Sự phối hợp giữa Bộ VH,TT&DL với Tp.Hà Nội trong công tác chỉ đạo và triển khai các hoạt động của ngành

Phối hợp giữa cơ quan quản lý ngành cấp Trung ương, cơ quan quản lý địa phương với trực tiếp cơ quan quản lý ngành cấp địa phương luôn là một vấn đề của rất nhiều đơn vị, nhiều lĩnh vực... Và không phải mọi lúc, mọi đơn vị, sự phối hợp đó cũng đạt hiệu quả như mong muốn. Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Quang Long – Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội đã có những đúc kết trong thực tế từ hoạt động của đơn vị mình vốn đã mang lại hiệu quả cao trong sự phối hợp giữa Bộ VH,TT&DL với Hà Nội trong công tác chỉ đạo và triển khai các hoạt động của ngành.

Phối hợp giữa cơ quan quản lý ngành cấp Trung ương, cơ quan quản lý địa phương với trực tiếp cơ quan quản lý ngành cấp địa phương luôn là một vấn đề của rất nhiều đơn vị, nhiều lĩnh vực... Và không phải mọi lúc, mọi đơn vị, sự phối hợp đó cũng đạt hiệu quả như mong muốn. Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Quang Long – Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội đã có những đúc kết trong thực tế từ hoạt động của đơn vị mình vốn đã mang lại hiệu quả cao trong sự phối hợp giữa Bộ VH,TT&DL với Hà Nội trong công tác chỉ đạo và triển khai các hoạt động của ngành.

Những kết quả toàn ngành VH,TT&DL Hà Nội đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp rất lớn của các cơ quan thuộc Bộ, các cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhất là trong các hoạt động đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao và sự phối hợp giữa các đơn vị.  

Hoạt động của Sở VH,TT&DL Hà Nội thường xuyên được Bộ và thành phố phối hợp lãnh đạo từ khâu đề xuất ý tưởng, chỉ đạo và tổ chức triển khai nhiều hoạt động cụ thể; các Cục, Vụ, Viện, tổ chức và chuyên gia phối hợp rất hiệu quả với mỗi đơn vị trực thuộc Sở trong từng hoạt động. Tuy nhiên, ở đây, chỉ đề cập đến sự phối hợp trong công tác điều hành, hỗ trợ của Bộ với tư cách là cơ quan cấp trên trong quản lý nhà nước về chuyên môn và sự hỗ trợ của các cơ quan khoa học trực thuộc Bộ trong các hoạt động lớn chuẩn bị cho kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội từ góc độ nội dung, đầu việc, những bài học kinh nghiệm chứ không đi vào công việc cụ thể.

Về công tác chỉ đạo

Bộ VH,TT&DL từ khi chỉ quản lý các hoạt động thuộc lĩnh vực văn hoá, thông tin đã có những buổi làm việc giữa lãnh đạo của Bộ với thành phố để thống nhất các lĩnh vực, đầu việc mà hai bên có thể tổ chức phối hợp, chỉ đạo tiến hành ở các cấp cho hiệu quả hơn. Có thể nói những văn bản thống nhất về nguyên tắc này đã tạo cơ sở pháp lý cho các hoạt động của mỗi đơn vị trực thuộc không chỉ ở khía cạch nội dung công việc mà còn ràng buộc với nhau về trách nhiệm của mỗi bên, trong những cơ chế mà hai bên sẽ phối hợp đề xuất, nguồn ngân sách đầu tư cho các hoạt động. Sự kết hợp thống nhất giữa Bộ và Tp. Hà Nội đã tạo cơ sở pháp lý cũng như mối ràng buộc về trách nhiệm giữa hai bên cho việc triển khai các công việc được hiệu quả hơn.

Hơn nữa, những thoả thuận kiểm điểm tiến độ triển khai công việc, xem xét và đối chiếu trách nhiệm của mỗi bên, những điều chỉnh về kế hoạch, nội dung theo định kỳ, kế hoạch đã thống nhất giữa hai bên cũng giúp cho các đơn vị thực hiện thuận lợi hơn trong khi triển khai các công việc của mình. Ngoài ra, Bộ còn chỉ đạo các đơn vị chức năng cử các chuyên gia hợp tác cùng Tp.Hà Nội, đặc biệt là các đơn vị chuyên môn triển khai công việc được hiệu quả hơn. Đành rằng, các nhà chuyên môn, các chuyên gia hoạt động theo lĩnh vực của mình, chủ yếu là với tư cách cá nhân nhà khoa học nhưng sự phối hợp có sự chỉ đạo và hỗ trợ của cấp trên cũng giúp cho công việc nề nếp, hiệu quả hơn, tăng thêm tính chất trách nhiệm của cả hai phía và của cả nhà khoa học.

Về những công việc mang tính chuyên môn cao

Sự phối hợp giữa hai phía do Bộ quản lý ngành và Thủ đô - là nơi tổ chức các hoạt động mang tính quốc gia cũng diễn ra nhịp nhàng, hiệu quả. Trong các dịp nhà nước tổ chức các hoạt động mang tầm vóc quốc gia và quốc tế như APEC, VESAK, SEA GAMES, Ngày hội giao lưu văn hoá các vùng miền, các hoat động văn hoá, nghệ thuật, thể thao, du lịch, các hoạt động khánh tiết, tuyên truyền, biểu diễn, các công tác chuẩn bị v.v... đều được chỉ đạo và phối hợp giữa hai cơ quan chủ quản, các bộ phận được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện.

Sự phối hợp chỉ đạo và tổ chức thực hiện theo hình thức phân công khu vực, trách nhiệm và phối hợp trong từng vụ việc cụ thể đã tránh được sự chồng chéo, sót việc hoặc không làm hết trách nhiệm của các đơn vị được giao mà lại đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ. Do có sự chỉ đạo tốt từ phía Bộ nên hầu hết mỗi khi có các vấn đề phát sinh, Sở đều nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của các Cục, Vụ, đơn vị trực thuộc Bộ, đặc biệt là Cục Di sản văn hóa, Cục Nghệ thuật biểu diễn, các đơn vị của Tổng cục TDTT, Tổng cục Du lịch v.v...

Phạm Quang Long
Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội

Ảnh trong bài
  • Sự phối hợp giữa Bộ VH,TT&DL với Tp.Hà Nội trong công tác chỉ đạo và triển khai các hoạt động của ngành