Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII: được chuẩn bị với tinh thần trách nhiệm cao nhất

Đại hội Thể thao toàn quốc 2018 - sự kiện thể thao lớn nhất cả nước được tổ chức định kỳ 4 năm một lần sẽ chính thức khai mạc vào tối 25/11. Đây là kỳ Đại hội thứ VIII được tổ chức và ở lần Đại hội này, thủ đô Hà Nội được lựa chọn là đơn vị đăng cai. Không khí chuẩn bị cho Đại hội đã, đang rất khẩn trương gấp rút hoàn thành, đảm bảo cho việc tổ chức một kỳ Đại hội thành công, an toàn và chất lượng. Trước thềm Đại hội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - Trưởng Tiểu ban chuyên môn kỹ thuật Trần Đức Phấn đã có những chia sẻ với báo giới xung quanh những vấn đề về công tác chuẩn bị cũng như những đánh giá về chuyên môn.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn - Trưởng Tiểu ban Chuyên môn kỹ thuật khẳng định công tác chuẩn bị cho Đại hội Thể thao được thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất (Ảnh: VDuy )
Đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội được tiến hành tới đâu, thưa ông?

Tính tới thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội đã cơ bản hoàn tất. Trong đó, về cơ sở vật chất thành phố Hà Nội - địa phương đăng cai chính của Đại hội đã chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất giúp các đội tuyển, VĐV có được điều kiện thi đấu tốt nhất có thể. Các địa điểm phục vụ công tác tập luyện và thi đấu các môn trong chương trình Đại hội của thành phố Hà Nội gồm 22 công trình. Qua kiểm tra, tất cả các công trình thể thao đều được tu sửa, nâng cấp, ngay cả một số địa điểm TDTT tại các quận huyện nằm xa trung tâm như: Đan Phượng, Hoài Đức, Sóc Sơn... cũng đã sớm được hoàn thành đảm bảo yêu cầu về chuyên môn.

Cùng với sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị về chuyên môn cũng đã hoàn tất. Theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục TDTT, các đơn vị chuyên môn, đều nỗ lực, tích cực trong công tác chuẩn bị như ban hành điều lệ khung và điều lệ các môn thi đấu trong chương trình Đại hội; tổ chức tập huấn các lớp trọng tài điều hành các môn thi đấu; tiếp nhận đăng ký của các đoàn, triển khai mua sắm các trang thiết bị thi đấu, trang phục cho trọng tài; xây dựng dự toán kinh phí cho các môn... Tất cả đều được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, khẩn trương với phương châm đảm bảo an toàn cho các môn thi đấu, tất cả các vấn đề không được thiếu, bỏ sót và phải làm với tinh thần trách nhiệm cao trên nguyên tắc Tổng cục TDTT và TP Hà Nội là một. Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII chính là cuộc tập dượt quan trọng cho SEA Games 2021 mà Hà Nội là TP đăng cai.

Ngày 25/11, Đại hội mới chính thức khai mạc nhưng các môn thi đấu bắt đầu được tổ chức từ ngày 15/11 (môn Bóng chuyền bãi biển và Bóng rổ). Liên tục những ngày sau đó, nhiều môn thi khác sẽ lần lượt tranh tài và các môn thi đấu sẽ kết thúc vào ngày 10/12.

Trong số 36 môn thể thao trong chương trình Đại hội, Điền kinh nằm trong số môn quan trọng nhất và có tới 49 nội dung thi đấu. Việc tổ chức môn Điền kinh đòi hỏi điều kiện thi đấu khắt khe nhưng kế hoạch tổ chức môn này trong Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đã phải hủy bỏ và đổi địa điểm. Điều này có làm ảnh hưởng tới màn tranh tài của các VĐV?

Theo kế hoạch ban đầu, môn Điền kinh sẽ được tổ chức tại sân Mỹ Đình, tuy nhiên do nơi đây đang trong quá trình nâng cấp và việc nâng cấp không kịp tiến độ nên buộc phải chuyển địa điểm sang sân điền kinh của Trung tâm HL và thi đấu TDTT Hà Nội và một số nội dung sẽ thi tại sân điền kinh của Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Cụ thể, việc chuyển 43/46 nội dung thi đấu môn Điền kinh từ sân Mỹ Đình sang hai địa điểm trên đã được Tổng cục TDTT và Sở VHTT Hà Nội thống nhất xử lý về mặt chuyên môn, kỹ thuật. Việc di chuyển địa điểm thi đấu ít nhiều gây thiệt thòi cho các VĐV, song qua khảo sát, các địa điểm thay thế cũng có chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn ban tổ chức đề ra.

BTC đã có những giải pháp gì để các môn thi đấu tại Đại hội diễn ra chính xác, khách quan, công bằng phản ánh đúng thực tế thành tích của từng VĐV, địa phương, đơn vị?

Ban tổ chức tại mỗi kỳ Đại hội thể thao toàn quốc luôn trăn trở làm sao để chất lượng các môn thi đảm bảo chính xác, công bằng và khách quan. Để số lượng huy chương giành được tại Đại hội là thước đo cho sự phát triển phong trào thể thao ở các địa phương một cách thực chất nhất, kể từ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, BTC đã ban hành điều lệ nhằm hạn chế sự trao đổi, mua bán thành tích bằng các yêu cầu chặt chẽ trong việc ký hợp đồng đối với vận động viên.

Và ở kỳ Đại hội lần này, chúng tôi chủ động khống chế việc này bằng Điều lệ với những quy định chặt chẽ như: “Vận động viên được quyền đăng ký thi đấu cho đơn vị, địa phương khi phù hợp các yêu cầu: Có hộ khẩu thường trú tại địa phương; Có giấy xác nhận là vận động viên của ngành do Cục Quân huấn, Bộ Quốc phòng hoặc Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân, Bộ Công an cấp; Có hợp đồng sử dụng vận động viên hoặc hợp đồng chuyển nhượng vận động viên hợp pháp ký kết trước ngày 15/1/2018.

Ngoài ra, Điều lệ cũng đưa ra những quy định cụ thể: “Nếu vận động viên không có hộ khẩu thường trú tại địa phương, không có giấy xác nhận của ngành hoặc khi xảy ra tranh chấp vận động viên giữa các đoàn thì BTC Đại hội sẽ căn cứ vào hợp đồng sử dụng vận động viên hoặc hợp đồng chuyển nhượng vận động viên để làm căn cứ giải quyết”.

Để các cuộc tranh tài diễn ra đảm bảo công bằng, chính xác, công tác kiểm tra Doping đối với VĐV sẽ được tiến hành như thế nào thưa ông?

Hiện nay, Việt Nam chưa có điều kiện tổ chức kiểm tra Doping ngặt nghèo như Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA), nhưng ở Đại hội này, ban tổ chức đã có kế hoạch và sẽ tiến hành lấy mẫu thử doping ngẫu nhiên với một số VĐV thuộc nhiều môn khác nhau. Điều lệ Đại hội lần thứ VIII đã có những điều chỉnh với nhiều điều khoản để ngăn chặn nguy cơ nêu trên. Tôi không nói là tiêu cực nhưng có nhiều thứ cần phải điều chỉnh. Cùng với đó, thể thao Việt Nam đang hội nhập sâu rộng với quốc tế nên tôi nghĩ bản thân mỗi VĐV cũng cần có ý thức chuyên nghiệp, fair-play như lời tuyên thệ của đại diện VĐV sẽ phát biểu trong lễ khai mạc ngày 25/11 tới đây. 

Đại hội lần này là bước đệm chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 2021 mà Hà Nội là thành phố đăng cai, vì vậy chắc chắn sẽ có nhiều tài năng trẻ tranh tài, tính cạnh tranh của các địa phương cũng sẽ quyết liệt và hấp dẫn hơn so với giải vô địch quốc gia tổ chức thường niên. 

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 được tổ chức từ ngày 15/11-10/12/2018 với sự tham gia của 11.700 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, trong đó có hơn 7.000 vận động viên. Các VĐV tranh tài ở 36 môn thể thao với tổng số 743 nội dung thi đấu, trong đó ngoại trừ bóng chuyền bãi biển diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa, phân môn đua xe đạp địa hình tại tỉnh Hòa Bình, tất cả các môn, phân môn còn lại đều diễn ra tại thủ đô Hà Nội. Lễ khai mạc Đai hội Thể thao toàn quốc sẽ diễn ra vào tối ngày 25/11, tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, dự kiến kéo dài 100 phút, bao gồm phần lễ và phần hội. Lễ khai mạc hứa hẹn sẽ diễn ra ấn tượng, đặc sắc với nhiều điểm nhấn và có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

VD

Ảnh trong bài
  • Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII: được chuẩn bị với tinh thần trách nhiệm cao nhất