Trung tâm Thông tin TDTT: bước chuyển mình về triển khai ứng dụng phần mềm và CNTT

Giải thưởng Sao Khuê là hoạt động quan trọng của ngành phần mềm Việt Nam, được xét trao tặng hàng năm cho các cá nhân, đơn vị và sản phẩm phần mềm tiêu biểu đã góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành phần mềm và CNTT tại Việt Nam. Theo thông tin mới nhất từ BTC giải thưởng Sao Khuê năm nay, Trung tâm thông tin TDTT - Tổng cục TDTT đã giành được giải thưởng quan trọng, trở thành 1 trong những đơn vị tiêu biểu có thành tích xuất sắc cho sự phát triển ngành công nghiệp phần mềm và CNTT Việt Nam lĩnh vực triển khai ứng dụng phần mềm và CNTT.

Ông Nguyễn Thạch Hưng - Phó Giám đốc
Trung tâm Thông tin TDTT- Tổng cục TDTT
(Ảnh: N.H )
Đây là vinh dự lớn, đánh dấu sự phát triển lớn mạnh của Trung tâm trong thời gian qua. Nhân dịp này NPV trang tin điện tử TDTT Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Thạch Hưng - Phó Giám đốc Trung tâm thông tin TDTT.

Vinh dự, tự hào...có lẽ là cảm xúc thường trực trong ông lúc này, vậy ông có thể chia sẻ cảm xúc đó với bạn đọc ?

Đúng vậy, đó là cảm xúc thường trực trong tôi lúc này nhưng có lẽ cảm xúc đó đã không dừng lại ở phạm vi cá nhân tôi mà nó đã được nhân rộng ra thành niềm vui lớn của tập thể cán bộ Trung tâm thông tin TDTT. Vinh dự hơn nữa khi Trung tâm trở thành đơn vị sự nghiệp đầu tiên, duy nhất trên cả nước ứng dụng CNTT thành công, hiệu quả về điều hành tác nghiệp thi đấu tại các sự kiện thể thao lớn trong nước, trong khu vực và tầm Châu lục. Tiêu biểu là tại Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3 (AI Games III), việc ứng dụng hiệu quả CNTT của trung tâm đã được Hội đồng Olympic Châu Á (OCA) đánh giá cao.

Để đạt được giải thưởng này, xin ông cho biết một số kết quả hoạt động cụ thể mà Trung tâm đã đạt được nhờ ứng dụng phần mềm và CNTT trong hoạt động của cơ quan?

Kết quả này được thể hiện trên 2 phạm vi, thứ nhất là ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính nhà nước: các hệ thống thông tin, CSDL chuyên ngành được xây dựng trong những năm qua đã phục vụ hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, tác nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành TDTT. Các quy trình tác nghiệp trong hoạt động điều hành, tác nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức về cơ bản đã được tin học hoá. Các quy trình tác nghiệp, quy trình công việc chuyên môn đều được thực hiện trên các hệ thống thông tin, các phần mềm tác nghiệp; công tác tra cứu, thống kê, lập báo cáo... đều được thực hiện thông qua các phần mềm ứng dụng. Tuy nhiên, một số công tác chuyên môn và một số quy trình nghiệp vụ chuyên môn như: Quản lý tài chính trong đào tạo sinh viên, công tác thi đua, khen thưởng; công tác quản lý công trình, thiết bị thể thao vẫn phải thực hiện thủ công. Theo định hướng của lãnh đạo Ngành TDTT, các quy trình tác nghiệp, các thủ tục hành chính sẽ được triển khai thực hiện thông qua Cổng thông tin điện tử của Ngành, qua đó các quy trình công việc nêu trên dự kiến sẽ được tin học hoá toàn bộ cho đến năm 2015.

Phạm vi thứ 2 cũng cần phải nói đến là: Hiệu quả ứng dụng CNTT trong tổ chức các sự kiện thể thao: Trên cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin và các Hệ thống thông tin, CSDL chuyên ngành đã được xây dựng, các quy trình nghiệp vụ từ việc đăng ký tham dự thi đấu, đăng ký ăn, ở; tổ chức điều hành giải đấu; phân công, điều hành trọng tài; cập nhật kết quả và tra cứu, thống kê, báo cáo kết quả thi đấu... đã được tin học hoá với tỷ lệ 100% các công việc chuyên môn. Đặc biệt, giải pháp ứng dụng Công nghệ thông tin và Hệ thống thông tin phục vụ Đại hội Thể thao châu Á trong nhà lần thứ 3 đã được Hội đồng Olympic Châu Á (OCA) đánh giá cao, đáp ứng được các yêu cầu về chuyên môn, kỹ thuật của OCA với phương châm tiết kiệm chi phí, đạt hiệu quả cao.

Giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào đối với Trung tâm, thưa ông?

Giải thưởng có một ý nghĩa rất lớn đối với tập thể Trung tâm thông tin TDTT nói riêng và ngành TDTT nói chung, giải thưởng, ghi nhận những cố gắng không ngừng, vượt mọi khó khăn và thử thách của từng cán bộ công chức, viên chức trong Trung tâm suốt 5 năm qua. Kết quả này một lần nữa khẳng định, cơ chế hoạt động của trung tâm ngay từ những ngày đầu rất đúng đắn và đang đi đúng định hướng phát triển của Trung tâm. Nhớ lại những ngày đầu khi Trung tâm mới được thành lập khó khăn chồng chất khó khăn, đến nay sau một thời gian xây dựng và trưởng thành có thể nói Trung tâm đã trưởng thành và lớn mạnh hơn rất nhiều. Hy vọng, từ giải thưởng này Trung tâm thông tin TDTT sẽ có bước chuyển mình cho sự phát triển của trung tâm trong thời gian tới.

Giải thưởng Sao khuê là giải thưởng có uy tín cao trong giới CNTT, với người sử dụng CNTT trong cả nước và xã hội do Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (VINASA) chủ trì tổ chức từ năm 2003, dưới sự bảo trợ của Ban chỉ đạo quốc gia về CNTT và của Bộ TTTT. Giải thưởng được tổ chức lần đầu tiên từ năm 2003, qua mỗi năm giải thưởng đều có những đổi mới, cải tiến để nâng cao chất lượng và phù hợp với sự thay đổi, phát triển của ngành phần mềm và CNTT. Có 2 lĩnh vực được xét trao giải thưởng là: các cá nhân, tổ chức có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của ngành phần mềm Việt Nam và các doanh nghiệp, sản phẩm phần mềm tiêu biểu Việt Nam. Các đơn vị phối hợp tổ chức gồm: Đài Truyền hình Việt Nam, Tạp chí “Nhịp Sống Số”, báo “Diễn Đàn Doanh Nghiệp”, Báo “Điện tử VnExpress” và Tạp chí “Thế Giới Vi Tính - PC World Vietnam”.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này! 

Nguyệt Hương

Ảnh trong bài
  • Trung tâm Thông tin TDTT: bước chuyển mình về triển khai ứng dụng phần mềm và CNTT