Muay sẵn sàng cho AI Games III

3 HCB, 5 HCĐ là thành tích xuất sắc mà các VĐV Muay của Việt Nam đạt được tại Đại hội võ thuật Châu Á lần thứ nhất cũng là lần đầu tiên Việt Nam tham gia thi đấu môn thể thao này ở trình độ cấp châu lục. Nó càng có ý nghĩa hơn khi đây là môn thể thao vẫn hoàn toàn mới mẻ đối với số đông người hâm mộ Việt Nam. Đây có thể coi là thành công bước đầu của Muay tại Việt Nam cả về mặt chuyên môn cũng như trong công tác quản lý, tổ chức, tập luyện, thi đấu, đặc biệt trước thềm AI Games III sắp diễn ra tại Việt Nam.

Để tìm hiểu thêm vấn đề này, phóng viên trang tin điện tử TDTT đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, Tổng cục TDTT.

* Thưa ông, AI Games III đã sắp đến gần, ông cho biết những nét chính của môn Muay trong quá trình chuẩn bị ?

- Nhìn chung, công tác chuẩn bị cho môn Muay tại Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ III đang tiến triển tốt trên các mặt như: chuyên môn, cơ cấu tổ chức, điều hành, trọng tài... Khi biết môn thể thao này là nội dung thi đấu chính thức tại AI Games III, Sở VH,TT&DL TP Hồ Chí Minh đã thành lập đội tuyển và tổ chức đi thi đấu cọ xát, đồng thời cử một số cán bộ, Trọng tài tham gia các lớp tập huấn, cọ sát nhằm nâng cao trình độ. Hiện nay, Việt Nam có 3 Trọng tài quốc tế của môn thể thao này. Tất cả các vấn đề nêu trên hy vọng đảm bảo tốt cho việc tổ chức Muay tại AIG III.

Riêng chỉ có trang thiết bị chuyên môn như: rinh, đài thì đang chờ nguồn kinh phí từ Dự án trang thiết bị của AI Games III. Sau 15/9, Vụ và BTC môn sẽ rà soát lại một lần nữa để đảm bảo công tác chuẩn bị tốt nhất. Môn Muay sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu Rạch Miễu - TP Hồ Chí Minh từ ngày 2-7/11/2009.

* Sau giải tiền AI Games III vừa qua, ông đánh giá như thế nào về công tác tổ chức giải Muay?

Trước khi tổ chức giải tiền AI Games III, thực tế môn Muay vẫn chưa được phổ biến, chưa từng được tổ chức ở Việt Nam. Nhưng được sự giúp đỡ của Liên đoàn Muay Châu Á, giải đã được tổ chức thành công ở TP Hồ Chí Minh cũng đúng tại địa điểm sẽ tổ chức môn Muay của AI Games III. Qua giải, các cán bộ chuyên môn của thể thao Việt Nam cũng đã học hỏi được rất nhiều và hình thành những vấn đề cần thiết đối với công tác tổ chức môn này. Sở VH,TT&DL và BTC đã đảm bảo đúng các yêu cầu của Liên đoàn Muay Châu Á.

* Những người làm công tác thể thao đặc biệt là môn Muay còn rút ra được những gì sau Đại hội võ thuật Châu Á lần thứ nhất vừa kết thúc tháng 8/2009 tại Thái Lan, thưa ông?

Khi tham gia thi đấu tại giải tiền AI Games III vừa qua, chúng ta chưa biết được trình độ đối thủ thực sự như thế nào, bởi không phải các đội tuyển tham dự đều cử lực lượng mạnh nhất để tranh tài và số lượng VĐV tham dự cũng không nhiều. Nhưng sau Đại hội võ thuật Châu Á lần thứ nhất, chúng ta có thể đánh giá được trình độ của VĐV Việt Nam tương đối rõ nét. Với thành tích đã đạt được là 3 HCB, 5 HCĐ trước nhiều đối thủ mạnh thì có thể khẳng định chúng ta có lực lượng VĐV Muay mạnh. Trong số 3 HCB đó thì có 2 nội dung được các nước bạn đánh giá là "ngang cơ" thậm chí có phần nhỉnh hơn với VĐV nước chủ nhà đồng thời cũng là quê hương của môn thể thao này. Nhất là VĐV Nguyễn Trần Duy Nhất còn được đánh giá có khẳ năng giành HCV tại AI Games sắp tới. Hơn nữa, theo điều lệ môn Muay tại AI Games III, mỗi nước sẽ chỉ được đăng ký 5 nội dung (3 cho nam và 2 cho nữ) trong tổng số 9 nội dung (6 cho nam và 3 cho nữ) của môn Muay. Điều này sẽ hạn chế việc Thái Lan đưa toàn bộ lực lượng mạnh, với ưu thế truyền thống của mình tham dự Đại hội, thì VĐV Muay của chúng ta càng có thêm cơ hội giành HCV tại AI Games III.

Còn về công tác tổ chức, sau Đại hội chúng tôi có dịp quan sát, so sánh, nhìn nhận và một lần nữa khẳng định Việt Nam hoàn toàn sẵn sàng cho việc tổ chức tại AI Games III.

* Theo ông, Muay có phù hợp để phát triển tại Việt Nam?

Hiện tại, môn thể thao này chưa có sự đầu tư nhiều, chỉ từ phía Sở VH,TT&DL đã thành lập đội tuyển, đào tạo VĐV, trọng tài từ khoảng mấy tháng gần đây. Vậy đã đạt được thành tích như thế này tại Đại hội và được các nước bạn đánh giá rất cao. Tôi có thể khẳng định, không chỉ riêng Muay, mà Việt Nam hoàn toàn có thể tham gia tất cả các môn võ thuật với kết quả cao. Ngoài môn Muay, môn Kurash, Kich Boxing cũng đã giành những thành tích bất ngờ cho đoàn TTVN tại Đại hội võ thuật vừa qua. Tuy vậy, để phát triển mạnh mẽ một môn thể thao nào đó thì lại là một việc hoàn toàn khác với rất nhiều vấn đề liên quan như phát triển phong trào tại địa phương, quản lý, đội tuyển.... nhưng bước đầu, Muay đã tỏ ra rất phù hợp với những tố chất của người Việt Nam - một đất nước được coi là "mỏ vàng" ở những môn võ thuật tại các kỳ thi đấu quốc tế.

* Sau khi kết thúc AI Games III, dự kiến kế hoạch phát triển Muay ở Việt Nam sẽ như thế nào thưa ông?

Như tôi đã đề cập, để phát triển mạnh một môn thì phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Còn dự kiến kế hoạch phát triển Muay ở Việt Nam như thế nào thì Vụ sẽ phải báo cáo với Tổng cục TDTT, Bộ VH,TT&DL quyết định. Theo tôi, nếu nằm trong nội dung thi đấu chính thức tại các Đại hội lớn tổ chức có chu kỳ thì việc Muay phát triển bằng con đường xã hội hoá là rất khả thi. Bởi Muay là một môn thể thao rất hẫp dẫn, thu hút rất đông đảo người hâm mộ.

* Xin cảm ơn ông

Nguyễn Siêm thực hiện

Ảnh trong bài
  • Muay sẵn sàng cho AI Games III