Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023 sẽ là cơ sở tìm ra các gương mặt VĐV để đầu tư trọng điểm

Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023 vừa kết thúc tại Miếu Môn, Hà Nội đã để lại ấn tượng tốt đẹp cả về công tác tổ chức lẫn chất lượng chuyên môn. Đây là lần đầu tiên, một giải vô địch điền kinh quốc gia được tổ chức theo phong cách Quân Đội nên VĐV và các đoàn tham dự đã có được những trải nghiệm thú vị. Ông Nguyễn Mạnh Hùng – phụ trách bộ môn Điền kinh- Cục TDTT, Tổng thư kí Liên đoàn Điền kinh Việt Nam cũng đã cuộc trao đổi với báo chí để giúp hiểu rõ thêm về sự khác biệt cũng như kết quả mà giải đấu mang lại.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – phụ trách bộ môn Điền kinh- Cục TDTT, Tổng thư kí Liên đoàn Điền kinh Việt Nam

Ông đánh giá thế nào về địa điểm tổ chức giải vô địch Điền kinh quốc gia năm 2023?

Công tác tổ chức Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023 là một trong những giải tốt nhất từ trước đến nay. Đơn vị chủ nhà Quân đội đã bố trí chỗ ăn, ở miễn phí cho tất cả các đoàn tham dự giải. Các VĐV được tập luyện và thi đấu với trang thiết bị thi đấu đầy đủ, đạt tiêu chuẩn cao. Giải đấu đã kết thúc tốt đẹp, không xảy ra trường hợp khiếu nại, thắc mắc nào của các đoàn VĐV.

Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023 được tổ chức tại Miếu Môn trong môi trường Quân đội nên các VĐV ăn, ở tập trung và tuân thủ nghiêm túc các quy định đặt ra. Việc ăn, ở tập trung giúp các VĐV có cơ hội chia sẻ với các đồng đội về chuyện đời, chuyện nghề, điều mà lâu nay hiếm có dịp nào làm được. Ngoài ra, sinh hoạt theo đúng khung giờ quy định, các VĐV cũng hiểu rõ hơn về cuộc sống, tác phong trong Quân đội. Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023 là một giải đấu có chất lượng chuyên môn cao khi các VĐV đều thể hiện được hết khả năng của mình.

Đâu là những thành tích được đánh giá là ấn tượng tại giải, thưa ông?

Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023 ghi nhận 3 kỉ lục quốc gia của Kim Thị Huyền ở môn đẩy tạ nữ, Phan Thanh Bình ở môn ném đĩa nam và nội dung đồng nội tiếp sức 4x200m của đoàn Công An. Cũng tại giải năm nay, ngoài các gương mặt gạo cội như: Nguyễn Thị Oanh (3 HCV), Nguyễn Thị Huyền (2 HCV), Nguyễn Văn Lai (2 HCV)…, đã xuất hiện những nhân tố mới như: Hoàng Thanh Giang (2 HCV- nội dung nhảy xa và 7 môn phối hợp); Trần Thị Nhi Yến (2 HCV -nội dung 100m và 200m nữ), Lê Thị Tuyết (HCV nội dung 10.000m nữ). Trong đó VĐV Hoàng Thanh Giang ở nội dung 7 môn phối hợp nữ đã vượt qua tuyển thủ Nguyễn Linh Na của Quân đội và đàn chị Bùi Thị Thu Thảo ở nội dung nhảy xa cá nhân nữ. VĐV Nguyễn Đức Sơn ở chung kết 400m rào nam thắng tuyển thủ Quách Công Lịch… đây đều là những VĐV trẻ, tài năng và được dự đoán có nhiều khả năng tiến xa hơn.

Sau giải đấu này, bộ môn và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam có kế hoạch phát triển môn thể thao trọng điểm này như thế nào, thưa ông?

Ngay sau giải điền kinh vô địch quốc gia 2023, bộ môn và Liên đoàn Điền kinh Việt Nam sẽ tiến hành họp rà soát lại từng tổ, nhóm, từ đó thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại, triệu tập bổ sung những VĐV trẻ, có tiềm năng để quy hoạch lại theo nhóm nội dung, tránh dàn trải như hiện nay. Bên cạnh đó, bộ môn và Liên đoàn Điền kinh cũng xem xét về kế hoạch tổ chức hội thảo chuyên môn với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý thể thao, những người làm công tác thực tế tại các địa phương nhằm đưa ra các giải pháp hữu ích cho sự phát triển của điền kinh trong tương lai.  

Việc thuê chuyên gia cũng là một vấn đề cần được nghiêm túc xem xét trong thời tới. Cùng với đó là nâng cao chất lượng của HLV, tập trung quyết liệt cho các VĐV trọng điểm, tăng cường tập huấn và thi đấu nước ngoài.

Giải Điền kinh vô địch quốc gia 2023 lần thứ 47 diễn ra từ ngày 24 - 28/10, tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4, Miếu Môn, Hà Nội. Giải năm nay có sự tham dự của 53 đoàn trên khắp cả nước, với tổng số 474 VĐV, tranh tài tại 50 nội dung: 24 nội dung nam, 24 nội dung nữ và 2 nội dung tiếp sức hỗn hợp (4x100m và 4x400m). Giải nằm trong kế hoạch chuẩn bị lực lượng của điền kinh Việt Nam hướng tới SEA Games 33 và Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024. Tất cả những VĐV hàng đầu của Điền kinh Việt Nam vừa tham dự ASIAD 19 về nước đều góp mặt tại giải.

A.T, ảnh Bùi Lượng

Ảnh trong bài
  • Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023 sẽ là cơ sở tìm ra các gương mặt VĐV để đầu tư trọng điểm
  • Giải vô địch điền kinh quốc gia 2023 sẽ là cơ sở tìm ra các gương mặt VĐV để đầu tư trọng điểm