Một số vấn đề về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ngành TDTT giai đoạn hiện nay

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự ủng hộ của nhân dân, những năm qua sự nghiệp TDTT không ngừng phát triển nhưng cũng có một bộ phận VĐV, HLV, trọng tài, cán bộ TDTT có biểu hiện sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức, có những hành vi tiêu cực. Do vậy, việc tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ngành TDTT nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ văn hóa cho cán bộ, HLV, VĐV và trọng tài đã và đang là một trong những nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với các nhà lãnh đạo, quản lý ngành TDTT.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nói chung là hoạt động lãnh đạo quan trọng hàng đầu của Đảng và Nhà nước nhằm nghiên cứu lý luận, tổng hợp thực tiễn, phát triển đường lối chính sách; truyền bá đường lối chính sách, xây dựng thế giới quan khoa học, bồi dưỡng lý tưởng, lẽ sống, xây dựng niềm tin, định hướng giá trị đúng đắn, thúc đẩy con người hành động tích cực và sáng tạo; xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng con người mới. Vị trí quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng xuất phát từ nguyên lý khoa học của chủ nghĩa Mác- Lênin về mối quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hôi, về tầm quan trọng của lý luận đối với thực tiễn cách mạng. C.Mác nói: “Lý luận sẽ trở thành lực lượng vật chất, một khi nó thâm nhập vào quần chúng”. V.I.Lênin cũng chỉ rõ: “Nâng cao sự giác ngộ của quần chúng, hiện nay cũng như bất cứ một lúc nào, vẫn là nền tảng và nội dung chủ yếu của toàn bộ công tác của chúng ta”. Trong công cuộc đổi mới, đánh giá về vai trò quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng khẳng định: “Công tác tư tưởng đã góp phần nâng cao nhận thức, tính tích cực của cán bộ, đảng viên, nâng cao lòng tin của nhân dân vào đường lối đổi mới, tạo sự nhất trí trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị- xã hội”.

Trong lĩnh vực TDTT, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự ủng hộ của nhân dân, những năm qua sự nghiệp TDTT không ngừng phát triển, thể thao thành tích cao đã đạt được những tiến bộ đáng khích lệ, nhiều VĐV đã giành được huy chương tại các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc, Đại hội TDTT khu vực Châu lục và thế giới. Trong quá trình đào tạo, huấn luyện và thi đấu nhiều HLV, VĐV vừa tích cực tập luyện thể thao, vừa tích cực học tập văn hóa, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, có trường hợp đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và trở thành những tấm gương tiêu biểu, được nhân dân yêu mến.

Tuy nhiên, một bộ phận VĐV, HLV, trọng tài, cán bộ TDTT có biểu hiện sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức, có những hành vi tiêu cực vi phạm pháp luật như mua bán tỷ số, cá độ, gian lận, bạo lực trong tập luyện và thi đấu thể thao, gây ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển sự nghiệp TDTT và có ảnh hưởng xấu tới xã hội.

Chính vì vậy, có thể khẳng định rằng việc tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ngành TDTT nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ văn hóa cho cán bộ, HLV, VĐV và trọng tài đã và đang là một trong những nhiệm vụ quan trọng đặt ra đối với các nhà lãnh đạo, quản lý ngành TDTT.

Tuy nhiên, trong tình hình thực tế, công tác giáo dục chính trị tư tưởng ngành TDTT cũng có được những thuật lợi đồng thời gặp không ít khó khăn. Sự nghiệp TDTT đã đạt được những thành tựu to lớn, điều này đã động viên tinh thần, củng cố niềm tin của đội ngũ vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ ngành và của nhân dân là một thuận lợi lớn. Thuận lợi trong công tác này còn ở tính tích cực và nhu cầu về tinh thần trong đời sống xã hội, nhu cầu về rèn luyện sức khoẻ, hưởng thụ văn hoá, thể dục thể thao trong xã hội ngày càng gia tăng cũng như trình độ văn hoá, hiểu biết xã hội, ý thức chấp hành kỷ luật, lối sống của đội ngũ VĐV, HLV thể thao đã được nâng lên một bước. Hơn nữa, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ngành TDTT luôn được Đảng, Nhà nước và Lãnh đạo Ngành thường xuyên quan tâm, chăm lo.

Nhưng do hiện nay, tình hình chính trị, kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, các thế lực phản động, hiếu chiến, cơ hội, cực đoan bằng nhiều thủ đoạn và phương tiện luôn tìm mọi cách thao túng hệ thống thông tin toàn cầu. Trong nước, các phần tử cơ hội, thoái hoá lợi dụng tự do, dân chủ công kích hệ tư tưởng, sự lãnh đạo và đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đã khó khăn chung cũng ảnh hưởng lớn đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của ngành. Đó còn là khó khăn bởi một bộ phận VĐV, HLV, trọng tài, cán bộ TDTT có biểu hiện sa sút về phẩm chất chính trị, đạo đức, có những hành vi tiêu cực vi phạm pháp luật như mua bán tỷ số, cá độ, gian lận, bạo lực trong tập luyện và thi đấu thể thao, gây ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển sự nghiệp TDTT và có ảnh hưởng xấu tới xã hội.

Trong thực tế, công tác giáo dục chính trị tư tưởng chưa được quan tâm, chỉ đạo ngang tầm với các mặt công tác khác; trong soạn thảo kế hoạch công tác, kế hoạch đào tạo, tập huấn và thi đấu chưa thể hiện rõ nội dung công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, cũng như công tác giáo dục đạo đức phong cách và ứng xử văn minh, văn hoá trong xã hội và trong thể thao cho các đối tượng VĐV, HLV, trọng tài. Đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong ngành còn thiếu và yếu; phương tiện làm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng còn chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức cũng là một trong những yếu tốt gây khó khăn.

Những thuận lợi và khó khăn nêu trên đặt ra yêu cầu ngày càng cao, nhiệm vụ ngày càng nặng nề đối với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ngành TDTT trong tình hình mới.

Còn nữa

Lê Thanh Liêm

Ảnh trong bài
  • Một số vấn đề về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ngành TDTT giai đoạn hiện nay