Trung tâm HLTTQG Hà Nội tạo điều kiện tốt nhất cho các đội tuyển tham dự SEA Games 30

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa đoàn Thể thao Việt Nam sẽ chính thức lên đường tham dự SEA Games 30 tại Philippies. Đây cũng là thời điểm mà toàn ngành Thể thao cũng như các Trung tâm huấn luyện Thể thao quốc gia trên cả nước dồn toàn lực và thắt chặt công tác quản lý nhằm đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho các vận động viên có được phong độ sức khỏe và thi đấu đỉnh cao tại SEA Games 30. Trong dịp tác nghiệp thực tế tìm hiểu về công tác chuẩn bị của Trung tâm cho Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á lần này, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Anh Minh – Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia (TTHLTTQG) Hà Nội.

Ông có thể chia sẻ đôi nét về công tác chuẩn bị của TTHLTTQG Hà Nội cho SEA Games 30?

Hiện tại, Trung tâm đang quản lý 28 đội tuyển và 11 đội tuyển trẻ với 798 huấn luyện viên, chuyên gia và vận động viên. Trong đó, có 27 đội tuyển quốc gia gồm 408 vận động viên, 79 huấn luyện viên, 14 chuyên gia đang nhận nhiệm vụ thi đấu tại SEA Games 30 diễn ra vào cuối tháng này. So với các kỳ trước thì đợt này số lượng các đội tập huấn tại đây có giảm đi, do ban tổ chức SEA Games đã có nhiều thay đổi nhiều môn thi đấu, kéo theo việc lựa chọn địa điểm tập huấn của nhiều môn phải thay đổi để phù hợp với điều kiện tập luyện thực tiễn.

Tính đến thời điểm này, mọi công tác liên quan đến các đội tuyển từ khâu huấn luyện, ăn nghỉ và những điều kiện khác đều diễn ra theo đúng kế hoạch và đảm bảo đúng quy định của Tổng cục Thể dục Thể thao và TTHLTTQG Hà Nội đặt ra từ đầu năm. Bên cạnh đó, lịch tập huấn nước ngoài và kế hoạch thi đấu giao hữu trước thềm SEA Games của mỗi đội tuyển được kiểm soát chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc. Sau mỗi đợt tập huấn, thi đấu ban huấn luyện của từng đội tuyển, phòng huấn luyện của Trung tâm HLTTQG Hà Nội thường xuyên cập nhật, báo cáo kịp thời về tình hình sức khỏe, phong độ tập luyện của vận động viên. Điều đó, giúp Ban giám đốc Trung tâm HLTTQG Hà Nội kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra như: chấn thương trong tập luyện hay vấn đề tâm lý của vận động viên.

Ông Nguyễn Anh Minh - PGĐ Trung tâm HLTTQG Hà Nội 

Để có được phong độ tốt nhất, ngoài việc tập luyện thì chế độ dinh dưỡng dành cho vận động viên là điều rất quan trọng, vậy tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội thực hiện việc này như thế nào thưa ông?

Không chỉ có SEA Games 30, hay những đợt tập huấn chuẩn bị cho các kỳ Đại hội Thể thao quốc tế lớn khác thì việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội mới đặc biệt chú ý. Từ nhiều năm nay, vấn đề dinh dưỡng của vận động viên luôn được Trung tâm HLTTQG Hà Nội ưu tiên và coi trọng hàng đầu. Các nguồn nhập nguyên liệu đầu vào chuẩn bị cho các bữa ăn hàng ngày phục vụ vận động viên, huấn luyện viên và chuyên gia đang tập huấn tại Trung tâm đều được kiểm định và truy xuất nguồn gốc rõ ràng, hầu hết các đơn vị cung cấp đều có uy tín từ nhiều năm nay tại địa phương và trên địa bàn toàn thành phố. Điểm đáng mừng là từ trước tới nay chưa để xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm đối vận động viên, huấn luyện viên, chuyên gia.

Từ chế độ tiền ăn áp dụng theo đúng quy định của Bộ tài chính ban hành đối với vận động viên, huấn luyện viên đỉnh caongày đội ngũ nhà bếp thường xuyên thay đổi món ăn theo từng bữa, t tránh sự nhàm chán; đồng thời đảm bảo đầy đủ chế độ dinh dưỡng cho các VĐV. . Các món ăn đều được lưu trữ lại và hủy sau 1 tuần nhằm phục vụ cho công tác kiểm nghiệm nếu như có trường ngộ độc thực phẩm xảy ra. Theo từng thời điểm, Trung tâm HLTTQG Hà Nội thường xuyên mời bên kiểm dịch an toàn thực phẩm của địa phương vào kiểm tra và chưa phát hiện những bất thường hay chất gây độc hại cho sức khỏe vận động viện.

Cùng với đó, các thuốc thực phẩm chức năng (nguồn tài trợ từ Herbalife) được phát đầy đủ tới từng vận động viên. Bên cạnh đó, từ nhiều năm nay với nguồn kinh phí tiết kiệm được, Trung tâm HLTTQG Hà Nội đã đồng hành và mua thêm thuốc bổ hỗ trợ thể lực và các công tác chăm sóc sức khỏe trước, sau tập luyện của vận động viên. Mặc dù nguồn kinh phí chưa nhiều nhưng đây cũng là sự nỗ lực rất lớn của Trung tâm HLTTQG Hà Nội.

Với nguồn kinh phí đầu tư chưa nhiều, việc triển khai và thực hiện nhiệm vụ tập huấn chuẩn bị cho SEA Games tại Trung tâm gặp những khó khăn gì, thưa ông?

Có thể nói, không chỉ Trung tâm HLTTQG Hà Nội mà các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia khác gặp rất nhiều khó khăn, song với điều kiện vốn có tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, Ban giám đốc đã rất nỗ lực để cân đối, khắc phục những khó khăn trước mắt nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong công tác tập luyện, ăn ở đối với vận động viên các nhóm môn thực hiện nhiệm vụ SEA Games 30.

Tuy nhiên, nếu cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện ở một số môn được khắc phục nhanh và kịp thời thì công tác huấn luyện và hiệu quả tập luyện của vận động viên sẽ tốt hơn. Đơn cử như: sân Điền kinh, nhà tập Bóng chuyền (đã xuống cấp vài năm nay), thảm tập và dụng cụ tập luyện của một số môn Bắn súng, Taewondo, Thể dục dụng cụ... còn thiếu. Bên cạnh đó, có thể nói rằng lần chuẩn bị cho SEA Games 30 này, Trung tâm HLTTQG Hà Nội có thuận lợi hơn so với các kỳ Đại hội trước đó. Do lần này số lượng đội tuyển, vận động viên, huấn luyện viên, chuyên gia tập huấn tại Trung tâm ít hơn. Chính vì vậy, công tác quản lý, chăm sóc các đội tuyển tập huấn tại đây được chu đáo và kỹ càng hơn.

Để tiếp thêm động lực về tinh thần cho vận động viên trong giai đoạn nước rút, Trung tâm HLTTQG Hà Nội có những hoạt động hỗ trợ bên lễ nào, thưa ông?

Thời điểm các đội tuyển tập huấn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội chuẩn bị cho SEA Games 30 cũng đúng vào dịp Trung tâm HLTTQG Hà Nội hướng đến kỷ niệm 60 năm kỷ niệm Ngày thành lập Trung tâm. Do đó, Trung tâm, phối hợp cùng đoàn thanh niên, công đoàn đã xây dựng lồng ghép nhiều hoạt động chào mừng hướng tới kỷ niệm ngày Lễ trọng đại này như: Cắm trại, thi văn nghệ, cuộc thi tìm hiểu về Trung tâm trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ này cũng là dịp để củng cố, nâng cao đời sống tinh thần cho các vận động viên trong đợt tập huấn hướng tới SEA Games 30. Giúp các em thư giãn và có nhiều cơ hội giao lưu sau những giờ tập luyện căng thẳng, vất vả có được tâm lý thoải mái nhất.

Ngoài ra, Phòng quản lý công tác huấn luyện của Trung tâm HLTTQG Hà Nội phối hợp cùng ban huấn luyện các đội tuyển tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, xem phim vào dịp nghỉ lễ, cuối tuần. Bố trí các buổi học văn hóa phù hợp với lịch tập luyện, thi đấu của vận động viên.

Như vậy, có thể nói các hoạt động siết chặt quản lý, sát sao trong công tác huấn luyện hay kỹ càng, chu đáo trong chăm sóc chế độ ăn, nghỉ cùng với các hoạt động văn hóa tinh thần, hoạt động ngoại khóa đều nhằm mục đích tạo điều kiện tốt nhất giúp vận động viên đạt phong độ đỉnh cao trước khi lên đường tham dự SEA Games 30. Đây cũng chính là mục tiêu lớn nhất của Trung tâm HLTTQ Hà Nội đặt ra và nỗ lực hoàn thành xuất sắc trong năm 2019.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

N.H