Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng thắt chặt công tác quản lý trước đại dịch Covid – 19 trở lại

Những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 gần như mọi hoạt động kinh tế, xã hội của thành phố Đà Nẵng đều bị ảnh hưởng nặng nề. Trong đó, các sự kiện Thể dục Thể thao dự kiến diễn ra trong tháng 8 này tại Đà Nẵng đều phải tạm dừng tổ chức.

Trước tình hình thực tế, xác định được mức độ nguy hiểm và tầm quan trọng đối với việc phòng chống dịch Covid-19, Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng đã khẩn trương, gấp rút lên các phương án ứng phó nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đội ngũ vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ đang làm nhiệm vụ tại Trung tâm.

Để tìm hiểu về những tác động của đại dịch Covid – 19 tới các hoạt động ngoại khóa, công tác huấn luyện cũng như điều kiện đảm bảo dinh dưỡng cho vận động viên trong những tháng mùa hè năm 2020, phóng viên Trang tin điện tử Thể dục Thể thao Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho vận động viên được Trung Tâm HLTTQG Đà Nẵng
luôn được ưu tiên hàng đầu (Ảnh: TTHLTTQGĐN)

Thưa ông, dịch Covid – 19 đã trở lại Đà Nẵng và ngày càng diễn biến phức tạp, với cương vị là người đứng đầu Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng - một trong cái nôi đào tạo vận động viên đỉnh cao của Thể thao Việt Nam, ông có thể cho biết Trung tâm đã có những kế hoạch và phương án ứng phó như thế nào? 

Có lẽ, đây là thời điểm rất “nóng”, cả thành phố Đà Nẵng đang nỗ lực mọi biện pháp triển khai, thực hiện công tác kiểm tra y tế, khoanh vùng dịch, giãn cách xã hội, hạn chế tới mức tối đa dịch bệnh lây lan mạnh trong cộng đồng. Nắm bắt được mức độ phức tạp của dịch bệnh, cũng như thực hiện nghiêm túc các văn bản, Chỉ thị của Chính phủ và UBND thành phố Đà Nẵng trong việc phòng, chống dịch Covid – 19, Trung Tâm HLTTQG Đà Nẵng ngay từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát trở lại đã lập tức thực hiện lệnh cấm trại toàn Trung tâm. Tất cả các vận động viên đang tập luyện ở nhiều địa điểm khác nhau ở bên ngoài đều phải khẩn trương nhanh chóng trở về tập trung tại Trung tâm.

Ở thời điểm hiện tại, tất cả vận động viên hiện đang tập huấn tại đây đang sinh hoạt và tập luyện ở trạng thái nội bất xuất, ngoại bất nhập, mọi sinh hoạt, tập luyện đều gói gọn trong Trung tâm. Đội ngũ y tế được điều động làm việc 24/24, sẵn sàng xử lý, ứng phó kịp thời trước mọi tình huống liên quan đến sức khỏe vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ đang làm việc tại Trung tâm. Cùng với đó, Trung tâm yêu cầu toàn thể cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch theo hướng dẫn và khuyến cáo của Bộ Y tế như: rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người lạ, nơi đông người (ngoài Trung tâm)… giờ tập luyện, khu tập luyện (nhà tập, sân bãi) được điều chỉnh luân phiên, phù hợp đối với từng môn và được phun khử trùng, diệt khuẩn thường xuyên. Tuy nhiên, trước mức độ phức tạp của dịch bệnh thay đổi theo từng ngày thì việc tìm phương án khắc phục như hiện tại vẫn chưa phải là tối ưu mà còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức vận động viên, huấn luyện viên… trong công tác phòng, chống dịch. Chính vì vậy, Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng vẫn đang nghe nghóng và nắm bắt kịp thời các thông tin, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo từ UBND thành phố Đà Nẵng, Chính Phủ về việc phòng chống dịch trong thời gian tới, từ đó sẽ có các phương án điều chỉnh phù hợp nhất đối với từng giai đoạn.

Đang là thời điểm nắng nóng kéo dài, dịch Covid – 19 lại bùng phát trở lại và ngày càng phức tạp tại Đà Nẵng, để đảm bảo chế độ dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho vận động viên, huấn luyện viên có sức khỏe tốt nhất, Trung tâm đã có sự quan tâm và điều chỉnh gì, thưa ông?

Do đặc thù của khí hậu vùng miền, Đà Nẵng có mùa nắng nóng kéo dài hằng năm, chính vì vậy khi vận động viên tập huấn tại Trung tâm đã khá quen và thích nghi với điều kiện nơi đây. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, mùa hè năm nay hoàn toàn đặc biệt hơn các năm trước, bởi đại dịch Covid – 19 ngay từ đầu năm và đến nay tiếp tục quay trở lại khiến cho mọi hoạt động ít nhiều bị ảnh hưởng nặng nề. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao giao về thành tích chuẩn bị cho các mục tiêu lớn của ngành như: vòng loại Olympic 2020, SEA Games 31 năm 2021 tại Việt Nam và nhiều giải đấu quốc tế quan trọng khác, ngoài công tác chuyên môn Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng đặc biệt coi trọng tới chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe tới từng vận động viên.

Cụ thể, trước đây các món ăn trong thực đơn hàng ngày có thể đa dạng từ món chín, đến salat, rau củ, quả, nước uống… được cung cấp đa dạng, phong phú thì trong thời điểm nắng nóng (giữa mùa hè), bộ phận nhà bếp của Trung tâm có sự cân nhắc, lựa chọn kỹ càng khâu nguyên liệu nhập đầu vào. Tất cả đều phải rõ nguồn gốc, lựa chọn nhà cung cấp uy tín, tăng cường đồ ăn làm mát cơ thể, hạn chế đồ ăn nấu tái, sống. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vận động viên bị ngộ độc thức ăn… hầu hết các mẫu đồ ăn của từng bữa được kiểm tra kỹ và lưu lại phục vụ cho công tác kiểm tra an toàn thực phẩm. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, khi Trung tâm đang phải đối mặt với dịch bệnh Covid – 19 trở lại thì 100% khẩu phần ăn của vận động viên, huấn luyện viên bắt buộc phải nấu chín. Cùng với đó, ban huấn luyện thường xuyên nhắc nhở vận động viên uống nhiều nước, bổ sung vitamin (thuốc bổ dinh dưỡng, viên sủi… được cấp phát theo đúng tiêu chuẩn, quy định về chế độ dinh dưỡng đối với vận động viên đỉnh cao, vận động viên trẻ ).   

Mới hơn nửa năm mà đã có hai lần thực hiện lệnh cấm trại, lệnh giãn cách xã hội. Vậy điều đó ảnh hưởng như thế nào tới công tác huấn luyện, kế hoạch tập luyện, thi đấu cũng như các hoạt động ngoại khóa dành cho vận động viên tại Trung tâm, thưa ông?

Chắc chắn là khó khăn rất nhiều, kế hoạch hoạt động của Trung tâm liên tiếp phải điều chỉnh. Ở một số môn thể thao, chuyên gia nước ngoài không thể sang Việt Nam làm việc do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, nên nhiều đội tuyển đã lựa chọn phương án huấn luyện qua room, hay phát trực tiếp (học online) giúp huấn luyện viên, vận động viên, chuyên gia có thể dễ dàng trò chuyện, trao đổi, sửa những lỗi sai, cũng như đưa ra phương án huấn luyện phù hợp với trình độ của vận động viên.

Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu, về nguồn tới thăm thắp hương và tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang thành cổ Quảng Trị sẽ bị hoãn nếu dịch bệnh Covid – 19 tại Đà Nẵng chưa thể khống chế được trong thời gian tới. Hoạt động ngoại khóa bên ngoài Trung tâm đều phải tạm dừng. Thời gian qua, Trung tâm vẫn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề hướng tới vận động viên có lối sống văn minh, hành động đẹp, không ngừng phấn đấu cống hiến mang vinh quang về cho đất nước. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, cũng như trong thời gian tới, Trung tâm sẽ ưu tiên tổ chức nhiều hơn các hoạt động sinh hoạt giao lưu chỉ trong khuôn khổ của Trung tâm, tăng cường các buổi sinh hoạt tuyên truyền, nhắc nhở tới từng vận động viên, huấn luyện viên về cách phòng, chống dịch Covid – 19. Đồng thời, giúp họ lan tỏa tới cộng đồng, bạn bè, người thân hãy nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh.

Ở thời điểm này, khó có thể nói trước điều gì nhưng có một điều chắc chắn rằng, Trung tâm HL TTQG Đà Nẵng sẽ nỗ lực làm tốt nhất trong điều kiện có thể nhằm bảo đảm sức khỏe, chế độ tập luyện cho vận động viên các đội tuyển đang tập huấn tại Trung tâm.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

N. H