Tham dự Olympic Paris 2024 là vinh dự của VĐV và là niềm tự hào của quốc gia

Đó là một trong những chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương khi trả lời truyền thông trong chuyến kiểm tra công tác tập luyện của các VĐV chuẩn bị tham dự Thế vận hội mùa hè năm 2024, hiện đang tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội.

Thưa ông! Qua kiểm tra và báo cáo thực tiễn từ bộ môn, ban huấn luyện các đội tuyển, ông có nhận xét gì về công tác chuẩn bị của các VĐV cho đấu trường Olympic Paris 2024?

Từ nay tới ngày khởi tranh Thế vận hội chỉ còn 60 ngày, nhiệm vụ của các đội tuyển có VĐV đã giành vé tham dự Thế vận hội là rất lớn. Đây đang là thời điểm nước rút, mọi công tác chuẩn bị từ chuyên môn, y tế, cơ sở vật chất, kế hoạch tập huấn đều được cân đối, tính toán rất kỹ lưỡng, đảm bảo được những điều kiện tốt nhất giúp cho VĐV có được điểm rơi thành tích vào đúng thời gian tranh tài tại Olympic Paris.

Qua báo cáo và thực tiễn cho thấy, trong thời gian vừa qua, với những nỗ lực, quyết tâm cao nhất để tham dự các giải thi đấu quốc tế (nằm trong hệ thống tính điểm giành vé Olympic) thì đến thời điểm này TTVN đã giành được 9 vé chính thức tham dự Olympic Paris (còn 1 vé Cầu lông đang chờ công bố của Liên đoàn Cầu lông thế giới) trên tổng số giành 12 vé theo chỉ tiêu ban đầu đặt ra.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn các giải thi đấu vòng loại để tìm cơ hội giành thêm suất dự Olympic. Phải nói rằng, các VĐV đã cố gắng hết mình để trở thành đại diện của Việt Nam có mặt ở Đại hội thể thao lớn nhất thế giới. Điều mà không phải VĐV nào cũng có thể có được vinh dự này. Với những quy định ngày càng khắt khe, tiêu chuẩn cao về trình độ, việc thi đấu để vượt qua vòng loại đạt chuẩn Olympic để giành vé là rất khó khăn. Hiểu được điều đó, chúng tôi luôn trân trọng, ghi nhận và đánh giá rất cao những nỗ lực, cố gắng của VĐV, BHL và sự sát sao của Cục TDTT trong hành trình chuẩn bị để có những tấm vé giá trị đến Olympic Paris 2024.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương (Ảnh: Q. Lượng)

Thưa ông, ngoài tạo những điều kiện tập luyện tốt nhất nhằm nâng cao thể lực thì ông đánh giá như thế nào về yếu tố tâm lý của VĐV Việt Nam khi chuẩn bị bước vào tranh tài tại đấu trường Olympic?

Với mong muốn làm sao các VĐV dự Olympic đạt được thành tích tốt nhất, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Cục TDTT dành sự quan tâm đặc biệt tới những VĐV đã giành vé và những VĐV có thể giành được suất trong thời gian tới. Sự quan tâm này được cụ thể hóa bằng quá trình theo dõi chặt chẽ các chế độ dinh dưỡng, tập luyện kể cả các vấn đề về chấn thương, tâm lý đối với từng VĐV đang tập huấn tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia hoặc đang tập huấn tại nước ngoài. Mọi chỉ số về thành tích, sức khỏe, chế độ dinh dưỡng luôn được cập nhật liên tục, điều chỉnh kịp thời..

Đối với trường hợp chấn thương do cố gắng trong quá trình thi đấu và tập luyện của VĐV Trịnh Văn Vinh và Nguyễn Thị Thật, đội ngũ bác sĩ luôn theo sát, đồng hành cùng Ban huấn luyện trong mỗi buổi tập của VĐV để tính toán bài tập phù hợp, tránh quá sức gây tổn thương, ảnh hưởng tới quá trình phục hồi của VĐV. Thực tế cho thấy, cả hai VĐV này đang phục hồi rất tốt và dần lấy lại 100% phong độ và thể lực, sẵn sàng bước vào tranh tài tại đấu trường Olympic Paris 2024.

Đối với yếu tố tâm lý, đây là yếu tố quan trọng gần như quyết định rất nhiều tới thành tích thi đấu của VĐV. Đặc biệt, khi VĐV bước ra đấu trường thể thao lớn nhất thế giới, nơi hội tụ những VĐV giỏi hàng đầu thế giới. Việc làm thế nào để VĐV Việt Nam có được tâm lý tốt nhất, thoải mái và tự tin bước vào tranh tài đạt được thành tích cao thì từ nhiều tháng qua, lãnh đạo Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Cục TDTT bàn bạc, làm việc với từng bộ môn, BHL, cá nhân VĐV để tìm hiểu về tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tập luyện, thi đấu hay cuộc sống để kịp thời chia sẻ và giải quyết tốt nhất. Từ đó, giúp cho VĐV yên tâm, có được tâm lý thoải mái nhất để tập luyện và có được phong độ thi đấu cao. Còn trong thi đấu thực tiễn, BHL của từng môn đều có những chiến thuật, sự tính toán kỹ càng để VĐV có được trạng tái tâm lý và kỹ thuật thi đấu tốt nhất, luôn mang trong mình quyết tâm thi đấu vượt qua chính mình, vượt qua mọi khó khăn để cống hiến, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Đó cũng là mục tiêu mà các nhà quản lý, giới chuyên môn luôn mong muốn và VĐV hướng tới ở mỗi kỳ Đại hội thể thao quốc tế lớn.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

N.Hương thực hiện

Ảnh trong bài
  • Tham dự Olympic Paris 2024 là vinh dự của VĐV và là niềm tự hào của quốc gia