Thể dục dụng cụ Việt Nam nỗ lực giành vé tham dự Olympic Paris 2024

Là môn thể thao cơ bản của Olympic, những năm qua dù nguồn lực đầu tư có hạn nhưng đội tuyển Thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam đã giành được rất nhiều thành tích đáng biểu dương tại các đấu trường thể thao quốc tế lớn. Đặc biệt là tại sân chơi Olympic, TDDC Việt Nam đều có VĐV vượt qua vòng loại và góp mặt ở 3 kỳ Olympic liên tiếp là 2012, 2016, 2020.. Gần đây nhất, TDDC Việt Nam đã giành HCB tại ASIAD 19 và trước đó là tấm HCV SEA Games 32 sẽ là nền tảng vững chắc giúp TDDC Việt Nam hướng đến tìm vé tham dự Olympic Paris 2024. Để hiểu hơn về công tác chuẩn bị của đội tuyển TDDC, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với HLV Trương Minh Sang – người có nhiều đóng góp vào thành tích của các nam VĐV đội tuyển.

Sau thành công từ SEA Games 32 và ASIAD 19, tấm vé đến Olympic Paris 2024 là mục tiêu lớn nhất của đội tuyển TDDC Việt Nam trong thời gian tới, thưa ông?

Chắc chắn là thế, giành được tấm vé tham dự Olympic Paris 2024 là điều mong mỏi của cả ban huấn luyện cũng như mỗi VĐV trong đội tuyển TDDC. Tuy nhiên, để cụ thể hóa mục tiêu đó, chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều, bám sát thực hiện thật tốt các kế hoạch, chiến lược mà bộ môn, ban huấn luyện đặt ra cho đội tuyển TDDC quốc gia ngay từ đầu năm.

HLV Trương Minh Sang là một trong những thành viên tham dự đợt tập huấn tại Nhật Bản chuẩn bị cho Olympic Paris 2024 (Ảnh: Văn Duy)

Cụ thể, đội tuyển cần hoàn thiện kỹ thuật chuyên môn tốt nhất để tiếp tục thi đấu tại các giải đấu quốc tế như: Cúp thế giới (World Cup) hay giải vô địch châu Á diễn ra vào thời gian tới đây, nhằm tìm kiếm suất chính thức tham dự Olympic 2024.

Nếu như ở nhiều môn, ASIAD được xác định là một trong các giải vòng loại Olympic thì môn TDDC lại bỏ qua các giải này. Vì vậy, ban huấn luyện đội tuyển TDDC và các VĐV phải rất nỗ lực để có thể tìm được vé tham dự Olympic Paris 2024.

Sau tấm HCB ASIAD 19 của Nguyễn Văn Khánh Phong, đội tuyển TDDC Việt Nam đã dần khẳng định được vị thế của mình ở sân chơi châu lục (nơi có nhiều VĐV đạt đẳng cấp thế giới, Olympic) và tự tin hướng đến mục tiêu chinh phục tấm vé tham dự Olympic Paris 2024. Đây cũng là thử thách rất lớn với ban huấn luyện và các VĐV, khi các quốc gia có sự cạnh tranh cao.

Ông có thể chia sẻ đôi điều về công tác chuẩn bị của đội tuyển về mục tiêu giành vé Olympic Paris 2024?

Năm 2023 với nhiều sự kiện quốc tế lớn, quan trọng cùng diễn ra như: SEA Games 32, ASIAD 19, các giải vô địch châu Á, thế giới, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt thành tích cao ở từng đấu trường, phù hợp với trình độ của VĐV ở từng cấp độ khác nhau. Ngày từ đầu năm nay, ban huấn luyện đã phải tính toán chọn điểm rơi cho từng VĐV và may mắn là mọi việc diễn ra đúng kế hoạch.

Thể dục dụng cụ Việt Nam quyết tâm giành vé tham dự Olympic Paris 2024 (Ảnh: Văn Duy)

Thành tích của Khánh Phong tại ASIAD 19 là niềm vui, tự hào của thầy và trò sau nhiều nỗ lực trong quãng thời gian qua. Đó cũng là động lực để chúng tôi cố gắng nhiều hơn trên con đường chinh phục đỉnh cao thành tích, trong đó mục tiêu lớn nhất lúc này là giành vé tham dự Olympic Paris 2024.

Kế hoạch sắp tới ngoài việc hoạch định cho từng năm, chúng tôi còn phải định hướng dài hạn cho từng VĐV.

Trong năm 2024, TDDC Việt Nam sẽ tham dự từ 3-4 giải Cúp thế giới (World Cup), đó cũng là vòng loại Olympic. Về mục tiêu, mỗi VĐV tham dự ở từng nội dung phải xếp ít nhất 2 vị trí đầu tiên thì mới được chọn.

Ngoài ra, việc chuẩn bị cho giải vô địch châu Á 2024 cũng rất quan trọng, bởi VĐV sẽ phải tranh suất chính thức Olympic ở nội dung toàn năng. Giải đấu này khốc liệt hơn khi chỉ có người xếp vị trí cao nhất giành quyền tham dự Thế vận hội.

Ngoài Khánh Phong, Xuân Thiện, Hải Khang, Vĩ Lương,… chúng tôi tính toán làm sao giúp các VĐV tham dự Cúp thế giới phải vào chung kết. Khi vào chung kết thì mới có cơ hội xếp vị trí cao. Sau 3-4 giải đấu, ban huấn luyện tính điểm xem VĐV nào đủ điều kiện vượt qua vòng loại. Hiện tại, ban huấn luyện đang cố gắng tính toán và chuẩn bị thật tốt nhất về sức khỏe, tâm lý và chuyên môn cho VĐV.

Trong quá trình chuẩn bị, ngoài sự nỗ lực của cá nhân VĐV cũng như tính toán từ ban huấn luyện, đội tuyển Thể dục dụng cụ Việt Nam còn nhận được sự hỗ trợ nào để hành trình giành vé Olympic Paris 2024 được thuận lợi hơn không, thưa ông?

Đội tuyển TDDC rất may mắn khi không chỉ trong thời điểm nỗ lực giành vé Olympic mà thời gian qua, bộ môn luôn nhận được sự quan tâm, kịp thời từ bộ môn, Liên đoàn Thể dục Việt Nam, Cục TDTT, các nhà quản lý, tài trợ. Đó chính là nguồn cổ vũ lớn lao tiếp thêm “lửa” cho thầy trò tuyển TDDC nỗ lực không ngừng, hướng tới mục tiêu lớn.

Ở kỳ Olympic Paris 2024 lần này, ngoài việc tập huấn trong nước, đội tuyển TDDC Việt Nam đã được Liên đoàn Thể dục Nhật Bản tài trợ một chuyến tập huấn.

Như danh sách đã được thống nhất, đội tuyển sang Nhật tập huấn lần này có tôi cùng 3 VĐV là Hải Khang, Khánh Phong và Xuân Thiện sẽ có cơ hội tiếp cận với trình độ chuyên môn cao của nước bạn. Đây là cơ hội quý giá để các VĐV Việt Nam có dịp được cùng tham gia tập luyện với các VĐV đỉnh cao của Nhật Bản. Qua đó, bản thân những người làm công tác huấn luyện như chúng tôi học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm, kiến thức, bổ trợ cho công tác huấn luyện. Trong quá trình tập huấn tại đây, VĐV sẽ nhìn ra những vấn đề cần rút kinh nghiệm và hoàn thiện hơn để chuẩn bị tốt cho các giải đấu trong năm 2024 sắp tới.

Một trong những niềm kì vọng lớn nhất cho tấm vé tham dự Olympic Paris 2024 của TDDC Việt Nam là VĐV Nguyễn Văn Khánh Phong. Anh gặt hái được nhiều thành tích từ đầu năm đến nay, bao gồm HCV vòng treo SEA Games 32, HCB ASIAD 19.

Về mục tiêu cá nhân trong thời gian tới, VĐV sinh năm 2002 cho hay: "Sắp tới, tôi sẽ nỗ lực bổ sung dinh dưỡng, trau dồi bài tập thể lực để sức mình không bị đi xuống trong quá trình tập luyện và thi đấu.

Với mỗi VĐV, nỗi lo sợ nhất là chấn thương, đặc biệt là chấn thương lưng. Tôi vẫn đang tập luyện bình thường, nhưng cần thêm các bài bổ trợ, sau đó cố gắng điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho mình.

Sắp tới có chuyến tập huấn Nhật Bản, bản thân tôi sẽ cố gắng học hỏi kinh nghiệm, từ đó được nhìn nhận những điều mình còn thiếu sót để cải thiện tốt hơn".

 

N.H

Ảnh trong bài
  • Thể dục dụng cụ Việt Nam nỗ lực giành vé tham dự Olympic Paris 2024
  • Thể dục dụng cụ Việt Nam nỗ lực giành vé tham dự Olympic Paris 2024