Đà Nẵng: sẵn sàng cho Đại hội học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 diễn ra tại TP Đà Nẵng đã hoàn tất. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Thao - Phó Ban tổ chức địa phương, Phó Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng về những vấn đề liên quan.

Ông Nguyễn Trọng Thao - Phó Ban tổ chức, Phó Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng (Ảnh: Minh Minh)

Xin ông cho biết, Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị như thế nào cho Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13?

Là thành phố vinh dự đại diện cho Việt Nam tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 13, chúng tôi xác định việc đăng cai tổ chức Đại hội vừa là vinh dự, vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm của nước chủ nhà đối với khu vực Đông Nam Á.

Trong thời gian qua, Đà Nẵng đã nỗ lực hết mình để thực hiện tốt nhất các yêu cầu của Hội đồng thể thao học sinh Đông Nam Á, Ban Tổ chức Đại hội, theo đó, việc đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất tại các điểm thi đấu; xây dựng kịch bản lễ khai mạc và bế mạc; đề xuất địa điểm bố trí ăn, ở cho các đoàn thể thao; công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá, cổ động trực quan... đều được lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ. Bên cạnh đó, thành phố xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường và tuyển chọn tình nguyện viên.

Công tác chuẩn bị cho Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á có những thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông?

Đà Nẵng nằm ở vị trí trung độ của Việt Nam, là đô thị lớn của khu vực và nằm trên một trong những đường hàng không quốc tế trọng yếu, với hệ thống giao thông thuận lợi, hệ thống cơ sở lưu trú đa dạng, cơ sở vật chất, hạ tầng tốt đã đáp ứng các điều kiện để tổ chức thành công các hoạt động, sự kiện quốc tế lớn trong thời gian qua.

Đồng thời, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên, liên tục của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cùng sự chủ động, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành thành phố đã góp phần đẩy mạnh tốc độ hoàn tất công tác chuẩn bị. Bên cạnh đó, là sự tham gia nhiệt tình của 10 quốc gia với hơn 1300 quan chức, trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên của các đoàn thể thao học sinh trong khu vực Đông Nam Á, là động lực để thành phố Đà Nẵng có thêm niềm tin, quyết tâm để tổ chức một kỳ Đại hội thành công và an toàn cho tất cả những người tham dự.

Bên cạnh những thuận lợi, mặc dù đã có sự chủ động, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành thành phố Đà Nẵng trong quá trình triển khai, tuy nhiên, việc kết nối, luân chuyển thông tin giữa trung ương và địa phương chưa mang tính thường xuyên, liên tục ở giai đoạn đầu. Điều này dẫn đến việc xây dựng kế hoạch và triển khai ở một số sở, ngành khá bị động, nhất là địa điểm bố trí lưu trú cho các đoàn vì liên quan đến nhiều ngành khác. Ví dụ như: Công tác đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế, vận chuyển đi lại…

Mặt khác, việc phân bổ kinh phí để thực hiện các nội dung công việc phần nào chậm trễ, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai, nhất là những công việc, nội dung liên quan đến việc tổ chức đấu thầu theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, theo báo cáo của các đơn vị tại cuộc họp ngày 29/5 do PCT UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì thì mọi việc đã cơ bản được giải quyết thông suốt.

Thời gian đến lúc khai mạc không còn nhiều, theo đó Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã yêu cầu các sở, ngành đơn vị liên quan tiếp tục chủ động rà soát, kiểm tra, phối hợp xử lý các nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền, cụ thể: Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền trực quan xung quanh địa điểm tổ chức lễ khai, bế mạc, địa điểm thi đấu; tại các trục giao thông chính của thành phố; đẩy mạnh đưa tin, bài viết, phóng sự thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin truyền thông về các nội dung thi đấu để người dân và du khách được biết, tham gia cổ vũ cho các môn thi đấu tại Đại hội; quán triệt các cơ sở lưu trú, các khu điểm nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ.

Đồng thời qua các sự kiện lớn để tận dụng tối đa cơ hội quảng bá thương hiệu du lịch, thương hiệu điểm đến sự kiện của thành phố Đà Nẵng đến du khách trong và ngoài nước; đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trên địa bàn thành phố trong suốt thời gian diễn ra Đại hội.

Rà soát, quán triệt, kiểm tra, giám sát đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn thực phẩm trong thời gian diễn ra Đại hội. Bên cạnh đó, thống nhất chủ trương tổ chức cho cầu Rồng phun nước, phun lửa; quay cầu Sông Hàn và biểu diễn nhạc nước tại Quảng trường 29 Tháng 3 trong tất cả các đêm diễn ra Đại hội để phục vụ du khách, khách mời và các đoàn vận động viên quốc tế đến với thành phố Đà Nẵng.

Đây là sự kiện thể thao có quy mô lớn, vậy BTC có tính đến các phương án dự phòng trong những ngày diễn ra Đại hội không?

Không chỉ riêng đối với một kỳ Đại hội thể thao, bất kỳ một hoạt động, sự kiện lớn thành phố đã từng tổ chức thì những tình huống phát sinh đều có thể xảy ra. Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng và sự chủ động, nỗ lực của các sở, ngành liên quan, về cơ bản các tình huống phát sinh (nếu có) đều đã được các sở, ngành liên quan dự liệu và xây dựng nhiều phương án dự phòng để kịp thời xử lý khi có phát sinh, để đảm bảo tổ chức tốt Đại hội. 

BTC đã đảm bảo những điều kiện gì tốt nhất về chuyên môn, cơ sở vật chất cho vận động viên tham dự?

Về cơ sở vật chất thi đấu, phần lớn các công trình thể thao đều mới được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp, cải tạo, sửa chữa lại toàn bộ (Sân Điền kinh, CLB Bơi Lặn, Nhà tập luyện Taekwondo) với kinh phí trên 50 tỷ đồng.

Cùng với đó, Sở VHTT TP Đà Nẵng đã tổ chức họp rà soát với các phòng, đơn vị liên quan để tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên môn, chuyên dụng theo danh mục từng môn thi do Vụ Giáo dục thể chất yêu cầu, theo hướng ưu tiên tận dụng tối đa các trang thiết bị, cơ sở vật chất có thể sử dụng và bảo đảm đáp ứng yêu cầu chuyên môn cho đại hội, đối với trang thiết bị không đảm bảo hoặc không có, Sở đã chủ động thuê, mượn và mua mới, theo đó, đến nay cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên môn hoàn toàn đáp ứng theo yêu cầu tổ chức và vận động viên thi đấu.

Với những gì đã chuẩn bị, ông có thể khẳng định về thành công của Đại hội ?

Thông qua công tác chuẩn bị như trình bày nêu trên, tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự thành công chung của Đại hội. Tuy nhiên, bên cạnh sự thành công của bất cứ một kỳ đại hội, hoạt động, sự kiện thể thao nào cũng có phần đóng góp rất quan trọng của các cơ quan báo chí và truyền thông. Chính vì vậy, tôi mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế cùng đồng hành, đưa tin về sự kiện quan trọng này, góp phần cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024 tại Đà Nẵng - Việt Nam thực sự là ngày hội của tình đoàn kết hữu nghị trong khu vực Đông Nam Á, của tinh thần thể thao trung thực cao thượng, đúng với khẩu hiệu Đại hội: “ASEAN - Kết nối cùng toả sáng”.

Việc tổ chức thành công Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 tại Việt Nam có ý nghĩa như thế nào trên các lĩnh vực VHTTDL?

Việc đăng cai và tổ chức thành công Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 không chỉ có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển giáo dục, thể dục - thể thao, còn có ý nghĩa về chính trị, văn hóa, xã hội, ngoại giao và du lịch, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, sự hiểu biết giữa Việt Nam với các nước Đông Nam Á. Hứa hẹn thu hút đông đảo khách du lịch trong nước, quốc tế và người dân địa phương đón xem và cổ vũ. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa, du lịch Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế, góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh thành phố Đà Nẵng là đô thị văn minh, hiện đại, hấp dẫn, an toàn, thân thiện và mến khách, là “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á”.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này và xin chúc Đại hội diễn ra thành công tốt đẹp!

Minh Minh thực hiện

Ảnh trong bài
  • Đà Nẵng: sẵn sàng cho Đại hội học sinh Đông Nam Á lần thứ 13