Trường Đại học TDTT Bắc Ninh: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh năm 2009

“Các tiểu ban chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh năm nay đã được rà soát lại, gọn nhẹ hơn nhưng chính xác và quy chuẩn hơn, tất cả với mục đích đảm bảo một kỳ thi tuyển sinh thành công” – đó là lời của GS,TS Lưu Quang Hiệp - Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh năm 2009 khi trao đổi về việc chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh năm 2009 của Trường Đại học TDTT Bắc Ninh.

GS,TS Lưu Quang Hiệp (Ảnh: Thế Thiện)
PV: Thưa ông, chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến kỳ tuyển sinh năm 2009, xin ông cho biết những nét chính về công tác chuẩn bị cho kỳ thi của Nhà trường?

GS,TS Lưu Quang Hiệp: Cũng như mọi năm, việc chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh được tiến hành rất kỹ lưỡng. Ngay từ tháng 3, Nhà trường đã quyết định thành lập Hội đồng tuyển sinh năm 2009 với 9 tiểu ban: Ban chỉ đạo, Ban đề thi, Ban giám sát, Ban coi thi, Ban chấm thi, Ban thư ký, Ban vật chất - kỹ thuật, Ban đón tiếp và Ban bảo vệ.

Về cơ sở vật chất, từ tháng 4, Nhà trường đã chuẩn bị một số phòng ở cho các thí sinh đến ôn thi. Còn về địa điểm thi lý thuyết, năm nay dự kiến có 161 phòng thi tại 7 địa điểm: Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Đình Bảng, Trung tâm bồi dưỡng chính trị thị xã Từ Sơn, Trường Cao đẳng Quản lý kỹ thuật Công nghiệp, Trường THPT dân lập Từ Sơn, Trường tiểu học Tân Hồng và Trường THCS Tân Hồng. Các phòng thi chủ yếu được bố trí tại trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh (61 phòng). Đối với địa điểm thi năng khiếu, cũng giống như các năm trước, các thí sinh đăng ký dự thi ở 14 ngành học và chúng tôi đã có hướng dẫn ôn thi cụ thể từng nội dung thi.

Có thể nói, đến thời điểm này Nhà trường đã cơ bản hoàn thành các công việc chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh sắp tới.

PV: Việc  phối hợp giữa các đơn vị trong nhà trường sẽ được tiến hành như thế nào để đảm bảo một kỳ thi tuyển sinh an toàn và thành công, thưa ông?

GS,TS Lưu Quang Hiệp: Mỗi đơn vị đều được phân công các công việc cụ thể, không chồng chéo nhau, gắn với từng tiểu ban trong Hội đồng tuyển sinh. Các tiểu ban được rà soát lại, gọn nhẹ hơn nhưng chính xác và quy chuẩn. Chẳng hạn, công tác bảo vệ được phân công rõ ràng đảm bảo an ninh trật tự tại nơi ăn ở, tập luyện của thí sinh và đặc biệt là tăng cường an ninh trong những ngày diễn ra kỳ thi.

PV: Theo ông, lực lượng thanh niên tình nguyện có vai trò như thế nào trong kỳ tuyển sinh năm 2009?

GS,TS Lưu Quang Hiệp: Thanh niên tình nguyện của trường là lực lượng quan trọng góp phần vào thành công của kỳ thi. Năm nay, lực lượng thanh niên tình nguyện được phân làm nhiều nhóm cụ thể: nhóm đón tiếp thí sinh, nhóm hướng dẫn địa điểm thi, nhóm giải đáp thắc mắc của thí sinh…, đảm bảo thuận lợi nhất cho các thí sinh đến dự thi.

PV: Thưa ông, so với kỳ tuyển sinh năm 2008 thì việc chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh năm nay có điều gì đổi mới?

GS.TS. Lưu Quang Hiệp: Việc thay đổi lớn nhất trong kỳ thi tuyển sinh năm nay là công tác chuẩn bị được tiến hành từ rất sớm. Nếu như năm 2008, do nhiều nguyên nhân nên việc chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đến tháng 6 mới được tiến hành thì năm nay, ngay từ tháng 3, Hội đồng tuyển sinh đã được thành lập, các tiểu ban đã được tiêu chuẩn hoá với các công việc cụ thể.

Về điều kiện về cơ sở vật chất của nhà trường đã Uỷ ban Thể dục thể thao trước đây nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đầu tư đồng bộ nên số lượng phòng thi văn hoá được bố trí trong trường nhiều hơn (61/161 phòng).

PV: Ngoài những điều đã nêu trên, ông có dự báo như thế nào về kỳ thi tuyển sinh năm 2009?

GS.TS. Lưu Quang Hiệp: Theo dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ tuyển sinh năm nay có thể sẽ là kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng cuối cùng. Chính vì vậy, tất cả các trường nói chung và trường Đại học TDTT Bắc Ninh nói riêng đều mong muốn chuẩn bị tốt nhất cho kỳ tuyển sinh năm nay. Mặt khác, kỳ tuyển sinh năm 2009 là kết quả của quá trình cải cách công tác tuyển sinh nhiều năm, nên tôi tin rằng, kỳ thi tuyển sinh năm nay sẽ tốt hơn và  thành công hơn.

Với dự kiến về đổi mới công tác tuyển sinh từ năm 2010 thì kết quả thi tốt nghiệp THPT là cơ sở  để đánh giá trình độ học lực của học sinh THPT, đồng thời cũng là căn cứ để xét tuyển vào cao đẳng, đại học. Tôi cho rằng, việc đổi mới đó sẽ tốt hơn. Đặc biệt, đối với các trường đặc thù chuyên ngành năng khiếu như trường Đại học TDTT Bắc Ninh thì việc đổi mới này sẽ rất phù hợp. Tôi mong muốn, năm 2010 sẽ áp dụng phương thức xét tuyển và Trường Đại học TDTT Bắc Ninh dự kiến sẽ xét tuyển hai môn Toán, Văn (khác với những năm trước, các thí sinh phải thi hai môn văn hoá là Toán và Sinh), còn năng khiếu vẫn là môn thi bắt buộc đối với các thí sinh.

Xin cảm ơn ông! Chúc kỳ thi tuyển sinh năm 2009 của trường Đại học TDTT Bắc Ninh thành công.

Thu Quyết thực hiện

Ảnh trong bài
  • Trường Đại học TDTT Bắc Ninh: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh năm 2009