TTHLTTQG Tp. Hồ Chí Minh: quyết liệt, kịp thời ứng phó trước đại dịch Covid – 19

Đó chính là khẳng định của ông Võ Quốc Thắng – Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia (TTHLTTQG) Thành phố Hồ Chí Minh khi trao đổi cùng phóng viên Trang tin điện tử TDTT Việt Nam về những vấn đề liên quan đến công tác tập luyện của các VĐV tại Trung tâm trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid – 19.

Từ nhiều tháng qua, Tp. Hồ Chí Minh là điểm nóng trên cả nước về dịch Covid – 19, điều đó kéo theo mọi hoạt động gần như bị đình trệ hoàn toàn, ông có thể chia sẻ những tác động trực tiếp của dịch Covid -19 tới hoạt động của Trung tâm trong thời gian qua?

Ngay từ thời điểm sau dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, dịch bệnh Covid – 19 bùng phát trở lại với biến chủng mới hết sức phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, Tp. Hồ Chí Minh là địa phương có tỷ lệ bùng phát mạnh, nhanh nhất. Kịp thời nắm bắt và dự đoán trước mức độ nguy hiểm của dịch bệnh có thể kéo dài, TTHLTTQG Tp. Hồ Chí Minh đã khẩn trương phổ biến, tuyên truyền, quán triệt về sự nguy hiểm của biến chủng mới tới tập thể cán bộ công chức, viên chức, HLV, VĐV, người lao động đang công tác tại Trung tâm nhằm hạn chế đến mức tối đa việc di chuyển ra khu vực ngoài Trung tâm trong dịp này như: về quê, đi du lịch, đến các tụ điểm vui chơi trong và ngoài thành phố.

Theo đó, ý thức về việc bảo vệ sức khỏe cá nhân, nâng cao trách nhiệm với cộng đồng của mỗi cá nhân tại Trung tâm được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, từ thời điểm bùng phát dịch tái trở lại tới nay, Trung tâm đã áp dụng nghiêm khắc việc ai ở đâu ở nguyên đó. Cụ thể, nhóm tiếp xúc với nhóm, môn tiếp xúc với môn, khối hành chính chỉ tiếp xúc trong khối chuyên môn, khu dịch vụ, nhà bếp, vệ sinh cũng áp dụng theo hình thức tương tự. Hình thức này được áp dụng giống như “Bóng bóng khép kín” của bộ môn Bóng đá đang thực hiện rất hiệu quả. Do vậy, đến thời điểm này chưa có ca dương tính Covid – 19 nào tại Trung tâm.  

Hoạt động tập luyện của VĐV được diễn ra bình thường nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch của Trung tâm

Với quyết tâm cao cùng nhiều biện pháp quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh Covid – 19, ngày 7/5 Ban Giám đốc Trung tâm thành lập tổ phản ứng nhanh kịp thời xử lý tất các công việc liên quan tới phòng chống dịch Covid – 19 (do 1 đồng chí phó Giám đốc làm Trưởng Ban). Tổ phản ứng nhanh hoạt động 24/24h, chính là cánh tay đắc lực trong công tác quản lý mọi hoạt động ra vào, tập luyện của VĐV. Cùng với đó, nghiêm khắc xử lý những cá nhân đang làm nhiệm vụ tại Trung tâm nếu có những biểu hiện vi phạm về quy định phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và các quy định của Trung tâm.

Để giúp mọi người yên tâm công tác, tránh hoang mang, chi phối bởi các yếu tố về gia đình hay các thông tin trái chiều về dịch Covid – 19, Trùng tâm đã vận động 100% cán bộ, HLV, VĐV, người lao động, các dịch vụ ăn uống ở lại làm việc tại Trung tâm mà không trở về nhà trong nhiều tháng qua. Trung tâm hỗ trợ tiền ăn 30K/ngày/1 người và nơi ăn, ở cho những cán bộ có gia đình con nhỏ, vợ, chồng có thể chuyền vào sinh hoạt tại Trung tâm trong thời điểm toàn thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch Covid – 19.

Có thể nói, trong hơn 3 tháng qua nhờ việc phát huy hiệu quả của tổ phản ứng nhanh và quan trọng hơn cả là ý thức tốt về bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh Covid - 19 mà thời gian qua mọi hoạt động của Trung tâm diễn ra bình thường, ổn định, đảm bảo đúng các kế hoạch đề ra.

Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, việc di chuyển, cung cấp nhu yếu phẩm tại TTHLTTQG Tp. Hồ Chí Minh được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Hiện Trung tâm có gần 500 cán bộ, chuyên gia, HLV, VĐV, người lao động đang sinh hoạt, công tác tại đây. Do đó, việc cung cấp đảm bảo nhu yếu phẩm hàng ngày cho lượng người kể trên là việc rất quan trọng. Đặc biệt, trong đó số lượng VĐV đỉnh cao chiếm đa số - họ là những đối tượng cần được đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt nhất nhằm duy trì phong độ, sức khỏe, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ quốc gia ở các sự kiện thể thao quốc tế lớn. Về điều này, Trung tâm khá thuận lợi khi đã ký hợp đồng với 1 công ty chuyên cung cấp thực phẩm sạch, họ làm việc rất chuyên nghiệp, có giấy di chuyển lưu hành hợp pháp và đảm bảo đầy đủ các yếu tố, quy trình về an toàn thực phẩm. Do đó, nguồn cung cấp thực phẩm hàng ngày cho Trung Tâm luôn đảm bảo ở điều kiện tốt.

VĐV nhận được sự hỗ trợ từ bệnh viện 175 trong công tác khám sức khỏe và
tiêm phòng Covid - 19

Khu nhà ăn tại Trung tâm có không gian rộng, thoáng mát (2 tầng) nên việc giữ khoảng cách giữa bàn ăn, nhóm, đội VĐV đảm bảo đúng quy định (2m trở lên) của Bộ Y tế. Đồng thời, thường xuyên được xịt khử khuẩn. Nhà bếp bố trí bữa ăn khoa học, khung giờ ăn giữa các đội, nhóm sắp xếp xen kẽ. Việc di chuyển sao cho đảm bảo an toàn nhất được đặc biệt quan tâm, khi chuyển vào khu căng tin, nhà tập, mỗi đội tuyển tập trung đi theo hàng dọc, cán bộ phụ trách môn sẽ đi điểm đầu và điểm cuối nhằm kiểm soát số lượng, ý thức phòng dịch (khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách), quản lý VĐV. Số còn lại là cán bộ, bộ phận hành chính, dịch vụ khác được bố trí cơm hộp, nhà bếp giao đến từng khu làm việc riêng biệt. Điều đó nhằm hạn chế tiếp xúc chéo cũng như tụ tập 1 nhóm người đông tại một địa điểm.

Tính đến thời điểm này, đâu là khó khăn lớn nhất trong công tác phòng chống dịch Covid – 19 tại TTHLTTQG Tp. Hồ Chí Minh thưa ông?

Theo tôi, có lẽ đó vẫn là yếu tố nhận thức trong công tác phòng chống dịch. Bởi dịch bệnh Covid – 19 nó như một kẻ thù vô hình, âm thầm xâm nhập vào cơ thể con người bất kể lúc nào mà chúng ta không thể nhìn thấy rõ để né tránh. Không chỉ thế, thời gian ủ bệnh lâu, khó nhận biết trong những ngày đầu mới bị lây nhiễm. Do đó, nhiều cá nhân vô tình đã mang mầm bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Hơn nữa, những địa điểm xung quanh khu TTHLTTQG Tp. Hồ Chí Minh (quận Thủ Đức) đều đang là những vùng ổ dịch báo động đỏ nên việc quản lý chốt chặt từ mọi cửa ra vào Trung tâm càng phải trở nên nghiêm khắc, không thể xảy ra bất kỳ 1 sơ suất nào.

Để cho VĐV, người lao động hiểu rõ và nghiêm túc chấp hành mọi quy định về phòng chống dịch, thì bản thân Ban giám đốc, cán bộ các phòng chức năng cùng phối hợp chặt chẽ, nỗ lực, xây dựng nhiều chương trình tuyên truyền, quán triệt tinh thần rất ý nghĩa, thiết thực. Cho đến thời điểm này, cá nhân tôi đánh giá rất cao vai trò tổ phản ứng nhanh của Trung tâm về công tác phòng chống dịch Covid – 19, họ đã và đang làm việc rất hiệu quả, kịp thời, chặt chẽ trong nhiều tháng qua.

Trung tâm luôn đảm bảo các bữa ăn dinh dưỡng tốt nhất cho các VĐV

Một khó khăn nữa cũng cần nhắc đến, trong thời gian dài khi nhiều cán bộ, người lao động, HLV, VĐV không được về thăm gia đình, các hoạt động dã ngoại bên ngoài Trung tâm như trước đây đều phải dừng lại, điều đó ít nhiều cũng làm ảnh hưởng tới tâm lý của mỗi người. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm chống dịch cao nhất, vì sức khỏe cá nhân cũng như cộng đồng, Trung tâm thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề đối với riêng từng tổ, nhóm, môn thể thao vào mỗi buổi tối cuối tuần theo từng chủ đề cụ thể như: kỹ năng mềm trong cuộc sống, hướng nghiệp, tinh thần thể thao lan tỏa trong cộng đồng…

Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên, kịp thời động viên, chia sẻ với những cá nhân đang làm nhiệm vụ tại Trung tâm có gia đình, người thân không may nhiễm Covid – 19 phải điều trị tại bệnh viện, ở nhà hay đã mất. Với tình cảm lá rách ít đùm lá rách nhiều, chia sẻ, yêu thương đồng bào là những người xung quanh mình, với những đồng tiền quyên góp tuy chưa nhiều nhưng đã làm xúc động, chạm đến trái tim, sưởi ấm những tấm lòng trong tâm dịch.

Có lẽ, đây cũng là quãng thời gian đặc biệt nhất từ trước tới nay, không chỉ tập thể cán bộ, HLV, VĐV, người lao động tại Trung tâm mà mỗi người dân tại các tỉnh, thành trên cả nước đang thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ về phòng chống dịch Covid – 19 đều sống chậm lại, có thêm thời gian quan sát, hiểu, giúp đỡ và chia sẻ với nhau nhiều hơn về cuộc sống trong giai đoạn khó khăn nhất, khi yếu tố sức khỏe được đặt lên hàng đầu. Chính sự đồng lòng, quyết tâm, vì lợi ích chung của tập thể, thực hiện nghiêm túc các quy tắc phòng chống dịch, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ đồng nghiệp, những người xung quanh mình trong khả năng có thể đã tô thắm thêm tinh thần dân tộc của người Việt Nam trước mọi khó khăn. Đây chính là những giá trị nhân văn cao quý về sự đoàn kết, tương thân tương ái, tạo nên một cộng đồng khỏe mạnh sớm chiến thắng đại dịch Covid – 19. Đó cũng chính là những thông điệp ý nghĩa mà Thể thao Việt Nam muốn truyền tải tới người dân cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội ở nhà chống dịch.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Bài, ảnh: Nguyệt Hương