Trung tâm Huấn luyện TTQG Hà Nội thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính Phủ

Vào thời điểm này, các cơ quan, tổ chức từ trung ương đến địa phương cũng như người dân trên cả nước đang thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid - 19. Để thực hiện tốt theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị, ngành Thể dục Thể thao đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện Chỉ thị tới các đơn vị trực thuộc.

Trong đó, đặc biệt tập trung hướng dẫn cụ thể việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 tại 4 Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia gồm: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ. Đây đều là các đơn vị tập trung nhiều vận động viên đỉnh cao của quốc gia, do đó, việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị và các biện pháp phòng chống dịch Covid 19 được đặt lên hàng đầu.

Để nắm bắt được tình hình thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của một trong số các Trung tâm huấn luyện huấn luyện Thể thao Quốc gia, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Mạnh Sơn – Trưởng phòng huấn luyện, Trung tâm Huấn luyện TTQG Hà Nội về vấn đề này.

Thưa ông, là một trong những Trung tâm đứng đầu của cả nước về công tác huấn luyện cho các vận động viên đội tuyển quốc gia, vậy Chỉ thị 16 của Chính phủ ban hành đã ít nhiều tác động như thế nào tới công tác huấn luyện vận động viên các đội tuyển đang tập huấn tại Trung tâm?

Nếu nói là không tác động trực tiếp tới môi trường làm việc của toàn trung tâm nói chung và kế hoạch tập luyện của mỗi đội tuyển thì chắc chắn là không đúng. Ngay từ những ngày đầu khi dịch Covid – 19 mới bùng phát tại Việt Nam thì công tác huấn luyện của từng đội tuyển đã chịu tác động không nhỏ. Ví dụ như: nhiều chuyên gia nước ngoài đã không thể sang được Việt Nam như đúng dự kiến. Hay việc một số giải thi đấu cọ xát trong nước và quốc tế của nhiều môn không được tổ chức. Khi dịch Covid – 19 ngày càng diễn biến phức tạp và trở nên khó kiểm soát ở nhiều quốc gia, Việt Nam thắt chặt công tác kiểm soát dịch bệnh ngay từ thời điểm ban đầu, cùng với sự ban hành kịp thời Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19. Trung tâm Huấn luyện TTQG Hà Nội luôn xác định được tầm quan trọng và coi đây là việc làm cấp bách quan trọng nhất ở thời điểm này. Chính vì vậy, Trung tâm Huấn luyện TTQG Hà Nội đã nhanh chóng xây dựng các phương án làm việc cho cán bộ cũng như phân bổ, điều chỉnh công tác tập luyện đối với từng đội tuyển đang tập huấn tại đây.

Đông đảo cán bộ công chức, viên chức, người lao động, huấn luyện viên, vận động viên tại Trung tâm thực hiện
nghiêm túc chương trình phòng, chống dịch Covid - 19 (Ảnh: Y Trang)

Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg tại Trung tâm hiện được thực hiện như thế nào?

Theo tinh thần của Chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định…mọi người chỉ ra đường khi thực sự có công việc thiết thực như: mua lương thực, chăm khám chữa bệnh… thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện…

Với chủ trương này Trung tâm Huấn luyện TTQG Hà Nội ngay từ đầu tháng 4 đã bố trí phân công cán bộ, công chức, viên chức, người lao động luân phiên trực và làm việc. 1 nhóm sẽ có mặt tại Trung tâm làm việc 24/24 (không về nhà, ăn, ngủ tại Trung tâm) để vận hành các hoạt động của Trung tâm diễn ra hàng ngày, 1 nhóm sẽ làm việc tại nhà qua hình thức online (trao đổi văn bản, họp, bàn giao công việc cũng như xử lý các công việc cấp bách). Hai nhóm làm việc này sẽ được thay đổi theo tuần.

Bên cạnh đó, đối với cấp đội tuyển, nhiều Huấn luyện viên, do không thể đến huấn luyện trực tiếp nên họ lựa chọn cách huấn luyện trực tuyến khá thú vị như: yêu cầu các vận động viên trong đội tuyển thực hiện các bài tập theo đúng giáo án đã trao đổi qua email, thư điện tử sau đó thực hiện quay, thu hình trực tiếp bài tập của mình qua điện thoại thông minh, hoặc hình thức online nào đó trả bài cho huấn luyện viên. Từ đó, huấn luyện viên có thể quan sát được tổng thể bài tập và kịp thời đưa ra những điều chỉnh về kỹ thuật cho phù hợp, nhằm hoàn thiện bài tập của vận động viên một cách tốt nhất. Nhiều bộ môn lựa chọn phối hợp huấn luyện này khá hiệu quả như ở môn: Thể dục dụng cụ, hay các môn Võ.

Không chỉ đối với công tác huấn luyện, tại nhà bếp ăn của Trung tâm ngoài việc lựa chọn và nấu các món ăn đảm bảo dinh dưỡng thì mỗi giờ ăn được điều chỉnh và bố trí khác hơn, giờ ăn giữa mỗi đỗi tuyển được bố trí cách nhau để tránh tập trung đông người ở một thời điểm, và vị trí ngồi ăn cũng đảm bảo giữ đúng khoảng cách. Ngoài ra, mỗi cán bộ, vận động viên… đều thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang y tế và rửa tay sát khuẩn theo đúng quy định của Bộ y tế.

Việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 cũng như các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19 của Trung tâm Huấn luyện TTQG đã mang lại những hiệu quả thiết thực tính đến thời điểm hiện tại, thưa ông?

Có thể nói Trung tâm Huấn luyện TTQG Hà Nội, chúng ta có thể hiểu ở thời điểm này nó gần giống như một doanh trại quân đội, hay như một khu cách ly đặc biệt vậy “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, việc kiểm soát người ra vào vô cùng nghiêm khắc. Tại đây cũng có đội ngũ y bác sĩ trực chiến, cũng có nhà bếp riêng… hàng ngày việc đo thân nhiệt và kiểm soát sức khỏe được tiến hành đều đặn. Hiện, hầu hết vận động viên đang tập huấn tại Trung tâm đều có sức khỏe tốt, các em thực hiện nghiêm túc việc tập luyện, chăm sóc sức khỏe bản thân, đồng thời thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng và chống dịch Covid – 19.

100%, vận động viên đều nêu cao tinh thần tự giác trong tập luyện cũng như thực hiện nghiêm túc các quy định của Ban huấn luyện, Trung tâm. Nhiều vận động viên tích cực hưởng ứng và tuyên truyền về phòng chống dịch Covid – 19 bằng nhiều hình thức khác nhau: có thể như trên các trang mạng cá nhân, xã hội các hoạt động vì cộng đồng…đáng chú ý là gần đây nhất nhiều vận động viên đã tham gia hưởng ứng chương trình "ngày toàn dân hiến máu tình nguyện" được Trung tâm Huấn luyện TTQG Hà Nội phối hợp với Bệnh viện huyết học Trung ương tổ chức tại Trung tâm.  

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

N.H

Ảnh trong bài
  • Trung tâm Huấn luyện TTQG Hà Nội thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính Phủ
  • Trung tâm Huấn luyện TTQG Hà Nội thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính Phủ