Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ủng hộ Dự thảo đề cương Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020 (24/07/2008)

Sau phiên họp ngày 5/6/2008 do Tổng cục TDTT chủ trì, tại phiên họp chiều qua (23/7), dự thảo đề cương Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020 đã chính thức được trình lên lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Buổi họp do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh chủ trì đã thu được nhiều kết quả tích cực.

Sau phiên họp ngày 5/6/2008 do Tổng cục TDTT chủ trì, tại phiên họp chiều qua (23/7), dự thảo đề cương Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020 đã chính thức được trình lên lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Buổi họp do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh chủ trì đã thu được nhiều kết quả tích cực.

Cùng tham dự về phía Bộ còn có: Thứ Trưởng thường trực Nguyễn Danh Thái; Thứ Trưởng Trần Chiến Thắng; Về phía Tổng cục TDTT có: Phó Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng; Viện trưởng Viện KHTDTT Lê Quý Phượng và các thành viên của đơn vị chủ trì đề án - Viện KHTDTT.

TTVN sẽ phát triển mạnh và toàn diện trong thời gian tới (Ảnh: HB)


Đây là phiên họp thứ 2 nhằm lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, ngành, các chuyên gia, Nhà quản lý... để dự thảo sớm hoàn chỉnh và trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới. Song trên thực tế, nhu cầu xây dựng một chiến lược phát triển dài hạn cho TTVN đã được đặt ra từ nhiều năm nay, nhưng do những yếu tố khách quan và chủ quan nên đến nay vẫn chưa có một dự thảo chính thức nào được đưa ra xem xét, lấy ý kiến để Chính phủ thông qua.

So với phiên họp đầu tiên, dự thảo đề cương đã có nhiều bổ sung và thay đổi. Theo đó, dự thảo chỉ còn 4 phần: Phần 1 - Thực trạng TDTT nước ta và các yếu tố cơ bản tác động đến sự phát triển TDTT trong những năm tới; Phần 2 - Quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ phát triển TDTT đến năm 2020; Phần 3 - Các nội dung, giải pháp chủ yếu, định hướng phát triển một số lĩnh vực và các quy hoạch, chương trình, dự án ưu tiên; Phần 4 - Tổ chức thực hiện chiến lược phát triển TDTT và Phần mở đầu sẽ được tách riêng.

Tuy nhiên, theo một số ý kiến của các thành viên trong buổi họp, dự thảo chỉ nên có bố cục 3 phần: thực trạng - mục tiêu - giải pháp, các phần mang tính tổng quan nên đưa vào thành mục nhỏ trong các phần lớn như vậy sẽ gọn và thể hiện tính khoa học hơn. Gợi ý về việc xây dựng thêm phần thiết chế TDTT gắn với các thiết chế Văn hoá, dù được đánh giá là khó khăn, nhưng do tính đột phá của vấn đề cho nên đã nhận được sự đồng thuận của các thành viên dự họp, bởi nếu thực hiện được sẽ là nền tảng, điểm tựa, là "đòn bẩy" thúc đẩy sự phát triển của thể thao nước ta trong nhiều năm tới.

Có thể nói với tinh thần làm việc tích cực của đơn vị chủ trì - Viện KHTDTT, dự thảo đề cương Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020 đã chỉ ra những giải pháp cấp thiết để "tăng tốc" quá trình phát triển thể thao nước nhà cả về chất và lượng. Việc cần đổi mới mục tiêu, hệ thống và thể chế quản lý, cơ chế chính sách đầu tư để tiếp tục phát triển TDTT Quần chúng, thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp; tăng cường nguồn lực trình độ cao, nguồn tài chính, cơ sở vật chất - kỹ thuật cho TDTT theo hướng kết hợp sự đầu tư của Nhà nước với sự đầu tư của xã hội... là những giải pháp được đặt lên hàng đầu, đúng định hướng phát triển của toàn ngành. Lãnh đạo Bộ đã đánh giá cao những giải pháp này.

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã hoan nghênh tinh thần làm việc tích cực, khẩn trương của Viện KHTDTT,để xây dựng bản đề cương dự thảo trình bày trong buổi họp tương đối khúc chiết và đầy đủ. Bộ trưởng cũng hoan nghênh tinh thần làm việc của các thành viên dự họp và yêu cầu Viện KHTDTT tổng hợp, chỉnh sửa và bổ sung cho phù hợp. Theo đúng tiến độ, dự thảo đề cương Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020 sẽ được trình lên Phó thủ tướng Chính phủ vào tuần sau.

Thịnh Hường
 

Ảnh trong bài
  • Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ủng hộ Dự thảo đề cương Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020 (24/07/2008)