Quyền Anh: Được làm vua, thua... treo găng (21/9/2004)

Hạ knock-out De La Hoya, Bernad Hopkins trở thành võ sĩ vô địch thế giới hạng trung với một tương lai sáng sủa: những trận đấu lớn và những khoản tiền thưởng hậu hĩnh. Trong khi đó, tương lai của Oscar De La Hoya trở nên mù mịt…

Hạ knock-out De La Hoya, Bernad Hopkins trở thành võ sĩ vô địch thế giới hạng trung với một tương lai sáng sủa: những trận đấu lớn và những khoản tiền thưởng hậu hĩnh. Trong khi đó, tương lai của Oscar De La Hoya trở nên mù mịt…
De La Hoya đang cố gắng "tiêu hóa" trận thua knock-out đầu tiên trong 12 năm đi theo con đường quyền Anh chuyên nghiệp, và xem ra sự nghiệp sáng chói của tay đấm này sắp đi đến hồi kết thúc. Cậu bé vàng của quyền Anh Mỹ đã thượng đài không biết bao nhiêu trận lớn nhỏ nên anh hiểu rất rõ ý nghĩa của từng trận đấu. Có những trận để tôn vinh danh tiếng của tay đấm 31 tuổi này, và cũng có những trận giúp cho anh trở nên giàu có hơn. Nhưng khi nhận lời thách đấu với Bernard Hopkins, De La Hoya đặt cược tất cả vào lần thượng đài này. Anh tin rằng chiến thắng trước Hopkins sẽ đưa anh vào lịch sử, và đó cũng là một cách chấm dứt sự nghiệp một cách ngoạn mục nhất. "Trận đấu này sẽ quyết định sự nghiệp của tôi".
Tiếc thay, De La Hoya đã bị trúng một cú đấm hiểm hóc ở hiệp đấu thứ 9 trong trận đấu tối 18/9 tại Las Vegas, My. Tuy De La Hoya vẫn bỏ túi 30 triệu USD, nhưng câu hỏi sau trận đấu không phải là tiền bạc, mà là liệu De La Hoya có muốn treo găng hay không?
"Tôi thật sự không thể trả lời câu hỏi đó lúc này", De La Hoya mệt mỏi cho biết. "Giới võ sĩ chúng tôi đều có mối quan hệ yêu ghét với nghề. Tôi thật sự không thể nói là có hay không. Tôi đã quá tập trung cho trận đấu này đến mức tôi không thể trả lời câu hỏi đó".
Ngược lại, tay đấm Hopkins 39 tuổi có vẻ trả lời các câu hỏi một cách dễ dàng hơn khi anh vừa trở thành võ sĩ đầu tiên chế ngự De La Hoya khi nâng số lần bảo vệ thành công danh hiệu vô địch lên 19 lần, trở thành một trong những võ sĩ hạng trung xuất sắc nhất mọi thời đại. Túi tiền của Hopkins cũng căng phồng với 10 triệu USD sau trận đấu này, khoản tiền lớn nhất từ trước đến nay mà Hopkins nhận được sau những lần thượng đài. Hopkins cho biết anh muốn bảo vệ danh hiệu vô địch ít nhất một lần nữa để trở thành võ sĩ đầu tiên bảo vệ được danh hiệu của mình 20 lần. Rồi sau đó có thể sẽ thượng đài với nhà vô địch hạng bán trung Antonio Tarver hay Roy Jones Jr., những trận đấu có mức thưởng rất cao.
"Tiền bạc thì bạn có thể làm ra và cũng có thể để mất đi", Hopkins nói. "Nhưng lịch sử thì bạn chẳng thể nào xóa bỏ được. Điều quan trọng là... được đi vào lịch sử và được nói đến như cách hiện nay lịch sử nói về Ray Robinson".
Hopkins, tay đấm từng bị chỉ trích là đã không biết tận dụng trận thắng knock-out Felix Trinidad 3 năm trước đây, không muốn lặp lại sai lầm cũ sau khi bất ngờ chế ngự De La Hoya trong một cuộc so găng chiến thuật. Hopkins và De La Hoya đều thận trọng trong những hiệp đầu. Dần dần ưu thế bắt đầu nghiêng về Hopkins ở hiệp 7 và hiệp 8 sau một cú đấm cực mạnh. De La Hoya vẫn tiếp tục chiến đấu ngoan cường cho đến khi bị Hopkins tung một cú móc trái hiểm hóc trúng ngay người phía dưới phần xương sườn khiến anh đổ gục, gương mặt méo mó vì đau đớn. De La Hoya thở không ra hơi, và khi trọng tài Kenny Bayless đếm ngược rồi cho kết thúc trận đấu sau 1 23 của hiệp 9, anh ngã vật ra sàn.
"Một cú đấm khiến bạn tê liệt, đờ người ra. Không thể làm bất kỳ điều gì khi lãnh cú đấm đó, hơi thở như bị nghẹn lại", De La Hoya kể lại. "Cảm giác như bị sa lầy. Cũng giống như muốn đứng dậy nhưng lại không thể".
Trong khi đó, Bernard Hopkins hạnh phúc tuyên bố: "Giờ đây tôi có thể tuyên bố rằng tôi đã hạ knock-out hai võ sĩ huyền thoại của kỷ nguyên này, De La Hoya và Trinidad". Còn về cú đấm knock-out? "Oscar đã chơi một trận rất tốt, nhưng tôi biết tôi đang làm chủ thế trận", Hopkins phát biểu. "Đó là một cú đấm trúng người cực kỳ. Tôi nghe cả tiếng gió thổi ra từ người anh ta".
 

(Theo Thanh Niên)
 

Ảnh trong bài
  • Quyền Anh: Được làm vua, thua... treo găng (21/9/2004)