Trung tâm Thể thao Ba Đình: đảm bảo điều kiện tập luyện TDTT an toàn trước đại dịch Covid - 19

Nhằm tuyên truyền mạnh mẽ về công tác phòng, chống dịch Covid – 19 đang diễn biến rất phức tạp ở một số tỉnh, thành trên toàn quốc, ngành TDTT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc công tác này. Theo đó, Vụ Thể dục thể thao Quần chúng và các chuyên gia trong lĩnh vực TDTT đưa ra khuyến cáo 9 biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 trong tình hình mới và khuyên người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp khi thực hiện tham gia các hoạt động tập luyện TDTT.

Thực hiện nghiêm túc 9 khuyến cáo được ngành đưa ra, Trung Tâm Thể thao Ba Đình đã và đang làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. Nhờ được kiểm soát chặt chẽ, trong thời gian qua các hoạt động của Trung tâm được diễn ra bình thường, ổn định. Nhân dịp này, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Tạ Hồng Hải – Giám đốc Trung tâm Thể thao Ba Đình.

Trung tâm Thể thao Ba Đình thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid - 19 
(Ảnh: N.H)

Thưa ông, trong những tháng gần đây trước diễn biến ngày một phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, Trung tâm Thể thao Ba Đình (nơi diễn ra nhiều hoạt động tập luyện TDTT) đã có những phương án phòng, chống dịch như thế nào?

Như mọi người đã biết, Trung tâm Thể thao Ba đình là nơi tổ chức, hướng dẫn tập luyện các môn thể thao cho các hội viên và người dân. Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) diễn biến tái trở lại ngày một phức tạp, để có thể tự bảo vệ sức khỏe của các cán bộ đang làm việc tại Trung tâm cũng như hội viên và người dân hàng ngày đến tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe, Trung tâm đã cho triển khai thực hiện nhiều việc làm khác nhau nhằm phổ biến tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid - 19. Cụ thể, Trung tâm đã chủ động xây dựng các kế hoạch và phổ biến tới tập thể cán bộ, hội viên hiểu và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, khuyến cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19. Cùng với đó, Trung tâm Thể thao Ba Đình đã chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và của ngành  TDTT.

Có thể nói, trên cơ sở 9 khuyến cáo đối với người dân thực hiện các nguyên tắc tập luyện Thể dục Thể thao, duy trì sức khỏe, nâng cao khả năng miễn dịch phòng chống dịch Covid-19 của Vụ Thể dục Thể thao Quần chúng và các chuyên gia trong lĩnh vực TDTT đã đưa ra là điều rất cần thiết và có ý nghĩa đối với các hoạt động TDTT mang tính cộng đồng. Đây chính là nội dung cụ thể hóa khuyến cáo thứ 4 “Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh. Là 1 trong 9 khuyến cáo phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới của Bộ Y tế.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả và thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành TDTT, Trung tâm Thể thao Ba Đình đã có những cách làm gì mới trong việc này?

Những khuyến cáo về thực hiện các nguyên tắc tập luyện TDTT trong phòng chống dịch bệnh của ngành TDTT đã giúp cho Trung tâm Thể thao Ba Đình xây dựng các quy định cụ thể, kịp thời cho các hội viên, người dân đến tập luyện thể thao. Các quy định được xây dựng trên cơ sở đảm bảo được yêu cầu vừa phòng, chống dịch bệnh theo quy định, vừa có thể tập luyện thể thao đúng cách, hiệu quả, an toàn, phòng tránh được dịch bệnh Covid – 19.

Đơn vị, tổ chức nhiều cách làm mặc dù nói là mới hoàn toàn thì không hẳn nhưng với cá nhân tôi đánh giá thì đây cũng là một trong những cách làm hay phù hợp với tình hình mới trong công tác phòng, chống dịch. Tiêu biểu có thể kể đến như: Trung tâm triển khai công tác tuyên truyền: In, treo banner tại các địa điểm tập luyện nằm trong khuôn viên của Trung tâm về “9 khuyến cáo đối với người dân thực hiện các nguyên tắc tập luyện TDTT” và thông báo đến từng cán bộ, hội viên, người dân đến tập luyện. Hàng ngày, vào các khung giờ Trung tâm mở cửa các dịch vụ tập luyện (sáng 6h30, chiều 14h00), sẽ tiến hành việc kiểm tra đo thân nhiệt ngay từ cửa vào cho các hội viên, người dân khi đến Trung tâm tập luyện thể thao.

Bên cạnh đó, Trung tâm phối hợp với ban chủ nhiệm của 7 câu lạc bộ thể thao xây dựng các quy định tập luyện cụ thể phù hợp đối với từng môn thể thao, đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc của ngành TDTT đề ra như: giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tập luyện cũng như khi nghỉ giải lao; quy tắc tập luyện 1 chiều; thời gian tập luyện từ 30-60 phút; khi đeo khẩu trang tập luyện thì khối lượng và cường độ tập luyện tối đa từ 60%-70% .

Song song với đó, Trung tâm bố trí nước sát khuẩn tại hầu hết các lối ra vào và bên trong phòng tập, vệ sinh hàng ngày các dụng cụ tập luyện và địa điểm tập luyện. Ngoài ra, yêu cầu hội viên, người dân khi cảm thấy cơ thể bị sốt, mệt mỏi tuyệt đối không đến Trung tâm để tập luyện và phải lập tức liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn. Trung tâm triển khai lắp đặt các tấm kính chắn, sơn các vạch sàn nhà, bố trí bàn ghế ngồi đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1m khu vực dịch vụ và yêu cầu các cán bộ đeo khẩu trang khi phục vụ.

Thưa ông, năm 2020 là một năm đầy biến động bởi sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, điều này có làm ảnh hưởng tới hoạt động cũng như định hướng phát triển của Trung tâm trong những năm tới?

Phải nói rằng, trước tình hình khó khăn chung không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều quốc gia trên thế giới thì việc thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và hướng dẫn tập luyện thể thao của ngành TDTT là điều vô cùng quan trọng, cấp thiết, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào cũng cần phải làm tốt. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đã ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động của Trung tâm. Số lượng hội viên, người dân đến tập luyện thể thao giảm sút  (chỉ đạt khoảng 65%), một số hoạt động dịch vụ phải dừng hoạt động hoặc giảm về quy mô hoạt động, điều này ảnh hưởng nhiều đến nguồn thu và các hoạt động của Trung tâm trong những năm tới.

Trước thực tế trên, Trung tâm đã xác định được những khó khăn và thách thức chung. Nên ngay từ khi dịch bệnh Covid – 19 tái trở lại, Trung tâm đã áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, một phần nhằm đảm bảo cho sức khỏe hội viên, người dân tới tập luyện TDTT tại đây, phần nữa hạn chế đến mức tối đa những rủi ro (nếu có người dương tính với covid – 19) để mọi hoạt động của Trung tâm được diễn ra bình thường.

Thời gian tới, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, Trung tâm sẽ mở rộng về các câu lạc bộ thể thao nhằm thu hút đông đảo hơn nữa người dân tới đây sinh hoạt, tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe. Công tác vệ sinh, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện TDTT ở mỗi phòng tập được nâng cấp, sửa sang đảm bảo chất lượng, yêu cầu phù hợp với nhu cầu tập luyện của người dân để Trung tâm Thể thao Ba Đình tiếp tục trở thành một địa chỉ uy tín, quen thuộc của hội viên, người dân thủ đô đến tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe, góp phần nâng cao giá trị cuộc sống.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

N.H