Bộ VHTT&DL: Cần sớm xây dựng hệ thống CSDL cho công tác nghiên cứu KHCN(29/05/2008)

Đánh giá được tầm quan trọng của KHCN, sáng 28/5, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trần Chiến Thắng đã chủ trì Hội nghị "Triển khai xây dựng kế hoạch khoa học, công nghệ của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch năm 2009". Đây là Hội nghị bàn về công tác KHCN lần đầu tiên được tổ chức kể từ ngày thành lập Bộ vào cuối quý III năm 2007.

Thứ trưởng Trần Chiến Thắng chủ trì Hội nghị. Ảnh: Y Trang
Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá, khoa học công nghệ (KHCN) đang đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch. Đánh giá được tầm quan trọng của KHCN, sáng 28/5, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trần Chiến Thắng đã chủ trì Hội nghị "Triển khai xây dựng kế hoạch khoa học, công nghệ của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch năm 2009". Đây là Hội nghị bàn về công tác KHCN lần đầu tiên được tổ chức kể từ ngày thành lập Bộ vào cuối quý III năm 2007. Tới dự Hội nghị có ông Nghiêm Xuân Minh - Vụ trưởng Vụ Khoa học xã hội và tự nhiên - Bộ Khoa học và Công nghệ cùng đông đảo các Giáo sư, Tiến sỹ và các Nhà khoa học đang hoạt động trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình.

Tại Hội nghị, ông Bùi Hồng Giang - Vụ trưởng Vụ KH, CN & MT, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã báo cáo tóm tắt về công tác KHCN của Bộ trong thời gian qua. Theo đó, ngày 25/12/2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 185/2007/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ VHTT&DL nên trong năm 2007 công tác quản lý nhà nước về KHCN vẫn do 3 ngành văn hoá, thể thao và du lịch thực hiện độc lập, không có Vụ chuyên trách quản lý. Đơn cử như Bộ Văn hoá - Thông tin và Tổng cục Du lịch do Vụ Kế hoạch Tài chính quản lý; riêng Uỷ ban TDTT do Vụ Tổ chức cán bộ quản lý về đầu mối khoa học, Vụ Kế hoạch Tài chính phân bổ ngân sách. Việc này dẫn đến sự không đồng bộ, chồng chéo trong công tác quản lý nhà nước về KHCN của Bộ khi mỗi ngành đều có cơ chế quản lý khác nhau.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nghiêm Xuân Minh nhấn mạnh: Để thúc đẩy hơn nữa công tác nghiên cứu KHCN, trong thời gian tới, Bộ VHTT&DL cần nhanh chóng xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) KHCN của Bộ. Hệ thống CSDL này sẽ bao gồm: số lượng đội ngũ cán bộ nghiên cứu KHCN; các nhiệm vụ nghiên cứu KHCN; trang thiết bị, cơ sở hạ tầng phục vụ KHCN.... Đây là việc làm cấp thiết bởi hệ thống CSDL này sẽ giúp Bộ VHTTDL có cái nhìn rõ hơn về công tác nghiên cứu KHCN, từ đó có những định hướng phát triển đúng đắn trong những năm tới cũng như có cơ sở đầu tư về các trang thiết bị cần thiết.

Toàn cảnh Hội nghị triển khai xây dựng kế hoạch KHCN. Ảnh: Y Trang


Vấn đề kinh phí sự nghiệp dành cho các Đề tài nghiên cứu khoa học là một trong những nội dung được thảo luận sôi nổi tại Hội nghị. Theo bản báo cáo, kinh phí sự nghiệp khoa học của 3 ngành trong năm 2007 gồm: Bộ Văn hoá - Thông tin (trước đây) là 5.200 triệu đồng (2 Đề tài cấp Nhà nước, 39 Đề tài cấp Bộ,...), Tổng cục Du lịch là 6.600 triệu đồng (21 Đề tài cấp Ngành, 2 dự án,...), Uỷ ban TDTT là 6.376,2 triệu đồng (2 Đề tài cấp Bộ, 12 Đề tài cấp cơ sở,...), Vụ Gia đình là 600 triệu đồng (3 Đề tài cấp Bộ). Qua con số thống kê có thể thấy nguồn kinh phí sự nghiệp chi cho công tác nghiên cứu KHCN của các ngành năm 2007 còn thấp chưa đáp ứng được những điều kiện nghiên cứu KHCN trong thời gian tới. Vì vậy, hầu hết các ý kiến của thành viên tham dự Hội nghị đều cho rằng cần phải tăng nguồn kinh phí sự nghiệp cho công tác nghiên cứu KHCN trong năm 2008 và 2009.

Bên cạnh đó, việc thu hút, khuyến khích nhiều giảng viên trẻ tham gia vào công tác nghiên cứu KHCN là rất cần thiết, bởi có như vậy những Đề tài nghiên cứu khoa học mới thực sự mang tính khả thi.

Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Chiến Thắng cho biết: Trong thời gian tới, Bộ VHTT&DL sẽ thành lập Hội đồng KHCN với các thành viên là Chủ tịch Hội đồng khoa học cơ sở. Trên cơ sở đó, từng bước xây dựng kế hoạch phát triển KHCN trung hạn và dài hạn. Việc xây dựng kế hoạch phát triển KHCN năm 2009 phải dựa trên những căn cứ thực tiễn và phải hoàn thành trước ngày 20/7 để trình Bộ KHCN phê duyệt. Vụ KH, CN & MT cần sớm xây dựng hệ thống CSDL của Bộ về công tác KHCN, từ đó có những đánh giá chính xác về thực trạng công tác nghiên cứu KHCN của các ngành. Thứ trưởng cũng yêu cầu, các đơn vị trong Bộ cần báo cáo các Đề tài đã và đang thực hiện để Bộ định hướng, hoạch định rõ ràng về công tác nghiên cứu KHCN.

V.A
 

Ảnh trong bài
  •  Bộ VHTT&DL: Cần sớm xây dựng hệ thống CSDL cho công tác nghiên cứu KHCN(29/05/2008)