghị, tạo sân chơi công bằng, phía Việt Nam hoàn toàn ủng hộ chủ trương đưa các môn này vào chương trình thi đấu của Đại hội, nhưng do phía Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức, Luật, Trọng tài, hệ thống trang thiết bị thi đấu... nên yêu cầu phía Tổng cục TDTT phải chủ động, tích cực phối hợp với các quốc gia để bàn thảo vấn đề này. Nếu các quốc gia đó không đồng ý tài trợ, giúp đỡ Việt Nam các công tác trên thì chúng ta sẽ không thể tổ chức các môn đó".

Thịnh Hường
 

Ảnh trong bài
  • Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho Asian Indoor Games 3(23/05/2008)