Lãnh đạo Bộ VH,TT&DL làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng(11/09/2008)

Sáng nay (11/9/2008), tại trụ sở Bộ VH,TT&DL, Thứ trưởng Nguyễn Danh Thái đã có buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng về công tác thực hiện chương trình mục tiêu (CTMT) quốc gia trong 2 năm 2007, 2008 và kế hoạch thực hiện trong năm 2009. Cùng tham dự buổi làm việc, về phía Bộ VH,TT&DL có đại diện Cục Di sản văn hoá, Vụ Văn hoá dân tộc, Cục Điện ảnh, Cục Văn hoá cơ sở, Vụ Kế hoạch Tài chính và Văn phòng Bộ. Cùng đi với Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Huỳnh Đức Hoà còn có đại diện Tỉnh uỷ UBND tỉnh Lâm Đồng và đại diện Sở VH,TT&DL tỉnh Lâm Đồng.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: A.T)

Sáng nay (11/9/2008), tại trụ sở Bộ VH,TT&DL, Thứ trưởng Nguyễn Danh Thái đã có buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng về công tác thực hiện chương trình mục tiêu (CTMT) quốc gia trong 2 năm 2007, 2008 và kế hoạch thực hiện trong năm 2009. Cùng tham dự buổi làm việc, về phía Bộ VH,TT&DL có đại diện Cục Di sản văn hoá, Vụ Văn hoá dân tộc, Cục Điện ảnh, Cục Văn hoá cơ sở, Vụ Kế hoạch Tài chính và Văn phòng Bộ. Về phía tỉnh Lâm Đồng có Chủ tịch UBND tỉnh - ông Huỳnh Đức Hoà, đại diện Tỉnh uỷ UBND tỉnh Lâm Đồng và đại diện Sở VH,TT&DL tỉnh Lâm Đồng.

 

Tại buổi làm việc, đại diện Sở VH,TT&DL tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo về tình hình thực hiện CTMT quốc gia và kế hoạch CTMT năm 2009 của ngành VH,TT&DL Lâm Đồng. Báo cáo nêu rõ, được sự quan tâm, đầu tư của Bộ VH,TT&DL thông qua CTMT quốc gia, Sở VH,TT&DL tỉnh Lâm Đồng đã triển khai nhiều hoạt động và hoàn thành tốt kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân trong tỉnh, ổn định kinh tế, chính trị tại địa phương.

Trong những năm từ 2001 đến nay, CTMT quốc gia đã đầu tư trên địa bàn Lâm Đồng với tổng kinh phí 12,58 tỷ đồng, bao gồm xây dựng hàng chục nhà văn hoá cấp xã; trang thiết bị âm thanh cho hoạt động văn hoá thông tin của 145 xã, phường, thị trấn; hỗ trợ máy chiếu âm thanh, ánh sáng cho các đội thông tin lưu động; thực hiện các mục tiêu bảo tồn di sản văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 48/145 xã có nhà văn hóa trong đó có 32 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn tỉnh có 369 nhà sinh hoạt văn hoá cộng đồng, trong đó có 62 nhà thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

CTMT quốc gia đã tập trung giải quyết được những vấn đề cấp bách nhất của ngành VH,TT&DL tỉnh Lâm Đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân, của các cấp, các ngành trong việc bảo tồn di sản văn hóa dân tộc, xây dựng đời sống văn hoá cơ sở. Chính vì vậy đã phát huy tốt hiệu quả chính trị xã hội, tạo điều kiện cho cơ sở tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, thông tin. Thông qua đó các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với dân, giúp người dân nâng cao nhận thức chính trị, tự giác tham gia đóng góp xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh.

Năm 2009, ngành VH,TT&DL Lâm Đồng sẽ tiếp tục hoàn thành các dự án đang thực hiện và quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao như: Dự án tôn tạo, tu bổ di tích Cát Tiên; Đầu tư bảo tồn buôn BNớ C; Thiết kế, trang thiết bị nội thất Nhà Bảo tàng tỉnh; Sưu tầm, bảo tồn, phát huy di sản phi vật thể Tổng điều tra Lễ hội đồng bào các dân tộc; Xây dựng đời sống văn hoá cơ sở (trang thiết bị nhà văn hoá huyện, thôn, khen thưởng, biểu dương làng, bản, GĐVH, tập huấn nghiệp vụ...); Củng cố phát triển hệ thống thư viện; Mục tiêu hiện đại công nghệ sản xuất và phổ biến phim; Trang bị xe cho 4 đội thông tin lưu động huyện; Trang bị xe cho Công ty phát hành phim - chiếu bóng; Hỗ trợ phong trào TDTT cho 40 xã (theo QĐ 100/TTg ngày 10/5/2005 của Thủ tướng chính phủ)...

Tại buổi làm việc, đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ VH,TT&DL tham dự cũng đã có ý kiến đóng góp, nhận xét về công tác thực hiện CTMT quốc gia tại Lâm Đồng. Theo đó, tình hình giải ngân cho các dự án trong đó có dự án bảo tồn khu di tích Cát Tiên còn chậm và chưa thực sự hiệu quả...

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Huỳnh Đức Hoà đã nêu ra một số khó khăn mà ngành VH,TT&DL tỉnh đang gặp phải, trong đó đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Đây là mảng công tác khó khăn, phức tạp cần được Bộ chỉ đạo chuyên đề, chuyên sâu để du lịch Lâm Đồng phát triển mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước. Festival hoa Đà Lạt là thế mạnh, sau nhiều lần tổ chức đã thực sự được công nhận, Tỉnh uỷ Lâm Đồng cũng kiến nghị sự kiện này cần được đưa vào chương trình Lễ hội chính thức của quốc gia. Bên cạnh đó, Trung tâm Thể thao và trường Du lịch tại Lâm Đồng đã hoàn tất về cơ bản, mong muốn được đưa vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp cũng như đề xuất từ phía Tỉnh uỷ UBND tỉnh Lâm Đồng, Thứ trưởng Nguyễn Danh Thái nhấn mạnh: "lãnh đạo Bộ VH,TT&DL luôn luôn quan tâm tới các tỉnh khu vực Tây Nguyên trong đó có Lâm Đồng nhằm đảm bảo an ninh và phát triển văn hoá trong những năm tiếp theo. Với thế mạnh của mình, Đà Lạt cần tăng tốc phát triển nhằm đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước. Muốn làm được như vậy, ngành VH,TT&DL Lâm Đồng cần chú ý đầu tư sao cho hiệu quả và đưa ra được quy hoạch cụ thể. Đặc biệt, nếu cần, Bộ VH,TT&DL sẽ hỗ trợ cho ngành VH,TT&DL Lâm Đồng tổ chức các Hội nghị, Hội thảo chuyên đề phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ của ngành. Tại các Hội nghị, Hội thảo này ngành có thể mời các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước tới nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm".

A.T

 

 

Ảnh trong bài
  • Lãnh đạo Bộ VH,TT&DL làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng(11/09/2008)