Đại hội Võ thuật Châu Á tại Thái Lan: TTVN sẽ điều chỉnh kế hoạch tập luyện phù hợp

Vì những lý do khách quan từ phía nước chủ nhà của Đại hội Võ thuật Châu Á lần thứ nhất năm 2009 - Thái Lan, Đại hội đã hoãn đến lần thứ 2. Theo kế hoạch ban đầu, Đại hội sẽ chính thức khai mạc ngày 28/4 nhưng vì tình hình chính trị tại Thái Lan nên Đại hội không tiến hành. BTC dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 01/6 nhưng vẫn tiếp tục hoãn đến lần thứ hai là ngày 01/8. Như vậy, thời gian cách xa tới hơn 3 tháng, chắc hẳn sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch huấn luyện của đội tuyển. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên trang tin TDTT đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Quỳnh - Vụ trưởng Vụ TT TTC - Tổng cục TDTT.

Thưa ông, trước sự thay đổi liên tục về thời điểm tổ chức Đại hội Võ thuật Châu Á (Đại hội) lần thứ nhất, kế hoạch tập huấn của đội tuyển cũng như kinh phí tập luyện của các môn thể thao tham dự Đại hội có thay đổi như thế nào?

Đúng vậy, vì những lý do khách quan mà Đại hội Thể thao Võ thuật Châu Á đã bị thay đổi tới 2 lần và tất nhiên cũng đã ảnh hưởng nhưng không nhiều tới kế hoạch tập huấn của đội tuyển. Trước tình hình đó, Lãnh đạo Tổng cục TDTT đã chỉ đạo Vụ Thể thao thành tích cao (TT TTC) cùng với ban huấn luyện của các bộ môn tham dự Đại hội điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với sự thay đổi trên.

Thực tế, các môn đoàn Thể thao Việt Nam sẽ tham dự Đại hội gồm: Taekwondo, Karatedo, Pencak Silat, Wushu, Judo và Muay. Đây cũng đều là các môn mà Việt Nam sẽ tham dự và tập trung lực lượng tại 2 sân chơi lớn và trọng tâm của Thể thao Việt Nam trong năm nay là Asian Indoor Games III và SEA Games 25 tại Lào. Do vậy, kế hoạch tập luyện riêng cho Đại hội này có chút thay đổi, nhưng vẫn nằm trong kế hoạch chung của cả năm đã được lãnh đạo Tổng cục TDTT phê duyệt từ đầu năm.

Đội tuyển Karatedo cùng các đội tuyển khác vẫn đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho các sân chơi lớn (Ảnh: Thế Thiện)

Do thời gian hoãn tương đối dài nên sẽ ảnh hưởng tới điểm rơi phong độ của các VĐV, ảnh hưởng trực tiếp tới thành tích của VĐV, ông nghĩ sao về vấn đề này?

Tham dự Đại hội Võ thuật lần này, đoàn Thể thao Việt Nam đã xác định không đặt nặng vấn đề thành tích mà coi đây là cơ hội để các VĐV của chúng ta thi đấu cọ xát; đồng thời là dịp để điều chỉnh kế hoạch huấn luyện trong các giai đoạn tiếp theo cũng như việc rút kinh nghiệm của các đội tuyển. Hơn nữa, đỉnh điểm và mục tiêu cao nhất trong năm 2009 là giành thành tích cao tại Asian Indoor Games III và SEA Games 25. Nói như vậy không có nghĩa là coi nhẹ việc thi đấu tại Đại hội Võ thuật Châu Á lần thứ nhất, mà BHL vẫn sẽ thay đổi kế hoạch phù hợp để đảm bảo cho VĐV thi đấu tại Đại hội đạt kết quả.

Giải pháp nào để tâm lý của VĐV tập huấn chuẩn bị tham gia Đại hội không bị xáo trộn khi hoãn thi đấu nhiều lần, thưa ông?

Cũng nằm trong kế hoạch tập luyện của đội tuyển các môn, việc ổn định tâm lý cho các VĐV sẽ được thay đổi, ứng phó phù hợp với tình hình thực tế. Vừa kết hợp tập luyện chuyên môn vừa kết hợp với công tác tư tưởng, ổn định tâm lý cho VĐV là việc làm thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình huấn luyện. Ban huấn luyện sẽ là người trực tiếp thực hiện công tác này vì đây cũng là một nội dung trong  quy trình, kế hoạch huấn luyện.

Theo báo cáo của Ban huấn luyện các môn đó, hình hình tập luyện của các VĐV hiện nay vẫn ổn định, tích cực và sẵn sàng tham dự Đại hội thể thao Võ thuật Châu Á lần thứ nhất.

Vậy chế độ dinh dưỡng đối với các VĐV hiện nay áp dụng như thế nào, thưa ông?

Theo Thông tư liên tịch số 127 giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch với Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2009, thành viên ĐTQG hưởng 120.000 đồng/ngày còn HLV và VĐV ĐTQG trong thời gian tập huấn chuẩn bị tham dự Đại hội thể thao khu vực, châu lục và quốc tế cụ thể là trước đó từ 2- 3 tháng sẽ được hưởng 200.000 đồng/ngày. Do việc Đại hội bị hoãn tổ chức kéo dài thời gian nên chế độ của các thành viên tham dự cũng bị ảnh hưởng.

Cụ thể, chúng tôi vẫn đảm bảo thực hiện đúng theo Thông tư, nhưng có điều là thực hiện với phương thức linh hoạt hơn. Ban huấn luyện đã họp bàn với Trung tâm HLTTQG - nơi các VĐV đang tập luyện để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho các thành viên đội tuyển trước khi lên đường thi đấu.

Xin cảm ơn ông!

Hồng Xiêm thực hiện

Ảnh trong bài
  • Đại hội Võ thuật Châu Á tại Thái Lan: TTVN sẽ điều chỉnh kế hoạch tập luyện phù hợp