Bộ VHTTDL chỉ đạo xử lý nghiêm những sai phạm trong công tác quản lý ở tuyển trẻ Bóng bàn

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy tại buổi họp báo thường kỳ Quý III diễn ra vào chiều ngày 9/10 tại Trụ sở Bộ VHTTDL. Những vấn đề liên quan đến bữa ăn và công tác quản lý trong đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam được đông đảo các phóng viên, nhà báo quan tâm và đặt nhiều câu hỏi đã nhận được câu trả lời thỏa đáng từ lãnh đạo Bộ và Cục TDTT.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã thẳng thắn cho rằng: “Vụ việc cắt xén tiền ăn của đội tuyển Bóng bàn trẻ là một bài học lớn đối với ngành TDTT, nhất là trong công tác phối hợp. Đặc biệt, đây là lời cảnh tỉnh cho những người tham gia công tác huấn luyện, đào tạo VĐV trẻ nhưng chưa thực sự quan tâm đến việc đào tạo, huấn luyện cũng như chế độ dinh dưỡng, đời sống của VĐV và có biểu hiện vì lợi ích cá nhân”.

Theo đó, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo, giám sát yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm khắc, khẩn trương rà soát lại toàn bộ công tác quản lý và điều kiện tập luyện của tất cả các bộ môn thể thao thuộc quản lý của các Trung tâm HLTTQG trên cả nước cũng như những địa phương, đơn vị mà Trung tâm gửi VĐV đến tập luyện.  

Lãnh đạo Bộ VHTTDL chỉ đạo xử lý nghiêm khắc những sai phạm trong công tác quản lý của đội tuyển Trẻ Bóng bàn (Ảnh: Văn Duy)

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết: hiện nay, Trung tâm HLTTQGHà Nội không đủ điều kiện về diện tích để đảm bảo cho hơn 40 đội tuyển với trên 1000 VĐV tập huấn hằng năm. Khó khăn khách quan này dẫn đến việc phải tổ chức tập huấn ở các cơ sở lân cận tại nhiều địa phương: Khu Liên hiệp Thể thao quốc gia, tại các Trung tâm Huấn luyện và thi đấu  TDTT các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hoà Bình…

Việc chi trả chế độ cho các HLV, VĐV được Trung tâm trả vào tài khoản riêng. Đối với đội bóng bàn trẻ, từ tháng 2/2023 thực hiện chi trả theo quy định.

Cũng theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, sau khi nhận được thông tin phản ánh trên các phương tiên truyền thông Bộ VHTTDL chỉ đạo quyết liệt, giao các cơ quan, đơn vị liên quan nhanh chóng, kịp thời xác minh trách nhiệm. Khi có thông tin sai phạm từ cá nhân, đơn vị nào sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ đã chỉ đạo Cục TDTT tổng kiểm tra, rà soát lại công tác huấn luyện các đội tuyển để đáp ứng được yêu cầu, quan tâm chăm lo đời sống của HLV, VĐV. Bộ VHTTDL đặt ra thời hạn trước 20/10 khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí.

Ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Cục trưởng Cục TDTT trả lời báo chí về các câu hỏi liên quan đến những sai phạm của đội tuyển Bóng bàn trẻ (Ảnh: Công Huấn)

Để làm rõ hơn về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Cục trưởng Cục TDTT thông tin thêm: Hiện nay, do điều kiện tập huấn đặc thù của từng đội tuyển mà việc tập huấn được bố trí ở các địa phương khác nhau. Ở thời điểm hiện tại, có 24 đội tuyển tập huấn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, 22 đội tuyển tập huấn ở các cơ sở ngoài Trung tâm. Nhưng tất cả đều do Trung tâm HLTTQG Hà Nội quản lý. Đơn cử như đội tuyển Rowing, Canoeing tập huấn tại Hải Phòng với điều kiện đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế; đội Xe đạp tập huấn ở Hòa Bình đảm bảo được đường đua.

Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh nhấm mạnh: sau khi xảy ra vụ việc của đội tuyển Bóng bàn trẻ, Cục TDTT cũng đã rà soát các đội tuyển khác, kịp thời nắm bắt tình hình. Nếu phát hiện có sai phạm tương tự sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hồng Minh cũng thẳng thắn chỉ rõ: Vụ việc của đội tuyển Bóng bàn trẻ, trên cơ sở chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Cục TDTT đã ban hành quyết định đình chỉ đối với Ban huấn luyện, đưa đội tuyển về tập huấn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, bổ sung Ban huấn luyện mới; đồng thời rà soát trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân liên quan.

 

Đối với các VĐV không chỉ ở đội tuyển Bóng bàn trẻ mà còn ở nhiều đội tuyển trẻ của các môn Thể thao khác, các em đều là những tài năng trẻ, được lựa chọn từ nhiều địa phương, đơn vị trên toàn quốc lên tuyển quốc gia để tập luyện dần trở thành đội ngũ kế cận cho các lớp VĐV đỉnh cao. Hhầu hết các em đều có tuổi đời còn rất trẻ, sống xa gia đình rất cần sự hướng dẫn trong cả công tác huấn luyện chuyên môn đến các hoạt động sinh hoạt thường ngày để không bị vướng vào các tệ nạn, dễ dụ dỗ bởi các trò lừa đảo liên quan đến tài chính trong môi trường không gian mạng phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Chính vì vậy, việc thắt chặt trong công tác quản lý, tìm, lựa chọn những HLV có tâm, có tài để dìu dắt những thế hệ tài năng thể thao trẻ tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của thể thao nước nhà là điều vô cùng cấp thiết, quan trọng. Đây là cũng là mục tiêu mà Cục TDTT luôn hướng tới trong chiến lược phát triển thành tích cao của ngành.

N.H

Ảnh trong bài
  • Bộ VHTTDL chỉ đạo xử lý nghiêm những sai phạm trong công tác quản lý ở tuyển trẻ Bóng bàn
  • Bộ VHTTDL chỉ đạo xử lý nghiêm những sai phạm trong công tác quản lý ở tuyển trẻ Bóng bàn