Tổng cục TDTT nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra năm 2019

Năm 2018 đã khép lại với những dấu ấn của Thể thao Việt Nam trên cả lĩnh vực thể thao quần chúng lẫn thể thao thành tích cao. Nhân dịp năm mới 2019, phóng viên Trang tin điện tử TDTT đã có bài phỏng vấn ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT để tìm hiều những kế hoạch, định hướng của Thể thao Việt Nam trong năm 2019.

Năm 2018 đã khép lại, xin ông cho biết đôi nét về những kết quả đã đạt được trong năm vừa qua?

Năm 2018 có thể nói là năm thành công của Thể thao Việt Nam từ công tác quản lý Nhà nước đến công tác chuyên môn. Trong đó một trong những dấu ấn nổi bật là việc Quốc hội khóa XIV đã thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TD,TT. Bên cạnh đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu  Đây là tín hiệu đáng mừng cho những người làm công tác thể thao. Bên cạnh đó, lĩnh vực thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao trong năm 2018 cũng đạt nhiều kết quả khả quan. Nổi bật là ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân được tổ chức ở 9.599 xã, phường, thị trấn, cấp quận, huyện đến tỉnh/thành; số người tập luyện TDTT thường xuyên trên toàn quốc tăng 1,15% so với năm 2017.

Năm 2018 cũng là năm ngành TDTT phối hợp với thành phố Hà Nội tổ chức thành công Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII với sự tham dự của gần 7000 vận động viên. Cũng trong năm 2018, các vận động viên Việt Nam tham gia các giải thể thao quốc tế đã giành được tổng số 386 huy chương vàng, 296 huy chương bạc, 235 huy chương đồng. Nổi bật là thành tích của đội tuyển Bóng đá Việt Nam đã thi đấu xuất sắc giành huy chương bạc tại giải vô địch U23 châu Á, giành huy chương vàng giải vô địch AFF Suzuki Cup và lọt vào Top 4 đội mạnh nhất ASIAD 18.

Đoàn TTVN đã thi đấu xuất sắc giành được 04 HCV, 16 HCB và 18 HCĐ, xếp vị trí thứ 17/45 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự ASIAD 18, đặc biệt lần đầu tiên Việt Nam giành được HCV ở những môn thể thao Olympic là Điền kinh, Rowing. Đại hội Olympic trẻ cũng ghi dấu ấn với việc kình ngư Nguyễn Huy Hoàng và đô cử Ngô Sơn Đỉnh giành huy chương vàng; đội tuyển Thể dục dụng cụ cũng đã giành 2 huy chương vàng tại Cúp Thể dục thế giới;...

Tiếp nối những thành công năm 2018, TTVN có những định hướng gì trong năm 2019, thưa ông?

Năm 2019 là năm nhiều sự kiện của Thể thao Việt Nam, trong đó Thể thao Việt Nam phải tập trung chuẩn bị lực lượng vận động viên để tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 tại Philippines và các giải vòng loại Olympic và Paralympic Tokyo 2020. Đồng thời chuẩn bị lực lượng vận động viên trẻ làm nòng cốt để hướng tới việc tham dự SEA Games lần thứ 31 năm 2021 sẽ được tổ chức ở Việt Nam. Bên cạnh đấy một nhiệm vụ rất quan trọng là chuẩn bị lực lượng cho đội tuyển bóng đá Việt Nam tham dự các đấu trường ở khu vực, châu lục và thế giới, mà trước mắt là chuẩn bị tham dự giải Asian Cup diễn ra vào đầu năm 2019 cũng như SEA Games lần thứ 30.

Cùng với đó, ngành TDTT xác định các nhiệm vụ trọng tâm là phải đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động thể thao, trong đó phải kể đến việc thành lập các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia ở các môn thể thao mà thời gian gần đây đã du nhập vào Việt Nam mà chúng ta chưa có Liên đoàn, Hiệp hội. Bên cạnh đấy, chúng tôi sẽ cùng phối hợp với thành phố Hà Nội tập trung chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đăng cai Giải đua xe Công thức 1 (Formula One - F1) diễn ra vào năm 2020.

Từ những thành công đã đạt được, ngành TDTT đã rút ra những bài học và kinh nghiệm gì để tiếp tục duy trì những thành tích đã giành được như trong năm 2018, thưa ông?

Để duy trì những thành tích đã đạt được như trong năm 2018, chúng tôi cho rằng thứ nhất từ Tổng cục TDTT, cho đến các Liên đoàn, Hiệp hội Thể thao quốc gia và đến các đội tuyển quốc gia đều phải đảm bảo sự đoàn kết, nhất trí để cùng hướng đến mục tiêu giành thành tích cao cao nhất, đặc biệt là ở các giải quốc tế, các sự kiện thể thao châu lục và thế giới các VĐV của chúng ta thi đấu thành công mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Thứ hai, đó là sự quyết tâm, sự nỗ lực cũng như các giải pháp mạnh mẽ đảm bảo cho việc thực hiện các mục tiêu được thực hiện thành công.

SEA Games 2019 dự báo là một kỳ SEA Games tiếp tục có sự biến động trong các nội dung thi đấu, ngành TDTT đã đặt mục tiêu thế nào tại kỳ SEA Games lần này, thưa ông?

Chương trình thi đấu của SEA Games 2019 rất khó khăn cho đoàn TTVN, bởi tính tới thời điểm này theo như nước chủ nhà Philippines đã công bố tại kỳ Đại hội này sẽ tổ chức 56 môn thi đấu, trong khi đó Thể thao Việt nam chỉ có thể tham gia tranh tài ở khoảng 28 đến 30 môn. Tại kỳ Đại hội này có rất nhiều môn thể thao mới, đó hầu hết là các môn thể thao dân tộc ở các nước mà không có ở Việt Nam. Bên cạnh đó, theo thông báo của Ban tổ chức nước chủ nhà nhiều môn thể thao và nhiều nội dung có thế mạnh của chúng ta như Bắn súng, TDDC, Điền kinh và nhiểu môn thể thao khác không được đưa vào thi đấu tại Đại hội lần này.

Đây là những khó khăn lớn cho đoàn Thể thao Việt Nam, tuy nhiên chúng tôi cũng xác định mục tiêu của đoàn Thể thao Việt Nam cố gắng nỗ lực thi đấu giành thành tích tốt nhất, đặc biệt là ở các môn Thể thao Olympic. Chúng tôi xác định tập trung đầu tư vào các môn thể thao Olympic, môn trọng điểm cũng như những môn mà Thể thao Việt Nam đang có thế mạnh với mục tiêu giành thành tích cao. Hiện nay đối với Tổng cục TDTT, chúng tôi xác định phấn đấu nằm trong Top đầu tại SEA Games lần thứ 30.

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới, ông có lời nhắn nhủ gì đến các cán bộ, công chức, viên chức, HLV, VĐV ngành TDTT?

Nhân dịp năm mới, thay mặt cho lãnh đạo Tổng cục TDTT, tôi xin gửi tới các cán bộ, HLV, VĐV và toàn thể những người đã, đang công tác trong lĩnh vực TDTT lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc các vận động viên mạnh khỏe, chuyên cần tập luyện, cố gắng phấn đấu để giành những thành tích cao nhất, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Qua đây, tôi cũng mong muốn mỗi cán bộ, HLV, VĐV tiếp tục không ngừng nỗ lực, đoàn kết, nhất trí và cùng nhau thực hiện tốt những nhiệm vụ để hướng tới mục tiêu đặt ra trong năm 2019.

KC ghi

Ảnh trong bài
  • Tổng cục TDTT nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra năm 2019