Thể thao Việt Nam chuẩn bị tham dự Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á 2009

Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 5 (Asean Para Games 5) sẽ diễn ra tại Kuala lăm pơ - Malaysia từ ngày 12 - 19/8/2009 với sự tham gia của 11 quốc gia thành viên tranh tài 11 môn thi. Hiện nay, Tổng cục TDTT và Hiệp Hội Paralympic Việt Nam đang tích cực chuẩn bị mọi mặt để đoàn TTVN tham dự sự kiện này. Phóng viên Trang tin Thể dục thể thao Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Lê Hồng Diệp Chi - Phó Vụ trưởng Vụ TDTT Quần chúng, Tổng cục TDTT về công tác chuẩn bị của Việt Nam cũng như chủ nhà Malaysia.

Bà Lê Hồng Diệp Chi - Phó Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng - Tổng cục TDTT
* Thưa bà, được biết bà vừa tham dự Hội nghị trưởng đoàn Asean Para Games 5 tại Kuala lăm pơ - Malaysia trở về. Vậy bà có thể cho biết một số thông tin về Hội nghị và sự chuẩn bị của chủ nhà Malaysia về Đại hội kỳ này?

Hội nghị trưởng đoàn Asean Para Games 5 diễn ra tại Kuala lăm pơ - Malaysia từ ngày 26 - 29/6/2009 có 9/11 quốc gia thành viên tham dự gồm: Việt Nam, Lào, Thái Lan, Mianma, Philippin, Inđônêxia, Singapore, chủ nhà Malaixia (vắng đại biểu của Campuchia và Đông Ti mo). Đoàn Việt Nam tham dự với 3 thành viên: ông Vũ Thế Phiệt - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Paralympic Việt Nam, thông dịch viên Nguyễn Thị Thuỳ Dương - Chuyên viên Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục TDTT và tôi. Tại Hội nghị, đoàn đại biểu các nước cùng BTC chủ nhà và các tiểu ban liên quan trao đổi, thảo luận; tham quan, khảo sát các địa điểm thi đấu, nơi ăn, nghỉ của các đoàn VĐV và đã thống nhất: một số nội dung như: Lễ thượng cờ (ngày 13/8;) Lễ khai mạc (tối ngày 15/8, tại SVĐ Putra ở Bukit Jalil) và Lễ Bế mạc (ngày 19/8).

Các VĐV tham dự Đại hội sẽ tranh tài ở 1151 bộ huy chương của 11 môn thể thao, gồm: Điền kinh, Bơi, Cờ Vua, Cầu lông, Bóng bàn, Cử tạ, Bóng chuyền, Quần vợt xe lăn, Bóng rổ xe lăn, Bowling và Đua thuyền. Hầu hết các địa điểm diễn ra các môn thi đấu nằm ở trung tâm thành phố. Riêng môn Đua thuyền tổ chức ở ngoại ô, cách xa trung tâm.

* Xin bà cho biết công tác chuẩn bị ăn, ở, di chuyển của các đoàn VĐV và khách mời tham dự Đại hội của nước chủ nhà?

Malaysia là quốc gia đã tổ chức nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn, đối với Asean Para Games, đây là lần thứ 2 Malaysia đăng cai tổ chức (lần thứ nhất vào năm 2001). BTC sẽ mở Làng VĐV đón VĐV các đoàn tham dự Đại hội từ ngày 12/8/2009. BTC bố trí 5 khách sạn phuc vụ Đại hội, trong đó 01 khách sạn phục vụ quan chức các tổ chức quốc tế, các quốc gia thành viên; 01 khách sạn dành cho BTC, Trọng tài, điều phối viên phục vụ Đại hội; 01 khách sạn dành riêng cho đoàn chủ nhà Malaixia và 02 khách sạn dành cho các đoàn ở. BTC bố trí 120 xe ôtô các loại phục vụ vieejc đưa, đón các đoàn, quan khách trong suốt thời gian diễn ra Đại hội.

*Theo quy định của BTC, hạn cuối cùng đăng ký danh sách các đoàn tham dự Đại hội là ngày 10/7, nhưng được biết đến nay Tổng cục TDTT vẫn chưa quyết định danh sách đoàn tham dự Đại hội, liệu việc này có ảnh hưởng gì tới công tác chuẩn bị của đoàn Thể thao NKT Việt Nam?

Tại Hội nghị, chúng tôi đã trao đổi với BTC Đại hội về việc này; vì những lý do khách quan nên việc đăng ký của đoàn Việt Nam sẽ chậm hơn ít ngày so với quy định và đã được BTC chấp thuận. Việc chuẩn bị của đoàn Thể thao NKT Việt Nam về cơ bản diễn ra đúng kế hoạch. Sau khi nhận được đề nghị của Hiệp hội Paralympic Việt Nam danh sách, dự kiến thành phần của đoàn tham dự Đại hội, kế hoạch tập huấn các đội tuyển, Vụ TDTT Quần chúng đã làm việc với Hiệp hội Paralympic Việt Nam thống nhất trình và được lãnh đạo Tổng cục TDTT phê duyệt.

Theo đó, tại Đại hội này, Việt Nam dự kiến tham dự 06 môn, đó là: Điền kinh, Bơi, Bóng bàn, Cầu lông, Cử tạ và Cờ Vua. Các đội tuyển sẽ tập huấn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, tại Hà Nội, 59 VĐV sẽ tập luyện tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình (Điền kinh, Cử tạ, Cờ Vua) và Trung tâm TDTT Công an (Cầu lông và Bóng bàn). Còn 30 VĐV sẽ tập luyện tại Tp. Hồ Chí Minh (Điền kinh và Bơi - tập huấn tại Trung tâm TDTT quận Tân Bình và Trung tâm TDTT Quân khu 7.

Theo kế hoạch, các VĐV sẽ tập huấn khoảng 01 tháng, bắt đầu từ ngày 12/7  - 11/8/2009. Ngày 12/8 Đoàn sẽ lên đường đi Malaixia tham dự Đại hội.

*Đại hội lần thứ 4 tổ chức ở Thái Lan năm 2008, đoàn Việt Nam đã thi đấu xuất sắc đứng vị trí thứ 3 trong 11 quốc gia tham dự. Tại Đại hội này, bà có hy vọng các VĐV Việt Nam sẽ cải thiện thứ hạng trong bảng tổng sắp huy chương?

Đó là điều mà chúng tôi mong muốn, nhưng đây thực sự là một thách thức rất lớn. Bởi  số VĐV tham dự năm nay ít hơn so với Đại hội trước. Các quốc gia mạnh trong khu vực như: Thái Lan, Malaysia đều có sự quan tâm, đầu tư đáng kể. Hơn nữa, đây là Đại hội mang tính nhân văn cao. Mục đích, chủ đề của Đại hội đã thể hiện điều đó: "1 Asean - Cùng phát triển"; "Tất cả cùng chung một ước mơ". Chúng ta đều rõ, đất nước ta đã phải trải qua hai cuộc chiến tranh rất khốc liệt. Những di chứng của chiến tranh để lại vẫn còn đó và cần có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội trong đó có Ngành TDTT. Do vậy, chúng tôi chỉ động viên các VĐV nỗ lực cố gắng ở mức cao nhất có thể để giành được càng nhiều huy chương càng tốt và phấn đấu duy trì vị trí trong tốp ba quốc gia đứng đầu khu vực.

*Thưa Bà hiện nay dịch Cúm A H1N1 đã bùng phát trên nhiều quốc gia và nước chủ nhà Malaixia đã có những động thái gì trong việc đối phó vấn đề này?

Chính phủ Malaysia rất quan tâm tới vấn đề này, thậm chí một số đoàn VĐV Malaysia có kế hoạch tham dự các giải quốc tế được khuyến cáo nên xem xét thật kỹ lưỡng trước khi đi thi đấu. Đối với Para Games 5, BTC Đại hội đã đưa ra các quy định rất nghiêm ngặt đối với VĐV các nước tham dự như: yêu cầu các đoàn phải kiểm tra và xuất trình phiếu khám sức khoẻ cấp quốc gia xác nhận không bị mắc cúm A H1N1 thì mới được nhập cảnh vào Malaysia.

Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này. Chúc đoàn TTNKT Việt Nam thi đấu thành công!


Hải Linh - Lê Quảng (thực hiện)
 

Ảnh trong bài
  • Thể thao Việt Nam chuẩn bị tham dự Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á 2009