Năm 2023 ngành VHTTDL: dồn toàn lực thực hiện hiệu quả 5 nhiệm vụ trọng tâm

Đó là một trong những khẳng định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trong khuôn khổ Hội nghị Tổng kết công tác VHTTDL năm 2022, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 diễn ra vào ngày 22/12 tại Hà Nội và kết nối trực tuyến với 65 tỉnh, thành trên cả nước.

Đến thời điểm này, những yếu tố gây bất ổn trên thế giới vẫn chưa được giải quyết, tình hình quốc tế được dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức, trong khi đó, ở trong nước, năm 2023 là năm bản lề thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021  - 2025.

Trước bối cảnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo, toàn ngành VHTTDL cả nước cần phát huy hơn nữa vai trò lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp “Chấn hưng văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới”, tiếp tục triển khai hiệu quả 06 nhóm nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc đã được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021.

Kế thừa, phát huy những thành tích đạt được trong năm 2022, bước sang năm 2023 toàn ngành VHTTDL hướng tới hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đặt ra. Trong đó, tập trung dồn toàn lực thực hiện thành công 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Hội nghị tổng kết ngành VHTTDL vinh dự đón nhiều đại biểu là người đứng đầu các Bộ, ngành 

Cụ thể, tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức, tổ chức thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ triển khai kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc và Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030.

Tạo bước đột phát trong công tác thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật của Ngành theo đề án hoàn thiện hệ thống pháp luật về văn hóa, gia đình giai đoạn 2021 -2026 đã phê duyệt, trọng tâm là xây dựng 02 dự án luật, 11 nghị định, 52 thông tư trong kế hoạch xây dựng pháp luật năm 2023 của Bộ VHTTDL.

Tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại các chiến lược, quy hoạch phát triển Ngành đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt; xây dựng và hoàn thiện các đề án trong chương trình công tác của Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2023, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Bên cạnh đó, khẩn trương kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ sau khi Chính phủ ban hành Nghị định quy hoạch chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ VHTTDL. Phê duyệt đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Bộ VHTTDL đến năm 2025.

Tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng…

Chủ động tăng cường, mở rộng các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực của Ngành; ký kết các văn bản thỏa thuận hợp tác quốc tế về văn hóa, thể thao và du lịch theo chương trình công tác năm 2023.

Ngoài ra, toàn ngành cũng hướng tới triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra đối với từng lĩnh vực.

Về văn hóa, gia đình: Ưu tiên đầu tư xây dựng nâng cấp và cải tạo hệ thống thiết chế văn hóa đi đôi với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2023. Triển khai thực hiện chương trình quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025, chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030.

Ở lĩnh vực Thể dục Thể thao: Triển khai chiến lược phát triển Thể dục, Thể thao đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng đề án phát triển các môn thể thao trọng điểm chuẩn bị tham dự các kỳ Olympic và Asiad giai đoạn 2022 – 2040; đề án chuyển đổi số trong lĩnh vực TDTT...

Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Chương trình Bơi an toàn phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em và đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030. Cùng với đó, tập trung chuẩn bị lực lượng tham dự SEA Games 32, Asiad 19, Đại hội thể thao bãi biển thế giới…  

Về lĩnh vực Du lịch, năm 2023 phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó đạt khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 650 nghìn tỷ đồng. Tập trung làm mới các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển đảo, du lịch văn hóa (ẩm thực và di sản); du lịch sinh thái…

N.H