TTVN sẽ cải thiện vị trí tại TVH Luân Đôn 2012 ? (27/08/2008)

Sau 8 năm, kể từ TVH 2000, TTVN lại tái lập thành tích 1 HCB do công của lực sỹ Hoàng Anh Tuấn (Cử tạ). Đó là thành tích xuất sắc nhất mà đoàn TTVN đạt được tại TVH này. Bởi, Wushu là môn chỉ tham gia biểu diễn song việc gần nửa số VĐV tham dự vượt qua vòng loại chính thức để giành vé tới Bắc Kinh cũng là một trong những thành công ngay từ đầu mà chúng ta không thể không kể đến.

Đoàn TTVN kết thúc Olympic 2008 với thành tích nổi bật - 1HCB
của lực sỹ Hoàng Anh Tuấn (Ảnh: CH)

Kết thúc Olympic Bắc Kinh 2008, đoàn TTVN xếp ở vị trí 71. Nếu so sánh với vị trí 64 trong bảng xếp hạng tại TVH Sydney cách đây 8 năm thì đây là một sự thụt lùi ghê gớm. Nhưng so với mật độ huy chương trải dài, đồng đều ở các quốc gia tại TVH lần này cùng sự đầu tư phát triển ngày càng mạnh mẽ cho thể thao của các cường quốc, Trung Quốc, Anh... cũng không còn độc chiếm phần lớn huy chương như những năm trước thì đây là lại một kết quả đáng mừng.

Trở về an toàn trên chuyến bay mang số hiệu VN 901 có Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch - Hoàng Tuấn Anh; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - Vương Bích Thắng; Phó Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam, Trưởng đoàn TTVN - Hoàng Vĩnh Giang; Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao - Trần Văn Quỳnh; đội tuyển Teakwondo Việt Nam và một số cán bộ giúp việc. Đón đoàn có: Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Danh Thái cùng lãnh đạo các Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Tổng cục TDTT.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam - Hoàng Vĩnh Giang tin tưởng vào sự thành công trong tương lai của TTVN tại đấu trường lớn nhất hành tinh (Ảnh: CH)


Mặc dù, chỉ giành được 1 HCB, nhưng Việt Nam vẫn đảm bảo vị trí là một trong 3 quốc gia dẫn đầu khu vực ĐNA tại TVH này. Ông Hoàng Vĩnh Giang - Tổng thư ký Uỷ ban Olympic Việt Nam, Trưởng đoàn TTVN tham dự TVH lần thứ 29 cho rằng: với một sân chơi "quá tầm" như Olympic, việc các VĐV Việt Nam mong giành được huy chương là điều hết sức khó khăn. Hiện nay và cả những năm sau này, mục tiêu của TTVN là tấn công mạnh vào đấu trường Châu Á với khoảng 20 môn mũi nhọn, nên ngay lúc này chúng ta chưa thể có được lực lượng VĐV mạnh nhất tham dự TVH. Và tôi tin điều đó sẽ xảy ra trong tương lai khi lãnh đạo Bộ, Tổng cục TDTT đã và đang có chủ trương đầu tư cho chiến lược phát triển thể thao thành tích cao của nước nhà.

Sau 8 năm, kể từ TVH 2000, TTVN lại tái lập thành tích 1 HCB do công của lực sỹ Hoàng Anh Tuấn (Cử tạ). Đó là thành tích xuất sắc nhất mà đoàn TTVN đạt được tại TVH này. Bởi, Wushu là môn chỉ tham gia biểu diễn song việc gần nửa số VĐV tham dự vượt qua vòng loại chính thức để giành vé tới Bắc Kinh cũng là một trong những thành công ngay từ đầu mà chúng ta không thể không kể đến. Tuy nhiên, tinh thần thi đấu thiếu tự tin, thể hiện yếu kém về mặt tâm lý là lý do chính dẫn đến thành tích sa sút của một số VĐV như: Tiến Minh, Mạnh Tường, Hữu Việt... chắc chắn sẽ là những bài học, kinh nghiệm quý báu để các Nhà quản lý, VĐV có những định hướng và chuẩn bị cụ thể trong lộ trình phát triển sau này.

4 năm nữa, TVH lần thứ 30 sẽ được tổ chức tại Luân Đôn (Anh) và để cải thiện vị trí trên bảng tổng xắp huy chương với số lượng không dừng lại ở con số 1, TTVN cần có những bước đi cụ thể và đúng đắn. Bên cạnh vệc phát huy thế mạnh của những môn thể thao mũi nhọn như: Bắn súng, Võ thuật, Điền kinh, Cử tạ... chúng ta cũng cần thiết mở rộng các môn khác trong hệ thống các môn Olympic, phù hợp với con người Việt Nam để có được đội hình mạnh nhất tới Olympic Luân Đôn. Và câu hỏi: TTVN sẽ cải thiện vị trí tại TVH Luân Đôn 2012 ? vẫn còn là một ẩn số...

Xuân Nhi
 

Ảnh trong bài
  • TTVN sẽ cải thiện vị trí tại TVH Luân Đôn 2012 ? (27/08/2008)