Phó cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến: “Người dân cần đề cao cảnh giác trước các hiện tượng giả mạo cơ quan, tổ chức, BTC sự kiện TDTT!”

Trong thời gian qua, đã có một số liên đoàn, hiệp hội, tổ chức trong lĩnh vực TDTT bị giả mạo trên một số trang mạng xã hội, một số đối tượng tung tờ rơi, thậm chí giả mạo giấy tờ, con dấu… liên quan tới các hoạt động TDTT, gây hiểu lầm trên công luận. Ngay cả trang fanpage của Cục TDTT cũng có hiện tượng bị giả mạo. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Hoàng Yến – Phó Cục trưởng Cục TDTT về các vấn đề này.

Quan điểm của bà xung quanh việc giả mạo công văn, con dấu, chữ ký cán bộ Ngành TDTT, phát tờ rơi về các chương trình học bơi mùa hè… trong những ngày qua?

Trước hết, tôi xin khẳng định , Cục TDTT không hề có chủ trương trực tiếp hay phối hợp với các đơn vị khác để tổ chức các chương trình như “CLB bơi lội trẻ em”, “SWIM CLUB KIDS 2024”... như thông tin trên các tờ rơi hoặc một vài trang mạng xã hội đăng tải.

Tôi được biết họ còn giả mạo cả thông báo của “Tổng cục TDTT” ngày 14/3/2024 (trong khi từ 1/7/2023, Tổng cục TDTT đã trở thành Cục TDTT) ký tên ông Tạ Hồng Hải – Phó Chánh Văn phòng, trong khi ông Hải hiện là Giám đốc Trung tâm TDTT Ba Đình…

Hay như Công ty TNHH Thể thao Đông Á cũng khẳng định không hề tổ chức một chương trình nào tương tự. Nói cách khác, tất cả đều là các công văn, thông báo mang mục đích lừa đảo. Chúng tôi đã chuyển nội dung trên tới các cơ quan chức năng để tìm hiểu, làm rõ.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Cục TDTT, tôi xin khuyến cáo nhân dân và người hâm mộ thể thao không nên tin vào những quảng cáo trên các trang mạng xã hội không chính thống, những tờ rơi, thông tin về các chương trình do các tổ chức, cá nhân không rõ tư cách pháp nhân, không có địa chỉ hay người chịu trách nhiệm cụ thể… Tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo, hoặc ít nhất cũng tránh bị hiểu lầm về các chương trình, sự kiện “ảo” không phải do các tổ chức TDTT chính thông tiến hành, người dân cần có sự tìm hiểu kỹ càng.

Chúng tôi được biết đã có hiện tượng giả mạo Fanpage của các Liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia như LĐ Cầu lông Việt Nam, Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam… để thông tin về các chương trình đào tạo giả. Nhiều phụ huynh học sinh đã bị lừa tiền bởi tin vào các quảng cáo trên các trang mạo danh này. Đặc biệt, ngay cả Fanpage của Cục TDTT cũng bị giả mạo…bà có thể thông tin chi tiết về vấn đề này?

Vâng, đây thật sự là vấn đề gây bức xúc, nhức nhối mà các tổ chức TDTT hiện nay đều phải đối mặt. Trong xu thế phát triển hiện nay, khi các mạng xã hội bùng nổ, thì việc tận dụng các phương tiện truyền thông thế hệ mới là rất cần thiết. Sự tiện lợi của việc cập nhật thông tin, hình ảnh, video trên mạng xã hội rất rõ ràng, nếu làm tốt sẽ giúp quảng bá, lan toả thông tin về các sự kiện, các hoạt động một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tuy nhiên, ở mặt trái của nó chính là hiện tượng giả mạo các tổ chức, Liên đoàn, hội thể thao quốc gia, các CLB thể thao… vì mục đích lừa đảo. Về việc Fanpage của Cục TDTT bị giả mạo, chúng tôi đã sớm liên hệ với Meta Việt Nam để báo cáo cụ thể, một số trang giả mạo đã bị khoá. Nhưng chúng ta đều biết là trang giả mạo này bị khoá thì sẽ lại có trang giả mạo khác. Cục TDTT đang tiến hành thủ tục với Meta để đề nghị cấp tick xanh chính chủ cho trang Fanpage chính thức. Đây là hình thức xác nhận bản quyền chính thức trên hệ thống của mạng xã hội này. Tôi nghĩ các tổ chức, cá nhân khác trong ngành có Fanpage trên Facebook cũng cần xác nhận chính chủ theo phương thức trên.

Mọi người dân có thể truy cập đường link dưới đây để theo dõi thông tin trên Fanpage chính thức của Cục TDTT:https://www.facebook.com/tongcuctheducthethao

Xin trân trọng cảm ơn Phó Cục trưởng!

Hữu Bình (thực hiện)

Ảnh trong bài
  • Phó cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến: “Người dân cần đề cao cảnh giác trước các hiện tượng giả mạo cơ quan, tổ chức, BTC sự kiện TDTT!”
  • Phó cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến: “Người dân cần đề cao cảnh giác trước các hiện tượng giả mạo cơ quan, tổ chức, BTC sự kiện TDTT!”
  • Phó cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến: “Người dân cần đề cao cảnh giác trước các hiện tượng giả mạo cơ quan, tổ chức, BTC sự kiện TDTT!”