TDTT Thái Bình: Vững bước phát triển

Chỉ tính riêng năm 2008, Sở VH,TT&DL tỉnh Thái Bình đã tổ chức được 19 giải thể thao quần chúng cấp tỉnh, 91 giải cấp huyện và trên 1000 giải cấp xã. Số người luyện tập TDTT thường xuyên đạt 24,5%, tăng 1,5% so với năm 2007. Số gia đình thể thao đạt 15,5%, tăng hơn năm trước 1%. Hiện toàn tỉnh có 3 Liên đoàn thể thao gồm: Cầu lông, Bóng bàn, Quần vợt và gần một ngàn CLB thể thao hoạt động thường xuyên, hiệu quả.

Ông Bùi Công Phượng - Giám đốc Sở VH,TT&DL Thái Bình (Ảnh: Dung Hà)

Những năm gần đây, với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, huấn luyện viên, ngành TDTT Thái Bình đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, đặc biệt trong việc thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Phong trào TDTT của tỉnh không ngừng phát triển, đưa hoạt động luyện tập TDTT ngày càng sôi nổi, lan rộng và đi vào chiều sâu, trở thành thói quen, nhu cầu của đông đảo nhân dân. Tìm hiểu về phong trào TDTT Thái Bình, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Công Phượng - Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Thái Bình.

P.V: Xin ông cho biết những kết quả đạt được trong phong trào TDTT quần chúng của địa phương?

Ông Bùi Công Phượng: Thời gian qua, đặc biệt là năm 2008, phong trào TDTT quần chúng có bước phát triển vượt bậc cả bề rộng và chiều sâu. Đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm mà ngành TDTT Thái Bình xác định thực hiện trong năm 2009 và những năm tiếp theo. Sở VH,TT&DL Thái Bình đã phối hợp chặt chẽ với các Ban, ngành, đoàn thể triển khai các hoạt động TDTT, tạo hiệu quả xã hội thiết thực. Hoạt động TDTT ở các cơ quan, đơn vị xã phường, thị trấn diễn ra sôi nổi ngày càng thu hút đông đảo mọi lực lượng tham gia. Chương trình giáo dục thể chất, rèn luyện thân thể cho học sinh được chú trọng thực hiện gắn liền với phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực đã đạt nhiều kết quả. Sở VH,TT&DL đã phối hợp với Báo Thái Bình, Tỉnh đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động đẩy mạnh cuộc vận động "toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2008 - 2010. Chỉ tính riêng năm 2008 đã tổ chức được 19 giải thể thao quần chúng cấp tỉnh, 91 giải cấp huyện và trên 1000 giải cấp xã. Số người luyện tập TDTT thường xuyên đạt 24,5%, tăng 1,5% so với năm 2007. Số gia đình thể thao đạt 15,5%, tăng hơn năm trước 1%. Hiện toàn tỉnh có 3 Liên đoàn thể thao gồm: Cầu lông, Bóng bàn, Quần vợt và gần một ngàn CLB thể thao hoạt động thường xuyên, hiệu quả.

P.V: Còn công tác đào tạo, huấn luyện và thi đấu thể thao thành tích cao, đâu là thành tựu nổi bật?

Ông Bùi Công Phượng: Cùng với nhiệm vụ phát triển phong trào TDTT quần chúng, công tác đào tạo, huấn luyện và thi đấu thể thao thành tích cao cũng được chú trọng và liên tục đạt những kết quả nổi bật. Trường Năng khiếu TDTT đã có nhiều cố gắng nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, học tập chuyên môn và văn hoá, thực hiện nghiêm túc quy chế tuyển sinh. Năm học vừa qua có 146 lượt VĐV của trường tham gia các giải thi đấu thể thao quốc gia, khu vực và tỉnh đạt 89 HC, 14 VĐV được chuyển sang Trung tâm Huấn luyện TDTT tập luyện nâng cao bổ sung lực lượng VĐV kế cận của tỉnh. Năm 2008, Trung tâm tập huấn, tham dự 44 giải quốc gia và khu vực, 8 giải quốc tế đạt tổng số 182 HC (40 Vàng, 67 Bạc, 75 Đồng). Có 20 VĐV được tập trung đội dự tuyển và tuyển trẻ quốc gia, 63 VĐV được phong cấp kiện tướng, cấp 1. Tiêu biểu có đội bóng chuyền nữ tham gia 9 giải, đạt 3 cúp vô địch. Điền kinh đạt giải nhất đồng đội nữ chính giải Việt dã Báo Tiền Phong... Hai tháng đầu năm 2009, các VĐV của Trung tâm tham gia thi đấu 4 giải đạt 22 HC, trong đó tiêu biểu là VĐV Bùi Đình Khá giành 2 HC Vàng môn Bơi, VĐV Phạm Thị Hiên tham gia giải điền kinh quốc tế tại Trung Quốc, góp phần cùng đoàn TTVN giành giải ba đồng đội; tham gia giải Leo núi chinh phục đỉnh Bà Rá giành danh hiệu "nữ hoàng leo núi"; tại giải Việt dã và bán marathon báo Tiền Phong lần thứ 50 tại Khánh Hoà giành huy HCV nội dung bán marathon...

P.V: Năm 2009, 2010 là năm diễn ra Đại hội TDTT các cấp và là năm bản lề của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI. Xin ông cho biết công tác chỉ đạo đại hội?

Ông Bùi Công Phượng: Đại hội TDTT toàn quốc là sự kiện quan trọng diễn ra 4 năm một lần. Đây là dịp để đánh giá phong trào TDTT của các cơ quan, đơn vị, các ngành, các cấp; đồng thời là dịp huy động mọi nguồn lực trong xã hội đầu tư cơ sở vật chất cho các hoạt động TDTT. Sở VH, TT & DL Thái Bình đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chỉ thị và xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội TDTT các cấp lần thứ VI, trong đó Đại hội TDTT cấp xã, phường diễn ra trong năm 2009; cấp ngành, huyện từ đầu 5/2009 – 5/2010; Đại hội TDTT tỉnh diễn ra vào tháng 10/2010. Hiện tại đã có xã An Ninh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quỳnh Phụ tổ chức làm điểm Đại hội TDTT cấp xã, đơn vị. Sở VH,TT&DL đã tổ chức thành công Đại hội điểm TDTT cấp ngành. Bên cạnh đó, Sở cũng đã lên kế hoạch chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI. Xác định đây là dịp VĐV Thái Bình cùng các VĐV xuất sắc của cả nước về đua tài, khẳng định vị thế của mình trong nền thể thao nước nhà. Đại hội lần V, Thái Bình đã vượt chỉ tiêu đề ra, đưa kết quả toàn đoàn xếp thứ 16/67 tỉnh, thành, ngành. Đại hội lần thứ VI, Thái Bình chuẩn bị lực lượng dự kiến gồm 83 VĐV, 19 HLV thi đấu ở 13 môn, phấn đấu đạt mục tiêu giành 43 HC (14 vàng, 14 bạc), xếp thứ 15/66 tỉnh, thành, ngành.

P.V: Ngoài việc tập trung cho tổ chức Đại hội TDTT các cấp, xin ông cho biết nhiệm vụ cụ thể công tác TDTT năm 2009?

Ông Bùi Công Phượng: Để đưa TDTT tỉnh nhà vững bước phát triển, năm 2009 cùng với việc tập trung chỉ đạo tổ chức tốt Đại hội TDTT các cấp, Sở VH,TT&DL Thái Bình tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; đẩy mạnh việc thực hiện chương trình phát triển TDTT xã, phường, thị trấn; phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể phát triển phong trào luyện tập TDTT ở các cơ quan, đơn vị, trường học, nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh. Bên cạnh đó, ngành TDTT Thái Bình còn chú trọng nâng cao chất lượng tuyển chọn, đào tạo học sinh năng khiếu TDTT, VĐV trẻ bổ sung lực lượng cho đội tuyển của tỉnh. Phấn đấu tham gia các giải toàn quốc và khu vực đạt kết quả cao, đồng thời duy trì và phát triển một số môn thể thao có thế mạnh của tỉnh. Tiếp tục tổ chức tốt các giải thi đấu thể thao quần chúng, các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn theo kế hoạch

P.V: Xin cảm ơn ông và chúc TDTT tỉnh nhà ngày càng phát triển!

Hà Dung
 

Ảnh trong bài
  • TDTT Thái Bình: Vững bước phát triển