Luật TD,TT và vấn đề xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển TD,TT

Việc xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển TD,TT dài hạn có vai trò quan trọng định hướng làm căn cứ cho các địa phương, ngành trong cả nước xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển ở địa phương, ngành mình. Để hiểu rõ về vấn đề này, Trang tin TD, TT xin giới thiệu phần cuối bài viết "Luật TD,TT và vấn đề xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển TD,TT".

Về tổ chức thực hiện kế hoạch

Đây là phần phân công nhiệm vụ cho các cơ quan tham mưu, các cấp dưới quyền căn cứ chức năng nhiệm vụ quyền hạn của mình xây dựng chương trình hành động để triển khai thực hiện kế hoạch. Lưu ý việc phân công phải nêu rõ cơ quan chủ trì và cơ quan có trách nhiệm phối hợp. Phân cấp trách nhiệm thực hiện kế hoạch cho cấp dưới phải kèm theo phân cấp việc sử dụng nguồn lực tạo ra các điều kiện để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ…   

Phần kết luận và kiến nghị nêu nhận định về tính khả thi của bản kế hoạch nếu được phê duyệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc; dự báo thuận lợi và khó khăn khách quan có thể xảy ra khi thực hiện kế hoạch để kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch khi cần và các cấp, ngành có liên quan phối kết hợp tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Kế hoạch phát triển TD,TT của địa phương cũng được xây dựng tương tự như của quốc gia về mặt hình thức kết cấu. Về căn cứ xây dựng kế hoạch phải dựa trên quan điểm đường lối chung của Đảng, quy hoạch, kế hoạch của cấp trên; Nghị quyết của Cấp uỷ địa phương; căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương để đề ra kế hoạch cho sát hợp đảm bảo tính khả thi cao.

Tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch là công việc hết sức quan trọng. Việc tổ chức thực hiện bao gồm các khâu phổ biến quán triệt nội dung chiến lược, quy hoạch, kế hoạch tới các đối tượng có liên quan; công khai quy hoạch, kế hoạch theo đúng quy định của pháp luật để các cơ quan có thẩm quyền và nhân dân giám sát, kiểm tra. Sau khi phổ biến quán triệt, các cấp, các ngành có liên quan theo chức năng nhiệm vụ được phân công hoặc do luật định phải xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch.

Trong quá trình  thực hiện quy hoạch, kế hoạch, việc kiểm tra theo dõi đánh giá phải được tiến hành thường xuyên theo định kỳ hoặc đột xuất nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn vướng mắc để có biện pháp hữu hiệu tháo gỡ hoặc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch cho phù hợp. Việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch phải tuân theo đúng trình tự thủ tục được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tổng kết đánh giá việc thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch là việc làm cần thiết và phải được tổ chức tổng kết đánh giá nghiêm túc những kết quả đạt được, yếu kém còn tồn tại; tìm nguyên nhân chủ quan và khách quan để làm cơ sở cho việc xây  dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch tiếp theo.     

Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển thể dục, thể thao là thực hiện những quy định của Luật Thể dục, thể thao có hiệu lực từ ngày 01/7/2007. Có thể nói, đây là nhiệm vụ hàng đầu của các cơ quan quản lý nhà nước về TDTT ở các cấp, ngành. Quán triệt và triển khai nghiêm túc quy định này của Luật TD,TT là yêu cầu đòi hỏi tất yếu khách quan nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thể dục, thể thao bằng pháp luật.

Vũ Trọng Lợi

Ảnh trong bài
  • Luật TD,TT và vấn đề xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển TD,TT