Tổ chức phòng chống Doping thế giới (WADA) khu vực châu Á - Thái Bình Dương làm việc với Viện khoa học TDTT (19/09/2008)

Sáng 18/9 tại trụ sở Viện khoa học thể dục thể thao, GS - TS Lê Quý Phượng - Viện trưởng Viện khoa học thể dục thể thao và Phó Chủ tịch kiêm TTK Uỷ ban Olympic Việt Nam - Hoàng Vĩnh Giang đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện tổ chức phòng chống Doping thế giới (WADA) Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương - Ngài Hayashi Kazuhiro (Giám đốc), Tiến sỹ Veki Makoto Uỷ ban phòng chống doping OCA.

Ngài Hayashi Kazuhiro - GĐ WADA.
Ảnh:Quỳnh Hoa 

Nhằm phục vụ cho công tác phòng chống Doping tại ASIAN IndooGames 3 sẽ tổ chức tại Việt Nam vào năm 2009, và các sự kiện thể thao lớn mang tầm cỡ quốc tế diễn ra tại Việt Nam được tốt hơn. Sáng 18/9 tại trụ sở Viện khoa học thể dục thể thao, GS - TS Lê Quý Phượng - Viện trưởng Viện khoa học thể dục thể thao và Phó Chủ tịch kiêm TTK Uỷ ban Olympic Việt Nam - Hoàng Vĩnh Giang đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện tổ chức phòng chống Doping thế giới (WADA) Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương - Ngài Hayashi Kazuhiro (Giám đốc), Tiến sỹ Veki Makoto Uỷ ban phòng chống doping OCA.

Đây là buổi làm việc nằm trong khuôn khổ hợp tác về TDTT giữa Việt Nam và tổ chức WADA. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch kiêm TTK Uỷ ban Olympic - Hoàng Vĩnh Giang đánh giá cao, cũng như hoan nghênh đoàn đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đồng thời nhấn mạnh Việt Nam rất mong nhận được sự hợp tác và giúp đỡ của tổ chức phòng chống Doping thế giới để việc chống Doping tại ASIAN Indoor Games 3 đạt hiệu quả cao.

Ngài Hayashi Kazuhiro - Giám đốc tổ chức phòng chống Doping thế giới (WADA) khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc các bạn trong việc cử cán bộ sang học hỏi kinh nghiệm cũng như xử lý những vấn đề liên quan đến phòng chống Doping tại Nhật Bản. Tuy nhiên theo quy định của WADA, mỗi khoá đào tạo về phòng chống Doping sẽ kéo dài một tuần và mỗi quốc gia tối thiểu chỉ được cử 2 người tham dự, mỗi người sẽ được đào tạo chuyên sâu về phát hiện và kiểm tra Doping một cách chính xác nhất, người còn lại sẽ được học hỏi thiên về khâu tổ chức, quản lý trong lĩnh vực này. Nhưng nếu các bạn có ý định cử cả hai người đều tìm hiểu chuyên sâu về Doping cũng có thể được. Ngài Hayashi Kazuhiro cho biết: Hiện nay có rất nhiều ứng viên của các quốc gia có ý định thành lập đơn vị, cơ quan phòng chống Doping và nhờ WADA trợ giúp, Việt Nam có bệnh viện thể thao nhưng để việc này tiến hành một cách nhanh chóng thì các bạn nên có sự đóng góp cả về yếu tố con người cũng như kinh phí để có thể phối hợp với các hoạt động của WADA trong khu khu vực. Để xây dựng và thành lập mới một đơn vị phòng chống Doping đạt hiệu quả thì phải mất 5 năm nhưng từ nay đến Indoor Games 3 các bạn chỉ còn hơn một năm nữa, như vậy quãng thời gian còn lại sẽ không kịp, do đó các bạn sẽ phải kết hợp với một quốc gia khác để tiến hành việc phòng chống Doping đạt hiệu quả.
Các vị đại biẻu đại diện Việt Nam trong buổi làm việc (Ảnh Quỳnh Hoa)

Vậy khi tham gia vào khoá đào tạo này chúng tôi có được sự hỗ trợ nào không từ phía các bạn? đó là câu hỏi của GS - TS Lê Quý Phượng - Viện trưởng viện khoa học TDTT tại buổi làm việc. Đại diện tổ chức phòng chống Doping thế giới (WADA) khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: Chúng tôi chỉ có thể giúp đỡ về các phương pháp học, những bài giảng hữu ích liên quan đến Doping giúp các bạn có đầy đủ kiến thức để nhận biết Doping một cách hiệu quả và chính xác nhất. Còn vấn đề kinh phí phía Việt Nam sẽ phải tự túc, nhưng các bạn cũng có thể xin tài trợ từ quỹ hỗ trợ ODA Nhật Bản.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch kiêm TTK Uỷ ban Olympic - Hoàng Vĩnh Giang cũng đã chúc đoàn đại biểu tổ chức phòng chống Doping thế giới (WADA) có chuyến thăm và làm việc tại Việc Nam thuận lợi, thành công tốt đẹp.

N.H
 

Ảnh trong bài
  • Tổ chức phòng chống Doping thế giới (WADA) khu vực châu Á - Thái Bình Dương làm việc với Viện khoa học TDTT (19/09/2008)