Luật TD,TT và vấn đề xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển TD,TT

Việc xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển TD,TT dài hạn có vai trò quan trọng định hướng làm căn cứ cho các địa phương, ngành trong cả nước xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển ở địa phương, ngành mình. Để hiểu rõ về vấn đề này, Trang tin TDTT xin giới thiệu bài viết "Luật TD,TT và vấn đề xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển TD,TT" của tác giả Vũ Trọng Lợi - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ VH,TT&DL.

Ông Vũ Trọng Lợi - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ VH,TT&DL(Ảnh: Thế Thiện)
Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển TD,TT ở từng cấp, từng địa bàn theo đối tượng là một trong những nội dung hàng đầu của việc quản lý nhà nước về TD,TT bằng pháp luật.

Chiến lược phát triển TD,TT

Chiến lược phát triển TD,TT là văn bản được xây dựng dựa trên quan điểm đường lối phát triển kinh tế – xã hội của Đảng và thực tiễn tình hình kinh tế xã hội của đất nước trong từng thời kỳ nhất định. Chiến lược thể hiện rõ mục tiêu tổng quát chung lâu dài 10 năm, 20 năm phát triển sự nghiệp TD,TT phải hướng tới. Trên cơ sở phân tích đánh giá thực trạng của 10 năm gần nhất, xác định mục tiêu chiến lược của TD,TT Việt nam phải đạt được là gì theo quan điểm đường lối phát triển TD,TT của Đảng; những mục tiêu chính, cơ bản nhất cho từng lĩnh vực như: TD,TT cho mọi người (bao gồm TD,TT quần chúng; giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường; TD,TT trong lực lượng vũ trang) đạt được ở mức nào, thành tích các môn thể thao đạt trình độ cao đến đâu, bao nhiêu môn thể thao được chuyên nghiệp hoá...;  xác định rõ nhiệm vụ cơ bản trọng tâm của mỗi giai đoạn trong suốt thời kỳ thực hiện chiến lược; đồng thời xác định lộ trình và những giải pháp đồng bộ để bảo đảm thực hiện được những mục tiêu đề ra.

Có thể khái quát cấu trúc, chiến lược phát triển TDTT bao gồm3 nội dung chính sau: 1- đánh giá khái quát tình hình thực hiện đường lối, quan điểm của Đảng và nhà nước ta về công tác TD,TT trong thời gian qua khẳng định những thành quả đạt được, yếu kém còn tồn tại, nguyên nhân chủ quan, khách quan. Bối cảnh trong nước và quốc tế ở thời điểm xây dựng chiến lược có dự báo phát triển trong những năm tới. 2 - trình bày quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ phát triển thể dục thể thao 10 năm định hướng 20 năm hoặc dài hơn. 3 - nêu các giải pháp (biện pháp chính nhằm huy động bố trí các nguồn lực để giải quyết các nhiệm vụ đã đề ra).

Quy hoạch phát triển TD,TT

Quy hoạch TD,TT bao gồm quy hoạch tổng thể phát triển sự nghiệp TD,TT trên phạm vi toàn quốc; quy hoạch phát triển TD,TT trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là cấp tỉnh); quy hoạch phát triển TD,TT trên địa bàn huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là cấp huyện).

Quy hoạch tổng thể phát triển TD,TT quốc gia dựa trên chiến lược phát triển TD,TT và các văn kiện Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ về TDTT. Quy hoạch tổng thể phải được xây dựng dựa trên cơ sở tổng kết đánh giá một cách  khoa học khách quan thực trạng nền TDTT nước nhà trong mối tương quan biện chứng với nền kinh tế và bối cảnh chính trị - xã hội. Quy hoạch phải xác định rõ được mục tiêu lâu dài 5 năm, 10 năm và định hướng theo mục tiêu chiến lược đã định.

Mục tiêu trong quy hoạch phải được tính toán kỹ thể hiện bằng chỉ tiêu số liệu cụ thể như số người tập luyện thường xuyên, số VĐV đạt trình độ đẳng cấp hay số huy chương đạt được tại các kỳ thi đấu quốc tế... Để đạt được mục tiêu đó cần xác định các nhiệm vụ phải giải quyết trong suốt cả quá trình thực hiện quy hoạch hoặc ở từng thời kỳ khác nhau, nhiệm vụ nào ưu tiên trước, nhiệm vụ nào phải thực hiện đồng thời. Quy hoạch phát triển phải tính toán cân nhắc thể hiện rõ điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất về nguồn nhân lực để thực hiện giải quyết các nhiệm vụ chuyên môn đã nêu trong quy hoạch.

Quy hoạch phải xác định rõ được thế mạnh của từng vùng, miền có khả năng và truyền thống phát triển từng môn thể thao để đầu tư có trọng điểm, tạo động lực lôi kéo thúc đẩy lan toả sang các vùng, địa phương khác. Quy hoạch chỉ  rõ vùng ưu tiên đầu tư theo chính sách dân tộc và vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo. Quy hoạch phải xác định tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được nêu trong quy hoạch càng cụ thể càng tốt, nhưng phải đảm bảo tính khả thi. Nội dung quan trọng khác trong quy hoạch là hệ thống tổng thể các giải pháp phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của đất nước có khả năng giải quyết được các nhiệm vụ đề ra. Cuối cùng là sự phối hợp giữa các ngành, cấp có liên quan trong thực hiện quy hoạch.

Quy hoạch phát triển TD,TT cấp tỉnh là quy hoạch của địa phương được xây dựng dựa trên định hướng trong quy hoạch của quốc gia, vị trí địa lý, truyền thống lịch sử văn hoá và tình hình kinh tế xã hội của địa phương. Về các căn cứ để xây dựng quy hoạch là các văn bản của Đảng và nhà nước cấp trên và Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh. Về cấu trúc của quy hoạch thể dục thể thao cấp tỉnh tương tự như quy hoạch của quốc gia nhưng trong phạm vi của tỉnh và có nội dung  phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Quy hoạch phát triển TD,TT cấp huyện là quy hoạch của địa phương được xây dựng dựa trên định hướng trong quy hoạch của tỉnh, vị trí địa lý, truyền thống lịch sử văn hoá và tình hình kinh tế xã hội của địa phương. Về các bước tiến hành xây dựng và cấu trúc của quy hoạch TD,TT cấp huyện tương tự như quy hoạch của tỉnh nhưng trong phạm vi của huyện và có nội dung  phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của huyện và tỉnh.

(còn tiếp)

Ảnh trong bài
  • Luật TD,TT và vấn đề xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển TD,TT