Trung tâm HLTTQG Hà Nội tích cực, chủ động trong phòng, chống dịch Covid 19

Kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay, dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona (Covid 19) liên tục có những diễn biến bất thường và tốc độ lây lan nhanh tại Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới đã ảnh hưởng tới mọi hoạt động của đời sống xã hội và lĩnh vực Thể dục, thể thao cũng không phải là ngoại lệ. Bởi vậy, công tác phòng chống dịch Covid 19 được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với các cấp, các ngành và đối với mỗi công dân khi Việt Nam là quốc gia có biên giới cũng như mối giao thương với Trung Quốc. Đối với Trung tâm HLTTQG Hà Nội - nơi có nhiều đội tuyển quốc gia tập trung tập huấn, nên việc đảm sự an toàn về sức khỏe cho HLV, chuyên gia, VĐV là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Để tìm hiểu về vấn đề này, Trang tin TDTT đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Anh Minh - Phó Giám đốc Trung tâm.

Ông Nguyễn Anh Minh - Phó Giám đốc Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Ảnh: Y Trang)

Thưa ông, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, việc triển khai kế hoạch tập trung, tập huấn của các đội tuyển quốc gia tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội được thực hiện như thế nào?

Để chuẩn bị cho các giải đấu thể thao trong nước cũng như quốc tế trong năm 2020, hiện nay Trung tâm đang quản lý khoảng 600 vận động viên của các đội tuyển: Pencak Silat, Bóng bàn, Bắn súng, Bắn cung, Cử tạ, Taekwondo, Điền kinh, Thể dục dụng cụ, Vật, Wushu, Đấu kiếm, Đua thuyền... Theo kế hoạch, các đội tuyển sẽ tập huấn tại Trung tâm và một số vận động viên của một số đội tuyển sẽ tập huấn tại nước ngoài, tuy nhiên trước tình hình dịch viêm đường hô cấp có những diễn biến phức tạp, các đội tuyển đã có sự điều chỉnh, thay đổi kế hoạch tập huấn, nên ngay từ khi tập trung tập huấn (sau Tết Nguyên đán đến nay), hầu hết các đội tuyển đều tập luyện tại Trung tâm, các hoạt động dã ngoại, tập huấn tại các địa phương ngoài Hà Nội đều bị hủy bỏ. Ví dụ như đội tuyển Xe đạp, theo kế hoạch đi tập huấn tại Hòa Bình và Lào Cai nhưng do dịch nên đội tập luyện tại Trung tâm. Để đáp ứng nhu cầu tập luyện cũng như sinh hoạt của tất cả các đội tuyển, Trung tâm luôn đảm bảo các điều kiện tốt nhất về cơ sở hạ tầng sân bãi, trang thiết bị tập luyện cũng như nơi ăn, ở để các em yên tâm tập luyện. Có thể khẳng định rằng, đến thời điểm này, mọi hoạt động cũng như kế hoạch tập luyện của các đội tuyển tại Trung tâm tuy có những thay đổi, xáo trộn nhưng vẫn được đảm bảo.

Với số lượng vận động viên lớn, để công tác quản lý cũng như phòng chống dịch được đảm bảo hiệu quả, an toàn về sức khỏe cho toàn thể Huấn luyện viên, chuyên gia cũng như vận động viên các đội tuyển, Trung tâm đã có pháp thực hiện như thế nào, thưa ông?

Nhận thức rõ được sự nguy hiểm của dịch Covid 19, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục Thể dục Thể thao (công văn số 102/TCTDTT-VP) về việc phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rut Corona trong các hoạt động thể thao, Trung tâm đã thực hiện một loạt các giải pháp như: không cử các đội tuyển đi tập huấn bên ngoài; hạn chế tối đa sự ra vào cơ quan; phát khẩu trang y tế tới từng huấn luyện viên, vận động viên; Cùng với đó, thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh, môi trường, phun thuốc tại các khu vực nhà tập luyện, nhà ăn, thiết bị, dụng cụ tập luyện..., lau chùi sàn nhà, tay nắm cửa... cũng như trang bị xà phòng, nước sát khuẩn tay tới từng phòng ở của vận động viên; hàng ngày các đội tuyển trước khi tập luyện đều được các y, bác sỹ của Trung tâm đo thân nhiệt để theo dõi tình hình sức khỏe. Các vận động viên bị sốt, hắt hơi, sổ mũi... đều phải xuống phòng y tế để các bác sỹ khám, điều trị và theo dõi. Riêng các trường hợp vận động viên đi tập huấn nước ngoài, có đi qua vùng dịch, bị sốt đều được thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Trung tâm thực hiện các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở vận động viên nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp theo hướng dẫn của Bộ y tế nhằm đảm bảo sức khỏe; Tuyệt đối hạn chế vận động viên đến các nơi tập trung đông người và ăn các đồ ăn bên ngoài. Do số lượng vận động viên các đội tuyển đông, nên chúng tôi thực hiện quản lý vận động viên một cách chặt chẽ có hệ thống. Huấn luyện viên các đội tuyển đều lập các nhóm chat qua zalo, facebook... để nắm bắt tình hình sức khỏe của từng vận động viên. Các cán bộ làm công tác quản lý huấn luyện cũng lập nhóm để nhận báo cáo từ các huấn luyện viên và sau mỗi ngày đều báo cáo chi tiết tới lãnh đạo Trung tâm. Bằng nhiều biện pháp khác nhau, trên nhiều kênh khác nhau, công tác tuyên truyền về phòng dịch bệnh covid 19 tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội đã mang lại hiệu quả thiết thực. Tất cả những bước phòng, chống dịch đều được Trung tâm thực hiện đầy đủ theo khuyến cáo của Ủy ban phòng chống dịch quốc gia.

Thưa ông, ngoài các biện pháp trên, chế độ dinh dưỡng cho vận động viên được thực hiện như thế nào?

Với mục tiêu hàng đầu và trên hết là đảm bảo tối đa sự an toàn và sức khỏe cho các HLV, VĐV, tránh các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, Trung tâm đặc biệt chú trọng đến chế độ dinh dưỡng cho vận động viên theo quy định. Ngoài việc thay đổi thực đơn thường xuyên, các món ăn phong phú, đảm bảo dinh dưỡng, bữa ăn dành cho các vận động viên được tăng cường chất đạm, bổ sung các loại rau, củ quả và thuốc bổ, thực phẩm chức năng... Các khâu như lựa chọn thực phẩm (đều phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng), chế biến đều được kiểm duyệt kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe các vận động viên.

Thời điểm hiện nay, dịch Covid 19 ở nước ta đã được kiểm soát tốt, tuy nhiên với đặc thù là nơi tập trung số lượng lớn các vận động viên, vậy Trung tâm có đặt ra phương án dự phòng như thế nào?

Theo thông tin từ Ủy ban phòng chống dịch quốc gia cũng như thông tin từ Bộ Y tế, ngoài 16 trường hợp mắc covid 19 đã được chữa khỏi, hiện nay chưa phát hiện thêm số ca nhiễm mới. Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh covid 19 vẫn đang là mối lo ngại lớn toàn thế giới, nên công tác phòng tránh dịch vẫn được đặt lên hàng đầu không chỉ đối với Chính phủ mà đối với mỗi người dân.

Mặc dù công tác phòng chống dịch tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội trong suốt thời gian qua được thực hiện tốt, nhưng trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, không chủ quan, lơ là. Đội ngũ y, bác sỹ của Trung tâm luôn túc trực thường xuyên, các phương án dự phòng về thuốc men cũng như cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng chống dịch luôn sẵn sàng. Tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội cả hai khu A và khu B đều có khu vực cách ly riêng biệt, đảm bảo kịp thời ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch bệnh. 

HP thực hiện