Trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, Thể thao

Chiều 23/10, tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, Thể thao.

Luật TDTT được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 10 được thông qua ngày 29.11.2006 và có hiệu lực từ ngày 1.7.2007. Qua tổng kết thực tiễn mười năm thi hành, có thể khẳng định Luật TDTT đã thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực như việc tạo ra bước chuyển biến căn bản trong nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò, tác dụng của TDTT trong việc bảo vệ, nâng cao sức khoẻ, thể lực, tầm vóc; chất lượng cuộc sống của nhân dân, chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục ý chí, đạo đức, xây dựng lối sống và môi trường văn hoá lành mạnh, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế; tạo hành lang pháp lý quan trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý và phát triển sự nghiệp TDTT.

Từ việc TDTT hoàn toàn được bao cấp bởi nhà nước, đến nay đã từng bước được xã hội hoá, một số môn thể thao chuyển dần sang cơ chế thể thao chuyên nghiệp, vai trò của các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp về TDTT ngày càng được nâng cao; các hoạt động TDTT được tổ chức thường xuyên ở các đối tượng và vùng miền của đất nước, đã và đang thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân; hoạt động kinh doanh dịch vụ TDTT ngày càng phát triển, đóng góp nhiều hơn vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước... Luật TDTT cũng thúc đẩy giao lưu, hợp tác TDTT giữa Việt Nam với các nước và các tổ chức thể thao quốc tế, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng và Nhà nước về hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đến nay Luật TDTT đã bộc lộ một số bất cập so với tình hình thực tế hiện nay, như: chính sách của nhà nước đối với phát triển TDTT quần chúng; trách nhiệm của Bộ, ngành, của nhà trường các cấp đối với công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường; chính sách huy động các nguồn lực xã hội hoá hoạt động thể thao. Hiện nay, một số quy định của Luật đã không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay như: các quy định về quản lý doanh nghiệp thể thao, hộ kinh doanh thể thao không phù hợp với Luật doanh nghiệp; quy định về quyền và nghĩa vụ của vận động viên, huấn luyện viên Thể thao thành tích cao có phần lạc hậu so với các chế độ, chính sách hiện hành. Hay bất cập trong việc một số hoạt động TDTT phát sinh trong thực tiễn cần phải có sự quản lý trong khi Luật hiện hành chưa có quy định như: thi đấu Thể thao quần chúng, thẩm quyền tổ chức các giải Thể thao quần chúng, thẩm quyền ban hành Luật thi đấu thể thao…

Để khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên, việc xây dựng và ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT là cần thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy TDTT nước ta phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Theo đó, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT dự kiến sẽ trực tiếp sửa đổi, bổ sung 22 điều, giữ nguyên 57 điều, bổ sung mới 1 điều. Trong đó, tập trung sửa đổi, bổ sung một số nội dung nhằm khuyến khích, thúc đẩy xã hội hóa hoạt động TDTT. Đồng thời, khắc phục những vướng mắc, bất cập, những vấn đề mới phát sinh trong hoạt động TDTT; tiếp tục cải cách hành chính trong quản lý các hoạt động thể thao, sửa đổi tên gọi của cơ quan quản lý nhà nước về TDTT trong Luật TDTT hiện hành để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống phát luật.

Cụ thể, về TDTT quần chúng, dự thảo Luật TDTT bổ sung chính sách ưu đãi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, khai thác các công trình TDTT công cộng, phục vụ hoạt động thể thao cho người khuyết tật, người cao tuổi. Bên cạnh đó, quy định rõ về trách nhiệm của Bộ trưởng GD&ĐT, Thương binh&Xã hội đối với giáo dục thể chất và TDTT trong nhà trường để từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên TDTT.

Đối với Thể thao thành tích cao, dự thảo Luật tập trung sửa đổi, bổ sung quyền và nghĩa vụ của huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao theo hướng phân định rõ ràng, tăng cường chính sách ưu đãi cho vận động viên đội tuyển quốc gia khi bị tai nạn trong tập luyện, thi đấu. Ngoài ra, dự thảo Luật cũng sẽ sửa đổi, bổ sung các quy định về giải thi đấu Thể thao thành tích cao; thẩm quyền quyết định giải Thể thao thành tích cao; thủ tục đăng cai giải Thể thao thành tích cao...

Dự thảo Luật TDTT được trình đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến Thể thao chuyên nghiệp; cơ sở thể thao; nguồn lực phát triển TDTT; tổ chức xã hội nghề nghiệp về TDTT; một số cụm từ, tên gọi của cơ quan quản lý nhà nước về TDTT trong Luật TDTT hiện hành. Đáng chú ý, sau khi được Chính phủ cho phép thực hiện đặt cược ở một số môn thể thao như Đua ngựa, Đua chó và thí điểm đặt cược Bóng đá quốc tế, dự thảo Luật TDTT cũng bổ sung quy định "Lợi dụng hoạt động TDTT để tổ chức đặt cược, đặt cược bất hợp pháp" (Khoản 7, Điều 10) để nhằm hạn chế việc đặt cược bất hợp pháp.

KC
  

Ảnh trong bài
  •   Trình Quốc hội dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, Thể thao