Cần nâng cao hơn nữa về kỹ năng dinh dưỡng, tâm lý thể thao cho VĐV đội tuyển Quốc gia

Trong thể thao đỉnh cao, bên cạnh kỹ chiến thuật thì yếu tố tâm lý, dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với thành tích thi đấu của VĐV. Để tìm hiểu về vấn đề này, bên lề lớp tập huấn “Nâng cao kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao và phòng chống Doping trong tập luyện và thi đấu cho các đội tuyển Thể thao quốc gia” do Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc Gia (TTHLTTQG) Hà Nội tổ chức vào ngày 11/7, phóng viên đã có cuộc trò chuyên với ông Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Trung tâm về vấn đề này.

Ông có thể chia sẻ đôi nét về mục đích, ý nghĩa của lớp tập huấn lần này đối với VĐV đang tập huấn tại Trung tâm nói riêng và VĐV các đội tuyển Quốc gia nói chung?

Trong thể thao hiện đại, muốn có được thành tích cao thì VĐV phải nỗ lực thi đấu trên 100% sức lực của mình. Để VĐV có được sức khỏe tốt, ngoài việc chuẩn bị về kỹ, chiến thuật thì trong thể thao còn phải chú trọng tới những yếu tố về thể lực thông qua việc cung cấp đầy đủ các thực phẩm bổ sung cộng với chế độ dinh dưỡng phù hợp với thể trạng từng VĐV. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần chú trọng hơn nữa đến yếu tố tâm lý cho VĐV trước, trong và sau khi thi đấu. Từ đó giúp VĐV vượt qua được chính mình, nhất là trong các cuộc thi đấu mang tính chất căng thẳng như ASIAD hay Olympic.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - TS. Giám đốc TTHLTTQG Hà Nội (Ảnh: Văn Duy) 

Đặc biệt, ở những đấu trường này, VĐV phải thi đấu với những đối thủ hàng đầu thế giới. Cùng với đó, có thể những áp lực về thành tích cũng gây cho VĐV, HLV sự trở ngại về tâm lý, tạo ra cảm giác mệt mỏi, căng thẳng. Hay có những VĐV bị “ngợp” khi lần đầu bước ra đấu trường lớn khiến VĐV không thể phát huy được tối đa năng lực của mình... Tất cả những điều đó làm ảnh hưởng đến kết quả thi đấu của VĐV. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua ngoài tập luyện và thi đấu về chuyên môn thì các HLV đã trang bị những kỹ năng cần thiết cho VĐV, giúp họ có được trạng thái tốt nhất. Song song với đó TTHLTTQG Hà Nội phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về cách sử dụng dinh dưỡng sao cho hiệu quả, cách nhận biết, phòng tránh các chất cấm trong hoạt động thi đấu thể thao, có lối sống lành mạnh, đảm bảo sức khỏe tốt.

Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những cách làm mà TTHLTTQG Hà Nội đã và đang triển khai giúp VĐV nâng cao hiểu biết về dinh dưỡng, tâm lý trong tập luyện và thi đấu?

Tại nhiều kỳ Đại hội thể thao khu vực và quốc tế đã có nhiều đội tuyển, VĐV của Việt Nam bỏ lỡ chiến thắng trong tầm tay, đánh mất HCV vào phút chót một cách rất đáng tiếc. Thậm chí có những VĐV ảnh hưởng tâm lý trong quãng thời gian khá dài sau khi trở về từ Đại hội.

Thực tế cũng cho thấy, để có một tâm lý, tinh thần tự tin trong thi đấu thể thao phụ thuộc vào quá trình tập luyện từ nhỏ với môi trường sống cùng với sự giúp đỡ, định hướng từ HLV và chuyên gia tâm lý. Tuy nhiên, thể thao Việt Nam chưa có nhiều bác sĩ, chuyên gia tâm lý thể thao.

Với mong muốn từng bước nâng cao nhận thức, kỹ năng về dinh dưỡng, tâm lý thể thao trong tập luyện và thi đấu cho các VĐV trong đội tuyển thể thao quốc gia, TTHLTTQG Hà Nội trong nhiều năm qua đã triển khai tổ chức nhiều lớp tập huấn, sinh hoạt chuyên đề cho VĐV với nhiều hình thức đa dạng: như tổ chức các chương trình giao lưu, mời các chuyên gia giỏi ở các lĩnh vực liên quan đến dinh dưỡng, tâm lý, doping… Cùng với đó các bộ môn và Trung tâm cũng đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động dã ngoại giúp cho VĐV có được tâm lý thoải mái, có lối sống đẹp, lành mạnh… tự tin bước vào tranh tài các đấu trường lớn để mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Cùng với đó, Trung tâm thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề để định hướng, nâng cao ý chí phấn đấu cho mỗi VĐV, giúp họ vượt qua mọi khó khăn, đoàn kết và luôn có tinh thần khát vọng cống hiến cho Thể thao Việt Nam.

Chỉ còn ít ngày nữa các VĐV đoàn Thể thao Việt Nam sẽ chính thức lên đường tham dự Olympic Paris 2024. Vậy ông có lời khuyên nào dành cho các VĐV trước khi bước vào đấu trường lớn?

Giành được những tấm vé đến với đấu trường Olympic đã là điều tuyệt vời, song để có được thành tích tốt, tôi hy vọng các VĐV, HLV các đội tuyển: Bắn cung, Bắn súng, Cử tạ, Boxing, Judo, Canoeing, Rowing, Xe đạp, Cầu lông, Điền kinh, Bơi lội, từ nay đến ngày tham dự thi đấu Olympic Paris năm 2024 cần giữ gìn và duy trì sức khỏe, luôn vui vẻ, tự tin vào chính mình.

Mỗi VĐV không tự gây áp lực tâm lý về chỉ tiêu thành tích hay bất cứ 1 lý do nào làm ảnh hưởng đến sức khỏe thể lực và tinh thần; Trước và trong thi đấu luôn duy trì năng lượng tích cực, một trí tuệ sáng suốt đảm bảo từng đợt, từng trận thi đấu một cách hiệu quả nhất.

Tôi hy vọng, các em hãy nêu cao tinh thần, ý chí để vượt qua chính mình và đối thủ. Chúng ta hãy luôn tự tin và thi đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo của Thể thao Việt Nam, của Tổ quốc Việt Nam.

N.Hương thực hiện

Ảnh trong bài
  • Cần nâng cao hơn nữa về kỹ năng dinh dưỡng, tâm lý thể thao cho VĐV đội tuyển Quốc gia