Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19

Là một trong những cái nôi đào tạo VĐV lớn nhất cả nước, cùng với các Trung tâm HLTTQG trên cả nước, trong những ngày qua Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng đã không ngừng nỗ lực, chủ động cũng như nghiêm túc thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19. Trang tin TDTT Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tiến sỹ Lê Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng về công tác này.

Cùng với việc bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch, VĐV các đội tuyển tại Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng vẫn duy trì tập luyện theo đúng kế hoạch (Ảnh: T.Hà)

Trong những ngày qua, dịch Covid -19 đã có những diễn biến phức tạp và vô cùng nguy hiểm, Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng đã có những biện pháp ứng phó như thế nào đối với công tác phòng, chống dịch thưa ông?

Hiện nay, Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng là nơi tập trung của 212 VĐV, 42 HLV và 1 chuyên gia của 12 đội tuyển trẻ (Điền kinh, Bơi, Taekwondo, Cầu lông, Bóng chuyền bãi biển, Wushu, Quyền Anh, Xe đạp, Bắn súng, Saling, Rowing và Canoeing), 6 đội tuyển quốc gia (Điền kinh, Bơi, Quần vợt, Điền kinh, Rowing, Canoeing) và từ năm 2019, Trung tâm đã tiếp nhận tập huấn đội thể thao người khuyết tật môn Bơi nhằm chuẩn bị tham dự Para Games tại Philippines và Paralympic Tokyo, Nhật Bản 2020. Để đảm bảo an toàn cho VĐV các đội tuyển đang tập trung tập huấn tại Trung tâm, ngay từ khi dịch bệnh Covid 19 bùng phát, Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT về phòng, chống dịch cũng như chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đặc biệt, kể từ khi Việt Nam ghi nhận ca nhiễm Covid -19 đầu tiên và dự báo nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 15-TTg) về "chống dịch như chống giặc", Trung tâm đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo và cấp bách triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Trung tâm đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh với nhiều hình thức đến từng VĐV, từng đội tuyển về tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước (cập nhật tin tức hàng ngày), các biện pháp phòng, tránh như: đeo khẩu trang, rửa tay, không tụ tập đông người, tập luyện thể dục thể thao hàng ngày... để từng VĐV nắm rõ và nghiêm túc thực hiện. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ các khu nhà ở, khu sinh hoạt, bếp ăn và vệ sinh cảnh quan môi trường trong toàn Trung tâm. Trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang y tế cũng như tăng cường bổ sung nguồn dinh dưỡng hàng ngày cho các VĐV bằng việc thay đổi thực đơn, bổ sung rau củ, quả, thuốc bổ... theo quy định.

Hàng ngày, VĐV các đội tuyển đều được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào tập luyện, qua đó các trường hợp ho, sốt...đều được kịp thời phát hiện và theo dõi sát sao. Trung tâm cũng rà soát các kế hoạch tập luyện của các đội tuyển để có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời chuẩn bị các phương án về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cũng như bố trí đội ngũ y, bác sỹ, cán bộ y túc trực 24/24 tại Trung tâm... để theo dõi chữa trị, đồng thời có biện pháp cách ly khi có dấu hiệu nghi nhiễm Covid -19.

Cùng với những biện pháp phòng, chống dịch trên, ông có thể cho biết Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng đã thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg như thế nào?

Ngay khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid - 19, từ 0 giờ ngày 1 tháng 4 Trung tâm đã nghiêm chỉnh chấp hành thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày. Theo đó, từ ngày 1/4, Trung tâm thực hiện lệnh cấm trại, "nội bất xuất, ngoại bất nhập", hầu hết cán bộ, công nhân viên chức ở các bộ phận liên quan đến VĐV và HLV đều sinh hoạt, cùng tập luyện, ăn, nghỉ tại Trung tâm. Số ít cán bộ ít liên quan đến VĐV, HLV Trung tâm giải quyết cho làm việc tại nhà. Lãnh đạo phân công 2 đồng chí Phó Giám đốc ở lại Trung tâm 24/24.

Điều này khiến cho một số đội tuyển của Trung tâm gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện kế hoạch tập luyện. Đơn cử như đội tuyển Bơi phải thực hiện tập luyện trên cạn, lý do là bể bơi nằm ở bên Trường Đại học TDTT Đà Nẵng nên để VĐV tập luyện tại bể bơi thì việc đảm bảo an toàn về phòng chống dịch sẽ rất khó khăn khi VĐV phải di chuyển qua đường, khó tránh khỏi tiếp xúc xã hội. Đội tuyển Cầu lông cũng trong tình trạng tương tự khi nhà tập Cầu lông cũng được đặt bên Trường. Hay đội tuyển Đua thuyền - địa điểm tập luyện cách Trung tâm 26km nên việc quản lý các VĐV là không đơn giản.

Thực hiện Chỉ thị số 16 đối với một số đội tuyển của Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng là vô cùng khó khăn khi phải đảm bảo cả hai điều kiện đó là an toàn trong phòng chống dịch và đảm bảo các điều kiện về chuyên môn. Do vậy, Ban lãnh đạo Trung tâm đã phải cân nhắc, tính toán và đưa ra quyết định lựa chọn phương án đảm bảo sức khỏe cho VĐV là nhiệm vụ hàng đầu, bởi với số lượng VĐV đông, sinh hoạt tập trung nếu để xảy ra sơ xuất thì nguy cơ lây nhiễm rất cao. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng trao đổi với các HLV, các chuyên gia để một số VĐV tập luyện tại chỗ, tăng cường tập thể lực là chính. Các đội tuyển khác vẫn đảm bảo kế hoạch tập luyện bình thường, song các yêu cầu về các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, cách xa 2m.. vẫn luôn được giám sát chặt chẽ. Các hoạt động tập huấn dã ngoại cho các vận động viên đều bị hủy bỏ.

Trung tâm cũng quản lý chặt chẽ việc ra, vào hàng ngày đối với các VĐV, HLV cũng như cán bộ làm việc tại Trung tâm. Ngay cả với lãnh đạo Trung tâm, hàng ngày đều phải có báo cáo rõ ràng khi ra, vào Trung tâm, các xe ra, vào Trung tâm đều được phun khử khuẩn... Tất cả cán bộ, công chức, viên chức cũng như HLV, VĐV đều đồng lòng và quyết tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch cũng như các Chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy Đà Nẵng, Bộ VHTTD, Tổng cục TDTT.

Hiện nay, dịch bệnh vẫn ở mức độ nguy hiểm và dự kiến thời gian giãn cách xã hội sẽ tiếp tục kéo dài. Vậy Trung tâm có những kế hoạch gì cho những ngày tiếp theo thưa ông?

Có thể khẳng định, từ sau Tết nguyên đán đến nay với các biện pháp quyết liệt, tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid -19 ở Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng đã được triển khai và thực hiện tốt. Hiện sức khỏe của toàn thể cán bộ, HLV, VĐV đều được đảm bảo an toàn, Trung tâm chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào có các triệu chứng của Covid-19. Tình hình tập luyện của các đội tuyển được duy trì theo đúng kế hoạch. Trong những ngày tới, nếu tình hình dịch bệnh còn tiếp diễn, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp để phòng, chống dịch một cách tốt nhất. Tập trung phòng, chống dịch luôn được xác định là nhiệm vụ số một, mặt khác chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì kế hoạch tập luyện, sao cho các VĐV đảm bảo được phong độ cũng như ổn định về mặt tâm lý để yên tâm tập luyện và sẵn sàng bước vào tranh tài ở những giải đấu đỉnh cao khi dịch bệnh kết thúc.

Xin cảm ơn ông và chúc ông cũng như toàn thể cán bộ, các HLV, VĐV Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng sức khỏe và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao!

VD thực hiện
 

Ảnh trong bài
  • Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19
  • Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19