E - Sports Việt Nam với những kinh nghiệm được chia sẻ từ Hàn Quốc

E - Sports (Thể thao điện tử) là môn thể thao còn khá mới mẻ ở Việt Nam, hiện nay chưa có luật thi đấu chuẩn và có hệ thống thi đấu ổn định. Tại AI Games III lần này đã thu hút các đối thủ mạnh đến từ nhiều quốc gia ở Châu Á trong đó Hàn Quốc được đánh giá là một trong những quốc gia đi đầu về môn E - Sports trong khu vực. Để có một cái nhìn toàn diện hơn về môn thể thao này đến với bạn đọc, chúng tôi NPV tham gia tác nghiệp về AI Games đã có cuộc trò chuyện với ông Kim Jong Seong - làm công tác quản lý bộ môn E - Sports của Hàn Quốc.

Xin ông cho biết đôi điều về môn E - Sports tại Hàn Quốc?

Tại đất nước chúng tôi, môn thể thao này không còn mới mẻ mà nó đã rất quen thuộc với người dân Hàn Quốc đặc biệt là giới trẻ. E -Sports bắt đầu được ra đời từ năm 1998 và sau đó 1 năm thì môn thể thao này bắt đầu phát triển rất mạnh mẽ tại Hàn Quốc và được phát sóng trên truyền hình. Đến năm 2007 thì được phát sóng trên Internet, cho tới bây giờ thì Hàn Quốc đã có một kênh phát sóng riêng về môn thể thao này.

Ông Kim Jong Seong - làm công tác quản lý bộ môn
E - Sports của Hàn Quốc. (Ảnh: H.M )

Thưa ông! để có được thành quả như ngày hôm nay, chắc chắn Hàn Quốc đã có sự đầu tư rất tốt cho môn thể thao này?

Nguồn đầu tư chính cho môn thể thao này được lấy từ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch của Hàn Quốc. Hiện nay, Hàn Quốc có khoảng 450 VĐV chuyên nghiệp, 600 VĐV bán chuyên nghiệp và 6000 người chơi bình thường. Nhìn chung, Chính phủ Hàn Quốc và các cơ quan phụ trách họ đã làm rất tốt công tác phát triển môn thể thao này từ đó đã tạo điều kiện khá thuận lợi cho sự phát triển của môn E - Sports tại Hàn Quốc.

Đặc biệt, đội ngũ HLV, người quản lý chính là các Games thủ xuất sắc trước đây và bây giờ thì tầm tuổi của họ khoảng 40 tuổi đã trở thành các chuyên gia giỏi. Tuy tuổi đời của họ có cao nhưng họ đã có kinh nghiệm thi đấu, cũng như các kỹ năng chiến thuật tốt để truyền lại cho các VĐV trẻ.

Về vấn đề này ông có chia sẻ gì với những người làm công tác quản lý của bộ môn E - Sports tại Việt Nam?

Theo tôi, ở bất cứ một quốc gia nào thì sự quan tâm của Chính phủ và các cơ quan chủ quản tới bất kỳ một môn thể thao nào hay ở bất kỳ một lĩnh vực nào đều rất tốt. Tuy nhiên, ở Việt Nam, E - Sports còn khá mới mẻ với người dân do vậy để môn thể thao này phát triển mạnh mẽ hơn và đến được với đông đảo quần chúng nhân dân như các môn Bóng đá, Bóng rổ... thì các bạn cần phải đầu tư về nhiều hơn nữa về cả vật chất cũng như yếu tố con người. Hơn nữa, các bạn nên tổ chức các giải đấu như này nhiều hơn từ đó tạo cho các VĐV có dịp cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, chiến thuật thi đấu từ nhiều quốc gia.

Tham dự AI Games III, Hàn Quốc có 14 người trong đó có
9 VĐV, 2 HLV, 2 Quản lý cao nhất, 1 trợ lý (Ảnh: M. H)

Tại AI Games III, ông đánh giá thế nào về trình độ của các Games thủ đến từ nhiều quốc gia tham gia tranh tài tại giải lần này?

Cõ lẽ, hiện nay tại Châu Á có 2 quốc gia mạnh nhất về môn thể thao này là Hàn Quốc và Trung Quốc, họ cũng có mặt tham dự thi đấu tại giải lần này và một số quốc gia khác đều cử các Games thủ mạnh tham dự. Do vậy, cá nhân tôi đánh giá về chất lượng giải đấu lần này khá cao và đúng tầm Châu lục.

Vậy ông có nhận xét gì về đội Việt Nam?

Trong 2 ngày thi đấu đầu tiên, đoàn Việt Nam của các bạn đã gây cho chúng tôi khá bất ngờ khi giành được 1 HCV (Dota), 1HCB (Need Fort Speed), các bạn cần phát huy tốt phong độ để tham gia thi đấu ở các giải đấu lớn trong thời gian tới. Tuy chưa có nhiều dịp để đến Việt Nam nhưng chúng tôi thấy các bạn thật hiếu khách và thân thiện. Đặc biệt, chúng tôi rất xúc động về các Fan hâm mộ, chúng tôi đã được các bạn biết đến bằng những Băng Zôn cổ vũ trên khán đài, nhìn chung là rất tuyệt vời.

Có thể, hầu hết những người tham gia chơi môn E - Sports tại Việt Nam hầu như họ đều chưa có một lối chơi khoa học, vậy ở Hàn Quốc thì vấn đề này như thế nào và qua đây ông có muốn nhắn gửi gì tới những người đang tìm hiểu và tham gia chơi môn E - Sports tại Việt Nam không?

Để phát triển môn thể thao này một cách mạnh mẽ ở bất kỳ một quốc gia nào thì cũng cần dựa trên rất nhiều tổ chức từ Chính phủ, các Hiệp hội thể thao, truyền thông...Nhưng để có một lối chơi khoa học thì các bạn không nên lạm dụng quá nhiều thời gian để chơi nó mà quên ăn, quên ngủ rất có hại cho sức khoẻ. Để trở thành các Games thủ xuất sắc các bạn cần phải có sức khoẻ, đầu óc thật tỉnh táo để đưa ra các chiến thuật hay. Ở Hàn Quốc các VĐV sẽ được tập trung lại, mỗi người sẽ chơi từ 8 đến 10 tiếng và mỗi đội đều có các HLV hướng dẫn.

Các Games thủ xuất sắc của Hàn Quốc chụp ảnh lưu niệm
với Fan hâm mộ Việt Nam (Ảnh: M.H)

Ông đánh giá thế nào công tác tổ chức của nước chủ nhà?

Ồ, các bạn tổ chức rất tốt và thể hiện khá chuyên nghiệp từ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho thi đấu cũng như ở những khâu khác đều rất chu đáo và hiện đại. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các bạn tổ chức sự kiện này nên các bạn vẫn còn một số những hạn chế như: Màn hình rộng đặt tại nhà thi đấu có nhiều nhưng lại chỉ truyền một nội dung thi đấu trong khi cùng thời điểm có nhiều nội dung thi đấu. Ở Hàn Quốc thì khác, trong một ngày thi đấu nếu có bao nhiêu nội dung thi thì sẽ có bằng ấy màn hình được đấu nối với từng nội dung. Thậm chí ở Hàn Quốc có cả 1 SVĐ dành riêng cho môn thể thao này và các SVĐ này được giữ gìn như những sân Bóng đá, Bóng rổ... SVĐ đó chứa khoảng hơn 500 người.

Thưa ông, tham dự AI Games lần này tại Việt Nam, đoàn Hàn Quốc có gặp khó khăn gì?

Về cơ bản chúng tôi không gặp khó khăn gì chỉ duy nhất có một khó khăn đó là vấn đề về thời gian thi đấu. Ở Hàn Quốc thì các VĐV sẽ bắt đầu chơi từ 10h hoạch đến 11h, vì họ tập luyện suốt cả đêm nên họ cần có thời gian để ghỉ nghơi và bắt đầu làm việc rất muộn nhưng khi đến Việt Nam thì họ phải dậy từ 6h và có mặt tập trung  từ 7h sáng làm cho các VĐV, báo chí cũng rất là mệt mỏi trong khi thời gian thi đấu của họ thì khá là muộn. Nếu ở các giải đấu lần sau mà các bạn tổ chức thì nên có lịch thi đấu cụ thể, chính xác và giảm bớt khoảng thời gian mà các đoàn phải chờ đợi để thi đấu.

Thời gian tới, đoàn Hàn Quốc sẽ trở lại Việt Nam chứ, thưa ông?

Lần này chúng tôi đến tham dự AI Games III gồm có 14 người tất cả trong đó có 9 VĐV, 2 HLV, 2 Quản lý cao nhất, 1 trợ lý. Có lẽ chúng tôi sẽ được trở lại Việt Nam trong thời gian sớm nhất vì sắp tới Hiệp hội E - Sports của Việt Nam có đề nghị chúng tôi tới Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm từ môn E Sports  để các bạn có một cái nhìn tổng thể hơn khi hướng tới phát triển mạnh mẽ môn thể thao này tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Mai, Hương thực hiện

Ảnh trong bài
  • E - Sports Việt Nam với những kinh nghiệm được chia sẻ từ Hàn Quốc