Vì đâu mất trắng... 6 HCV? (07:53 11/05/2004)

Giành ngôi nhất đồng đội nữ, nhì đồng đội nam và nhì toàn đoàn với 12 HCV tại giải vô địch toàn quốc, nhưng HLV trưởng đội Hà Nội Hoàng Kim Cúc lại tự nguyện xin kiểm điểm... trước lãnh đạo Sở TDTT và trưởng các bộ môn khác vì… "sơ suất” để mất trắng 6 HCV, khiến Hà Nội "tuột” ngôi vô địch toàn đoàn. Chuyện xung quanh việc được - mất này thật hy hữu.

Giành ngôi nhất đồng đội nữ, nhì đồng đội nam và nhì toàn đoàn với 12 HCV tại giải vô địch toàn quốc, nhưng HLV trưởng đội Hà Nội Hoàng Kim Cúc lại tự nguyện xin kiểm điểm... trước lãnh đạo Sở TDTT và trưởng các bộ môn khác vì… "sơ suất” để mất trắng 6 HCV, khiến Hà Nội "tuột” ngôi vô địch toàn đoàn. Chuyện xung quanh việc được - mất này thật hy hữu.

   
   


Nghe nhầm?

"Tôi, cũng như các HLV trẻ trong BHL, thành thật xin lỗi Ban giám đốc Sở và đặc biệt là các VĐV. Vì đã bao nhiêu

năm làm nghề, dày dạn kinh nghiệm trận mạc đưa quân đi thi đấu quốc tế, vậy mà tôi lại để một sai sót không đáng có, khiến các em lỡ cơ hội tìm được phần thưởng xứng đáng với nỗ lực tập luyện và bao nhọc nhằn khi phải tập huấn xa nhà" - HLV Hoàng Kim Cúc bộc bạch, giọng không giấu nổi niềm chua xót.

Giải vô địch cử tạ toàn quốc kết thúc chiều 31/10 tại trường ĐH TDTT TƯ 1 (Từ Sơn - Bắc Ninh). Hơn 80 VĐV thuộc 13 đơn vị trên toàn quốc, trong đó Hà Tĩnh lần đầu tiên góp mặt đã tranh tài ở 7 hạng cân nữ và 8 hạng cân nam. Trọng điểm là cuộc đua tài giữa các lực sỹ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - hai đơn vị có khá nhiều quân vừa trở về sau đợt tập huấn dài hạn tại Trung Quốc.

Rốt cuộc, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cùng đoạt 12 HCV, nhưng do thua về số HCB nên Hà Nội nhận vị trí số 2 toàn đoàn. Đáng nói là các lực sỹ Thủ đô đã bị mất trắng 6 HCV trong tầm tay. Trước hết là 3 HCV hạng cân 94kg của nam. Lực sĩ Hà Nội Lưu Văn Thắng đã về nhất ở cả 3 nội dung cử giật, cử đẩy và tổng trọng, nhưng không được tính huy chương vì… hạng cân này không có đủ 3 đoàn tham gia, UB TDTT không trao thưởng.

Thêm nữa, Nguyễn Thị Phương Loan bị loại vì thừa 2kg ở hạng cân 75kg đã mất oan 3 HCV. Nói vậy không ngoa, bởi Phương Loan vừa giành được 3 HCB ở giải vô địch trẻ Châu á (ở Thái Lan vào tháng 10). Theo giới chuyên môn, chỉ cần được thi đấu, coi như Loan không có đối thủ ở hạng cân này.

"Biết nói gì đây? Ở giải vô địch trẻ toàn quốc năm 2002, VĐV Nguyễn Thị Thiết (Hải Dương) từng rơi vào trường hợp như của Lưu Văn Thắng, nhưng vẫn được nhận huy chương. Còn trường hợp của Phương Loan, trong cuộc họp kỹ thuật trước khi vào giải, chúng tôi được BTC cho biết là VĐV 75kg và trên 75kg sẽ cùng thi đấu ở hạng 75kg, nên không bắt Loan phải ép cân.

"Còn việc ép xuống vài cân đối với VĐV là quá đơn giản. Nào ngờ, lúc họp một đằng, đến lúc thi đấu, BHL và VĐV mới choáng người vì người ta bảo: văn bản đâu, chứng cứ đâu mà nói vậy, phải đúng 75kg mới được tham gia thi đấu! "Lời nói gió bay”, có lẽ chúng tôi… nghe nhầm?!” - HLV Cúc day dứt.

Nhìn xa

Rõ ràng làm việc phải căn cứ vào văn bản. Có thể nói sai lầm của BHL đội cử tạ Hà Nội là do… quá tin tưởng ở BTC, hoặc do quá chủ quan, hoặc bị nhầm lẫn. Các trò không trách móc người thầy đã bao năm lăn lộn với nghề, dẫn dắt nhiều lứa VĐV tập huấn và thi đấu xứ người, bởi họ ý thức rõ: tập luyện không chỉ vì mục tiêu đoạt huy chương giải quốc gia, mà phải cố gắng để ngày một nâng thành tích, thu hẹp khoảng cách trên đấu trường quốc tế.

Còn đồng nghiệp thì vừa giận, vừa thương, trách HLV Cúc: "Kỳ cựu là thế, sao chị lại để bị hớ rất "lẩm cẩm” như vậy?”. Bà Cúc chỉ biết cười buồn: "Mình dẫn quân thi đấu quốc tế mãi rồi, quen lối làm việc thẳng tưng của họ, có ai ngờ lại có những tình huống tréo ngoe như vậy…”.

Không phải ngẫu nhiên mà cử tạ được coi là môn thứ hai, chỉ sau taekwondo - đi tiên phong trong chiến lược "tổng tiến công” vào ASIAD và Olympic của thể thao thủ đô. Mục tiêu chính của Hà Nội vẫn là giành "vàng mười” - với những tấm huy chương ở các giải tầm cỡ châu lục và thế giới. Giới chuyên môn thừa nhận cử tạ Hà Nội rất mạnh, là nòng cốt của tuyển quốc gia.

Lứa VĐV giành 12 HCV cho Hà Nội tại giải toàn quốc vừa rồi, người đã 4 năm, người đã 6 - 7 năm xa nhà, tập huấn tại Quảng Tây (Trung Quốc). Thủ đô còn tuyển chọn, huấn luyện các lực sỹ tỉnh bạn có tố chất, giúp họ thành danh như Nguyễn Thị Thiết (Hải Dương) hạng 63kg - được HLV Cúc dẫn dắt từ buổi ban đầu đến nay.

Giám đốc Sở TDTT Hoàng Vĩnh Giang từng nhiều lần khẳng định: "Càng có nhiều VĐV tiếp cận với thành tích châu lục và thế giới, chúng tôi càng mừng, và sẵn sàng hỗ trợ bằng tiềm năng của thể thao thủ đô”.

Các VĐV Trung Quốc phải mất đến 10 - 12 năm mới đạt đến đỉnh cao. Vì vậy, lứa VĐV Hà Nội sẽ còn rất nhiều dịp để nỗ lực phấn đấu và khẳng định mình.


Theo Hà Nội Mới

 

Ảnh trong bài
  • Vì đâu mất trắng... 6 HCV? (07:53 11/05/2004)