Giải Bóng đá nữ vô địch U16 quốc gia: Phát triển tài năng trẻ cho Bóng đá nữ Việt Nam

Chiều 27/6, giải bóng đá nữ vô địch U16 Quốc gia 2024 đã khởi tranh tại Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam. Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến đã tới dự khán và tặng cờ, hoa lưu niệm cho các đoàn tham dự.

Để tìm hiểu về công tác tổ chứ giải, Trang tin TDTT đã có cuộc trò chuyện cùng bà Nguyễn Thanh Hà – Phó Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Trưởng ban tổ chức giải Bóng đá nữ vô địch U16 Quốc gia 2024.

Bà có thể cho biết đôi nét về giải Bóng đá nữ vô địch U16 Quốc gia 2024?

VFF luôn trân trọng và đánh giá cao nỗ lực của các địa phương trong việc duy trì và phát triển các đội bóng tham dự các giải đấu, đặc biệt là ở lứa tuổi trẻ. Giải Bóng đá nữ vô địch U16 quốc gia là một giải đấu quan trọng.

Phó Cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến tặng hoa các đoàn tham dự 

Đây là sân chơi để các cầu thủ trẻ được rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm, đồng thời cũng là cơ hội để  HLV trưởng các đội tuyển quốc gia tìm kiếm tài năng, bổ sung lực lượng vào đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho những giải đấu quốc tế quan trọng mang tầm khu vực và châu lục.

Qua mỗi mùa giải với sự nỗ lực trong công tác tổ chức, cũng như sự tập trung phát triển chuyên môn của các đội bóng tham dự, giải Bóng đá nữ vô địch U16 quốc gia đã từng bước khẳng định tầm quan trọng trong hệ thống thi đấu Bóng đá nữ trẻ Quốc gia; chất lượng và tính cống hiến đã góp phần nâng tầm giải đấu.

Bà Nguyễn Thanh Hà khẳng định, Bóng đá trẻ Việt Nam đang ngày càng phát triển 

Mùa giải năm nay đã thu hút 5 đội bóng, tăng 1 đội so với mùa giải năm ngoái gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thái Nguyên T&T và Than Khoáng Sản Việt Nam, đặc biệt là sự trở lại của Than Khoáng Sản Việt Nam. Đây là tín hiệu rất tốt, khi Bóng đá nữ của Việt Nam đã tạo được những thành công nhất định ở cấp đội tuyển quốc gia và để có được những thành công này thì nền tảng của Bóng đá trẻ hết sức quan trọng và VFF đã rất nỗ lực để phát triển hệ thống các giải trẻ ngày càng lớn mạnh để các cầu thủ trẻ có được nhiều cơ hội thi đấu, cọ xát nâng, hoàn thiện, nâng cao trình độ.

Hiện nay, lực lượng các cầu thủ trẻ cho đội tuyển nữ quốc gia vẫn còn khá hạn chế, vậy VFF đã có những kế hoạch như thế nào để phát triển những giải trẻ như U16?

Đây là bài toán khó không chỉ đối với VFF mà còn với cả xã hội trong việc chung tay cùng nhau phát triển Bóng đá nữ. Sắp tới, Liên đoàn cũng có những kế hoạch, chương trình rất xác thực nhằm phát triển Bóng đá nữ. Cụ thể, VFF rất vui mừng vừa được Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) lựa chọn  là một trong 5 liên đoàn của châu Á nhận được sự hỗ trợ của UEFA.

Các đội bóng quyết tâm tranh tài với thành tích tốt nhất 

Ngoài ra, Bóng đá nữ Việt Nam đã nhận được quan tâm của Cục TDTT, Bộ VHTTDL, các cấp, ngành, địa phương trong việc duy trì và phát triển phong trào Bóng đá nữ tại Việt Nam. Hy vọng, trong thời gian tới ngoài những giải đấu quốc gia cấp độ đội tuyển trẻ, VFF còn có thể tham gia công tác cấp phép CLB để từng bước giúp cho các CLB phát triển ổn định, mạnh mẽ hơn.

Thực tế cho thấy hiện nay, có khá ít địa phương lựa chọn đầu tư cho Bóng đá nữ. Vậy VFF đã có những kế hoạch gì để thu hút các địa phương, doanh nghiệp tập trung đầu tư nhiều hơn nữa cho Bóng đá nữ?

Trong những năm qua và tới đây VFF tiếp tục có những chính sách ưu tiên cho Bóng đá nữ. Tin rằng thời gian tới, các địa phương sẽ quan tâm nhiều hơn nữa tới Bóng đá nữ. Bởi hiện nay, Bóng đá nữ Việt Nam đã đạt được những thành công và tiếng vang nhất định, không chỉ ở sân chơi châu lục mà còn trên thế giới. Đây sẽ là những điều kiện để VFF tăng số lượng các đội bóng tham dự các giải đấu quốc gia trong tương lai.

Tại giải Bóng đá nữ vô địch U16 quốc gia, các đội bóng thi đấu theo thể thức vòng tròn 2 lượt tính điểm xếp hạng. Mỗi trận đấu sẽ diễn ra trong 70 phút, mỗi hiệp đấu có 35 phút không kể thời gian bù giờ.

Trong ngày khai mạc, đã diễn ra 2 trận đấu giữa Phong Phú Hà Nam gặp Than Khoáng sản Việt Nam; Thái Nguyên T&T đụng độ đối thủ mạnh là Hà Nội. Với tinh thần thi đấu quyết liệt, các đội bóng đã mang đến cho khán giả những trận cầu hấp dẫn. Kết quả cả 2 trận đấu khép lại với tỷ số hòa. Thái Nguyên T&T và Hà Nội (0-0); Phong Phú Hà Nam và Than Khoáng Sản Việt Nam (1-1).

 

 

Bài, ảnh: N.H

Ảnh trong bài
  • Giải Bóng đá nữ vô địch U16 quốc gia: Phát triển tài năng trẻ cho Bóng đá nữ Việt Nam
  • Giải Bóng đá nữ vô địch U16 quốc gia: Phát triển tài năng trẻ cho Bóng đá nữ Việt Nam
  • Giải Bóng đá nữ vô địch U16 quốc gia: Phát triển tài năng trẻ cho Bóng đá nữ Việt Nam