Khó khăn cần khắc phục trong việc xây dựng các văn bản hướng dẫn về giáo dục thể chất, thể thao trong nhà trường.

Thực tế, một số văn bản chưa được triển khai xây dựng kịp thời hoặc chậm tiến độ có những nguyên nhân khách quan và chủ quan như: Những biến động về công tác tổ chức ngành TDTT thời gian qua ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai, phối hợp, đôn đốc công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về TD,TT; công tác kiểm tra việc thực thi pháp luật về TD,TT đối với các địa phương, ngành chưa được tiến hành; năng lực của đội ngũ cán bộ tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật vừa yếu về kiến thức pháp luật vừa thiếu sự nhiệt tình; sự chỉ đạo của lãnh đạo các cấp chưa quyết liệt; sự quan tâm đầu tư kinh phí quá thấp nên có ảnh hưởng tới chất lượng văn bản dự thảo khi trình ký ban hành.

Trong thời gian vừa qua, các văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành để hướng dẫn và thực thi Luật TD,TT có chất lượng tốt đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn phát triển sự nghiệp TDTT trong bối cảnh hội nhập quốc tế và quản lý nhà nước đối với các hoạt động TDTT theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thực tế, một số văn bản chưa được triển khai xây dựng kịp thời hoặc chậm tiến độ có những nguyên nhân khách quan và chủ quan như: Những biến động về công tác tổ chức ngành TDTT thời gian qua ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai, phối hợp, đôn đốc công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về TD,TT; công tác kiểm tra việc thực thi pháp luật về TD,TT đối với các địa phương, ngành chưa được tiến hành; năng lực của đội ngũ cán bộ tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật vừa yếu về kiến thức pháp luật vừa thiếu sự nhiệt tình; sự chỉ đạo của lãnh đạo các cấp chưa quyết liệt; sự quan tâm đầu tư kinh phí quá thấp nên có ảnh hưởng tới chất lượng văn bản dự thảo khi trình ký ban hành.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xây dựng các văn bản hướng dẫn về giáo dục thể chất, thể thao trong nhà trường, cần thiết đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm phối hợp với các bộ, ngành có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chế độ phụ cấp đặc thù đối với giáo viên, giảng viên TDTT nhằm thu hút và xây dựng đội ngũ thầy giáo này đủ về số lượng và có chất lượng cao hơn.

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần rà soát để chủ trì phối hợp với các bộ ngành có liên quan sửa đổi bổ sung và hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện và hướng dẫn thực hiện những quy định của pháp luật hiện hành như đã nêu trên.

Bên cạnh đó, Đại biểu Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực thi pháp luật về giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường đối với các nhà trường nhằm giúp tháo gỡ khó khăn cho cơ sở và kịp thời kiến nghị với các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những quy định của pháp luật cho phù hợp với sự phát triển của xã hội.

Đối với UBND các cấp cần chủ động ban hành những văn bản triển khai thực hiện những quy định trong luật và các văn bản hướng dẫn thi hành luật của các cấp có thẩm quyền, thường xuyên sâu sát kiểm tra việc thực thi những quy định của pháp luật về giáo dục thể chất và thể thao theo thẩm quyền đối với cấp dưới và các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Cùng với những kiến nghị đó, đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hoá,Thể thao và Du lịch tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tham mưu xây dựng và kiểm tra đôn đốc việc xâydựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về TD,TT theo thẩm quyền.

Vũ Trọng Lợi - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ VH,TT&DL

Ảnh trong bài
  •  Khó khăn cần khắc phục trong việc xây dựng các văn bản hướng dẫn về giáo dục thể chất, thể thao trong nhà trường.