Hoàn tất các nội dung liên quan tới công tác phòng, chống doping trước thềm Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19

Chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa, Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc. Không giống như các kì Đại hội trước đây, ASIAD 19 sẽ là kì Đại hội thể thao châu Á đầu tiên yêu cầu các VĐV phải có chứng chỉ ADEL (Anti-Doping Education and Learning Platform) - chứng chỉ của cơ quan chống doping thế giới mới có thể tham dự. Đây cũng là quy định bắt buộc đối với các VĐV tham dự sự kiện thể thao đa môn cấp châu lục, thế giới.

 

Để đảm bảo mục tiêu các VĐV của đoàn Thể thao Việt Nam đều đạt được chứng chỉ ADEL trước khi lên đường tham dự ASIAD 19, Trung tâm doping và y học thể thao đã thành lập tổ chuyên gia phối hợp với các Trung tâm HLTTQG tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Đại học TDTT Bắc Ninh tiến hành tập huấn cho các VĐV.

Phó trưởng phòng Kế hoạch mẫu và giáo dục truyền thông của Trung tâm Doping và Y học thể thao Việt Nam – bác sĩ Vũ Trọng Hải cho biết: quá trình tập huấn được triển khai bằng hai hình thức. Hình thức trực tiếp đối với các VĐV đang tập trung tập huấn tại các Trung tâm HLTTQG và hình thức trực tuyến đối với các VĐV đang đi tập huấn và thi đấu nước ngoài.

Cụ thể, các VĐV phải tham gia quá trình học tập với 14 module lí thuyết trực tuyến của chương trình (Module ngắn nhất cần 10 phút để hoàn thành, có nhiều module lên tới 30 phút) do Cơ quan chống doping thế giới cung cấp. Sau khi hoàn thành phần lí thuyết, các học viên sẽ tham gia làm bài test 25 câu. Để có được chứng chỉ ADEL, các học viên phải đảm bảo đạt đủ 80% số điểm yêu cầu. Chứng chỉ ADEL giúp người học hiểu thêm về các chủ để khác nhau, liên quan tới phòng, chống doping phù hợp với từng đối tượng như: ý nghĩa và giá trị của hoạt động chống doping, hệ thống chống doping, những thông tin cần thiết về nơi ở, tìm hiểu về kiểm tra doping…. Mỗi module tương ứng một loạt bài học cần thiết.

Phòng, chống doping luôn là nội dung được lãnh đạo ngành TDTT quan tâm chỉ đạo sát sao, đặc biệt là trước mỗi sự kiện thể thao đa môn tầm cỡ khu vực, châu lục và thế giới.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng luôn đặc biệt lưu ý và nhấn mạnh công tác phòng, chống doping phải được đặt lên hàng đầu khi chuẩn bị cho VĐV dự ASIAD 19. Đây là kì Đại hội thể thao lớn nhất châu lục, tập trung những VĐV ưu tú nhất không chỉ của châu Á mà còn của thế giới, công tác phòng, chống doping phải được xem là nhiệm vụ số Một của đoàn thể thao Việt Nam. Các VĐV Việt Nam có thể không có huy chương nhưng không được phép có vấn đề về doping.

Nhận thức rất rõ về tầm quan trọng của công tác này, Cục trưởng Cục TDTT Đặng Hà Việt cho biết: công tác đảm bảo về sức khỏe, y tế, thuốc dinh dưỡng và điều trị chấn thương cấp phát cho các đội tuyển quốc gia được quan tâm và kiểm tra sát sao trong thời gian chuẩn bị tham dự Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19. Hàng tuần, các Trung tâm HLTTQG trên cả nước và Đại học TDTT Bắc Ninh đều cập nhật và báo cáo về tình hình các tuyển thủ. Ban huấn luyện các đội tuyển cũng đôn đốc VĐV các đội tuyển thận trọng trong sinh hoạt hàng ngày.

Bên cạnh đó, việc giáo dục ý thức cho VĐV được thực hiện nghiêm túc và liên tục. Ngoài ra, theo quy định, trước mỗi kỳ Đại hội, các quốc gia đều phải tiến hành lấy mẫu kiểm tra ngẫu nhiên để báo cáo Ban tổ chức.

Liên quan tới vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Văn Phú - Giám đốc Trung tâm doping và y học thể thao Việt Nam cho biết: việc lấy mẫu kiểm tra doping với các Đoàn thể thao trước khi chính thức dự Đại hội thể thao châu Á đã có quy định cụ thể và bắt buộc. ASIAD 19 cũng không nằm ngoài quy định đó.

Các công tác về lấy mẫu thử kiểm tra doping do Trung tâm doping và y học thể thao Việt Nam thực hiện sau đó mẫu được gửi tới phòng kiểm tra ở nước ngoài để xét nghiệm theo đúng quy trình.

Cho đến nay, Việt Nam đã tiến hành 30 mẫu thử đối với các trường hợp ngẫu nhiên theo đúng quy định của Hội đồng Olympic châu Á để gửi kết quả tới Ban tổ chức trước khi Đại hội thể thao châu Á Hàng Châu chính thức diễn ra.

Một số hình ảnh liên quan tới chương trình học tập và kiểm tra lấy chứng chỉ ADEL tại các Trung tâm HLTTQGvà Đại học TDTT Bắc Ninh

A.T, ảnh Trọng Hải

Ảnh trong bài
  • Hoàn tất các nội dung liên quan tới công tác phòng, chống doping trước thềm Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19
  • Hoàn tất các nội dung liên quan tới công tác phòng, chống doping trước thềm Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19
  • Hoàn tất các nội dung liên quan tới công tác phòng, chống doping trước thềm Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19
  • Hoàn tất các nội dung liên quan tới công tác phòng, chống doping trước thềm Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19
  • Hoàn tất các nội dung liên quan tới công tác phòng, chống doping trước thềm Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19