Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 30 Trần Đức Phấn: Cho tới giờ Đoàn TTVN đã hoàn thành chỉ tiêu

Chiều ngày 9/12, tại văn phòng đoàn TTVN tại Làng VĐV thuộc quần thể khu Liên hợp thể thao New Clark City, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN tại SEA Games 30 Philippines Trần Đức Phấn đã có buổi gặp mặt đại diện các cơ quan báo chí và truyền thông tác nghiệp tại Đại hội.

Tại buổi gặp mặt, Trưởng đoàn Trần Đức Phấn đã gửi lời cảm ơn tới các đại diện báo chí, truyền thông đang tác nghiệp tại Philippines cũng như tại Việt Nam đã cập nhật nhanh chóng, kịp thời mọi thông tin về đoàn TTVN, các VĐV thân yêu tới người hâm mộ nước nhà. Trưởng đoàn Trần Đức Phấn đã có cuộc trao đổi thẳng thắn, cởi mở đối với những vấn đề mà đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông quan tâm về công tác tổ chức cũng như thành tích của đoàn TTVN. Dưới đây là những thông tin về buổi trao đổi giữa Trưởng đoàn TTVN Trần Đức Phấn và giới truyền thông có mặt tại Philipines.

Thưa ông, ông dự báo thế nào về khả năng tranh chấp Tốp 3 của đoàn TTVN tại SEA Game 30 cho tới thời điểm này?

Trưởng đoàn Trần Đức Phấn: Cho tới thời điểm này, chúng ta đã đạt được chỉ tiêu đặt ra. Cũng như đã trao đổi với báo giới trước khi lên đường tham dự SEA Games 30, để tranh chấp tốp Ba, chúng ta cần tối thiểu 65 HCV trở lên. Trong quá trình thi đấu và đến thời điểm này, chúng ta đã vượt qua con số 65 HCV tuy nhiên thực tế thấy được tại Đại hội lần này, để đảm bảo việc giữ vững tốp Ba chúng ta phải đạt từ 75 tới 80 HCV mới có thể đảm bảo việc duy trì vị trí Tốp Ba. Hầu hết các môn thi đấu của chúng ta, ít nhất là đạt chỉ tiêu, nhiều môn vượt xa chỉ tiêu đặt ra. Thành tích này phần nào đã nói lên những cố gắng, nỗ lực của tập thể các lãnh đội, HLV và VĐV các môn thi đấu. Trong điều kiện SEA Games phải phân tán nhiều địa điểm, việc di chuyển tập luyện và thi đấu còn rất khó khăn, nhưng từng môn thi và từng VĐV đã làm hết sức mình để có những thu hoạch khá tốt. Đến giờ này, chúng tôi rất vui khi đa số các môn thi Olympic của chúng ta đều đạt kết quả tốt.

Ông đánh giá thế nào về thành tích của các môn tập thể tại SEA Games lần này, đặc biệt là những môn Bóng?

Trưởng đoàn Trần Đức Phấn: Trong số các môn Bóng, tôi ấn tượng nhất với môn Bóng rổ. Lần đầu tiên chúng ta có huy chương ở nội dung 3x3. Còn ở nội dung 5x5 đã thắng một số đội có thành tích rất tốt. Hôm qua, tôi đã tới thăm và động viên tinh thần các VĐV trước trận gặp Thái Lan diễn ra vào hôm nay. Tôi cũng có thời gian trò chuyện và trao đổi cùng với chuyên gia và nhận được những đánh giá cao về năng lực của các VĐV. Chuyên gia cho biết, chúng ta có khả năng xây dựng một đội tuyển chât lượng tốt. Đến SEA Games tới tổ chức tại Việt Nam, chúng ta có thể có huy chương. Ỏ môn bóng rổ, mặc dù chúng ta không có ngoại binh, nhưng có nhiều VĐV có chiều cao tốt.

Trong số các môn tập thể, cần phải nhắc tới Quần vợt nam. Quần vợt nam thi đấu ở các kỳ SEA Games khác chưa đột phá nhưng tại SEA Games lần này đã giành HCV. Các môn thể thao tập thể năm nay có sự đột phá nhất định. Trong thời gian tới, Tổng cục TDTT sẽ làm việc với các bộ môn, Ban huấn luyện để xây dựng kế hoạch đầu tư cho các môn tập thể. Bên cạnh những môn tập thể có thành tích tốt, thì thành tích của môn bóng chuyền nam chưa được như mong muốn do VĐV còn trẻ và chưa được tập luyện với nhau nhiều.

Thưa ông, môn Bóng đá nữ vừa xuất sắc giành ngôi vô địch vào tối thi đấu hôm qua, vậy ông nhận định thế nào về khả năng giành HCV của đội tuyển bóng đá nam?

Trưởng đoàn Trần Đức Phấn: Hiện, cả nước trông chờ vào trận đấu ngày mai. Theo tôi được biết, có sáu chuyến chuyên cơ chở cổ động viên sang xem bóng đá ngày mai. Trước khi lên đường tham dự SEA Games, đội tuyển bóng đá nam đã được nhận định là một đội tuyển có trinh độ chuyên môn, năng lực tốt và hơn nữa là được dẫn dắt bởi một HLV giỏi. Tôi cũng đã tới động viên các cháu sau trận đấu giữa Việt Nam và Campuchia, các cháu đều thể hiện rõ quyết tâm giành chiến thắng. Tinh thần các cháu rất tốt và đã sẵn sàng cho trận đấu ngày mai. Mặc dù trận đấu ngày mai là một trận đấu khó khăn, thế nhưng tôi dành niềm tin trọn vẹn cho đội nhà, rằng các cháu sẽ làm nên một trận đấu lịch sử.

Trưởng đoàn Trần Đức Phấn chụp ảnh lưu niệm với các đại diện báo chí, truyền thông tham gia tác nghiệp tại SEA Games 30

Đến năm 2021, chúng ta sẽ tổ chức SEA Games. Vậy theo ông, chúng ta có làm được như nước chủ nhà kỳ SEA Games 30 Philippines?

Trưởng đoàn Trần Đức Phấn: SEA Games 30 được tổ chức ở nhiều địa điểm, vấn đề ách tắc giao thông cũng phần nào làm ảnh hưởng tới công tác tổ chức Đại hội. Chính vì vậy, nước chủ nhà chọn Clark làm đại bản doanh của SEA Games 30 nhằm hạn chế tối đa hạn chế nêu trên. Chúng tôi thấy rằng công tác tổ chức của nước chủ nhà ở thời điểm ban đầu còn nhiều lúng túng nhưng đã tốt lên từng ngày và đến thời điểm này thì tôi đánh giá là tốt. Philippines nhận quyền đăng cai SEA Games muộn (sau khi Brunei rút lui) nên công tác tổ chức đến thời điểm này là sự cố gắng rất lớn đối với nước Bạn. Tôi đánh giá cao về sự nhiệt tinh và cởi mở của các tình nguyện viên và người dân Philippines. Họ luôn vui vẻ và không bao giờ cáu giận.

Đối với Việt Nam, sau khi đón nhận cờ đăng cai tại Lễ Bế mạc SEA Games vào ngày 11 tới, đơn vị đăng cai chính là Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố phụ cận với khoảng cách từ 50 - 60km, xa nhất là Quảng Ninh sẽ sớm bắt tay vào công tác chuẩn bị. Rút kinh nghiệm tại các kỳ Đại hội trước, Tổng cục TDTT đã cử đoàn khảo sát tới làm việc với Ban tổ chức nước chủ nhà Philippines về các công tác liên quan nhằm tổ chức tốt nhất kỳ SEA Games sắp tới.

Còn một vấn đề mà tôi lo lắng đó là ngoại ngữ của chúng ta không thể bằng Philippines nên cũng là vấn đề khó khăn, hạn chế trong quá trình chuẩn bị tổ chức Đại hội. Tuy nhiên, mục tiêu đặt ra đó là làm thế nào tổ chức nên một kỳ Đại hội tốt nhất, để lại ấn tượng về thành phố Thủ đô xanh, sạch, đẹp trong mắt bạn bè khu vực. Ngay từ thời điểm này, thành phố Hà Nội đã tiến hành phủ xanh thảm thực vật tại thủ đô để hai năm nữa, thủ đô sẽ trở nên xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn.

Còn một ngày nữa SEA Games sẽ kết thúc, vậy ông có nhận định thế nào về những mặt được và chưa được ở một số môn thể thao?

Trưởng đoàn Trần Đức Phấn: Tại SEA Games lần này, một số môn thể thao không hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Trong đó có môn Cờ là môn thế mạnh và bản thân các VĐV Cờ cũng có thành tích tốt nhưng lại không giành được tấm HCV nào tại Đại hội. Bắn súng hay Rowing cũng vậy, đều chưa thực sự đạt được thành tích như mong muốn. Có thể đưa ra lý giải ở môn Rowing đó là do hoàn cảnh địa lý tác động rất lớn tới thành tích của các VĐV. Tuy nhiên, đối với những môn thể thao không hoàn thành chỉ tiêu, Tổng cục TDTT sẽ tiến hành họp với các bộ môn, ban huấn luyện để có đánh giá kỹ, tìm ra nguyên nhân, từ đó xây dựng biện pháp khắc phục.

Tại Đại hội lần này, tôi đánh giá cao môn Cử tạ, về mặt chuyên môn, để lấy được HCV là điều không đơn giản. Thế nhưng Cử tạ Việt Nam đã thi đấu xuất sắc qua đó giành 4 HCV tại Đại hội. Các môn thể thao khác đều rất xuất sắc, như bơi, với gương mặt Trần Hưng Nguyên đã giành cú đúp HCV phá kỷ lục SEA Games khi mới ở độ tuổi 16 hay Tú Chinh gặp chấn thương kéo dài tuy nhiên cũng đã rất nỗ lực thi đấu xuất sắc để giành HCV nội dung 100m, hoàn thành chỉ tiêu của mình. Bản thân tôi đánh giá rất cao tấm huy chương của Tú Chinh. Tôi cũng đã gặp gỡ, động viên Tú Chinh và HLV của Tú Chinh rằng cần phải gạt bỏ khỏi đầu quan điểm thi đấu với VĐV nhập tịch thì mới có thể thoải mái thi đấu và Chinh đã làm được điều đó. Bên cạnh đó còn rất nhiều tấm gương VĐV thi đấu kiên cường, nỗ lực.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này và chúc đoàn TTVN hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại SEA Games 30!

A.T