Thể thao Việt Nam sẽ hoàn thành chỉ tiêu giành vé tham dự Olympic Paris 2024

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa ngày hội thể thao lớn nhất thế giới – Olympic Paris 2024 sẽ chính khai mạc. Đây cũng là thời điểm mà các quốc gia trên thế giới đang gấp rút hoàn tất các công tác chuẩn bị tìm thêm những tấm vé cuối cùng từ các giải đấu vòng loại (diễn ra trong tháng 5 và tháng 6) Olympic Paris 2024.

Trong khuôn khổ buổi làm việc rà soát công tác chuẩn bị, đánh giá khả năng cơ hội giành thêm vé và Huy chương của Thể thao Việt Nam tại Thế vận hội lần này, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục TDTTT xung quanh các vấn đề này.

Thưa ông, dựa vào năng lực, trình độ hiện có của VĐV Việt Nam ở thời điểm hiện tại, ông nhận định thế nào về khả năng Thể thao Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu giành vé Olympic Paris 2024?

Thể thao Việt Nam đã có được 10 vé chính thức tham dự Olympic Paris 2024 (trong đó có 1 trường hợp của Lê Đức Phát môn Cầu lông, đang chờ Liên đoàn Cầu lông thế giới thông báo xác nhận vào ngày 1/7 những VĐV giành vé chính thức) đến từ các môn Bắn súng, Bơi, Xe Đạp, Đua Thuyền, Boxing, Cầu lông, Cử tạ. Hiện trong tháng 5 và tháng 6 tới , Thể thao Việt Nam vẫn còn 5 môn tiếp tục thi đấu để giành thêm những tấm vé cuối cùng đến Paris gồm: Thể dục dụng cụ, Boxing, Bắn cung, Judo, Điền kinh.

Thông qua báo cáo từ các bộ môn cũng như nắm bắt được khả năng của VĐV Việt Nam ở từng giải đấu sắp tới , tôi cho rằng Thể thao Việt Nam hoàn toàn có khả năng hoàn thành mục tiêu giành tối thiểu 12 vé tham dự Olympic Paris 2024. Nếu VĐV thi đấu thăng hoa, may mắn thì có thể chúng ta giành được tối đa 15 vé chính thức như mục tiêu ban đầu đề ra.

Điều này hoàn toàn có cơ sở, bởi trong 5 môn thể thao chuẩn bị tranh tài ở các giải đấu vòng loại, theo tính toán chúng ta hoàn toàn có cơ hội 50/50. Như môn Điền kinh, thành tích cũng đã gần tiệm cận với chuẩn Olympic, còn ở môn Thể dục dụng cụ, chúng ta đặt kỳ vọng ở nội dung toàn năng. VĐV Văn Vĩ Lương của Việt Nam đang cạnh tranh trực tiếp với VĐV người Đài Loan, nếu đạt điểm cao hơn đối thủ ở giải đấu vòng loại diễn ra tại Taskent (Uzbekistan) thì TDDC sẽ được trao vé chính thức.

Ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục TDTT tự tin Thể thao Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu giành vé Olympic Paris 2024 (Ảnh:TTVN)

Tương tự, môn Bắn cung vẫn còn 2 giải đấu vòng loại quan trọng nữa diễn ra tại Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ để lấy thêm vé ở nội dung đơn và đồng đội. Môn Boxing và Judo chúng ta có nhiều lợi thế ở các hạng cân nhỏ, khi các đối thủ mạnh trong châu lục và thế giới hầu như đã giành được vé, vì vậy nếu tính toán và chiến thuật thi đấu hợp lý,VĐV Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để giành thêm vé đến Olympic Paris 2024.

Ngoài ra, Thể thao Việt Nam có cơ sở để được nhận vé mời tham dự ở môn Điền kinh với trường hợp của Trần Thị Nhi Yến khi từng lọt vào top 8 châu Á và mới đây đạt thành tích 11 giây 40, chỉ còn kém đôi chút so với kỷ lục quốc gia 11 giây 33 của Vũ Thị Hương. Tương tự ở môn Bơi, Võ Thị Mỹ Tiên cũng có thể nhận được suất mời với thứ hạng hiện tại trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bơi thế giới. Tuy nhiên, hai trường hợp vé mời này đang chờ công bố xác nhận chính thức vào ngày 1/7.

Nếu hoàn thành mục tiêu giành vé tham dự Olympic Paris 2024 như đã đề ra, đồng nghĩa với việc đã phản ánh đúng thực lực, trình độ, mức độ phát triển Thể thao thành tích cao của Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Và cũng đang đi đúng lộ trình thay đổi cách đầu tư, tuyển chọn VĐV đỉnh cao trong nhóm những môn thể thao trọng điểm mà ngành TDTT đã đưa ra ngay sau kỳ SEA Games 32 và ASIAD 19 khép lại.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ BHL đến VĐV cùng sự sát sao, tạo mọi điều kiện thuận lợi từ Bộ VHTTDL, Cục TDTT, ông có nhận định gì về khả năng giành Huy chương của Thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024?

Thực tế cho thấy, việc giành vé chính thức đã rất khó , để giành được những tấm Huy chương cao quý tại đấu trường Olympic lại càng khó hơn nhiều. Bởi lẽ, trình độ của VĐV Việt Nam đã giành vé mới chỉ tiệm cận tới các chuẩn Olympic, để cạnh tranh huy chương cùng những VĐV hàng đầu thế giới đến từ các cường quốc thể thao rất phát triển đối với cácVĐV Việt Nam vẫn còn một khoảng cách.

Tuy nhiên, ở một số môn thể thao chúng ta có nhiều lợi thế và lịch sử đã chứng minh như môn Bắn súng và Cử tạ. Đây đều là những môn khó đoán trước được, chính vì vậy nếu VĐV chúng ta thật sự nỗ lực, chiến thuật thông minh thì khả năng giành Huy chương ở những bộ môn này vẫn luôn rộng mở.

Bên cạnh đó, môn Xe đạp cũng có thể tạo nên những bất ngờ, khi VĐV Nguyễn Thị Thật hiện đã đạt 100% phong độ, giàu kinh nghiệm và rất thông minh trong thi đấu.

Thưa ông, vậy ngành Thể thao Việt Nam sẽ có sự tính toán thế nào để giúp các VĐV có được phong độ thi đấu tốt nhất, mang lại thành tích cao tại Olympic Paris 2024?

Ngay trong tháng 5 này, có một số VĐV đã giành vé sẽ lên đường ra nước ngoài tập huấn, chủ yếu địa điểm là tại các nước châu Âu để thích nghi dần với điều kiện khí hậu gần với Paris. Bên cạnh đó, tại những nước châu Âu có điều kiện tập luyện trang thiết bị, y tế, chế độ chăm sóc VĐV rất tốt, sẽ giúp cho VĐV Việt Nam có được trạng thái tâm lý tốt và phục hồi được 100% phong độ, để họ tự tin bước vào tranh tài.

Đặc biệt, một số môn sẽ tập huấn đến gần thời điểm làng VĐV Olympic Paris mở cửa (20/7), sau đó sẽ sang thẳng Paris nhằm vừa tiết kiệm được thời gian và chi phí dichuyển, vừađược làm quen với sàn tập, nhà thi đấu chính thức tại Olympic Paris 2024. Đây cũng là một lợi thế cho VĐV khi bước vào thi đấu chính thức tại Thế vận hội.

Tuy nhiên, từng môn sẽ đi vào cụ thể thời điểm nào để phù hợp nhất thì Cục TDTT và bộ môn, Ban huấn luyện sẽ phải tính toán thật kỹ lưỡng, để đưa ra phương án tối ưu trong quá trình tập huấn và thi đấu.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

N.H, thực hiện

Ảnh trong bài
  • Thể thao Việt Nam sẽ hoàn thành chỉ tiêu giành vé tham dự Olympic Paris 2024