Olympic trẻ 2018: kỳ Đại hội thành công của TTVN

Diễn ra từ ngày 6 -18/10, tại thủ đô Buenos Aires - Argentina, Olympic trẻ lần thứ 3 năm 2018 đã khép lại thành công. Tham dự Đại hội lần này có sự góp mặt của gần 4000 VĐV, đến từ 206 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Đây là sự kiện thể thao lớn nhất thế giới được tổ chức 4 năm một lần dành cho giới trẻ lứa tuổi từ 14-18 tuổi. Tại Olympic trẻ lần này, các VĐV Việt Nam đã xuất sắc giành 2 HCV, 1 HCB, xếp vị trí thứ 36 trên bảng tổng sắp huy chương của Đại hội. Trong ngày đoàn trở về Việt Nam, tại sân bay quốc tế Nội Bài, phóng viên Trang tin điện tử TDTT Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn - Trưởng đoàn TTVN tham dự Đại hội.

Trưởng đoàn TTVN Trần Đức Phấn trả lời báo chí ngay khi xuống sân bay Nội Bài (Ảnh: Y Trang )

Hành trình tham dự Olympic trẻ 2018 của đoàn TTVN với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là sự vất vả trong việc di chuyển đến điều kiện khí hậu, sự chênh lệch về múi giời cũng như các điều kiện sinh hoạt khác, nhưng các VĐV Việt Nam đã nỗ lực vượt qua và giành thành tích ấn tượng với 2 HCV, 1 HCB tại Đại hội. Lúc này ông có thể chia sẻ cảm xúc của mình như thế nào trong ngày trở về?

Sau 2 ngày di chuyển từ thủ đô Buenos Aires về Việt Nam, chúng tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi ngày trở về được chào đón nồng nhiệt và nhận được rất nhiều lời chúc mừng của tất cả mọi người. Cá nhân tôi cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc. Trong những ngày tranh tài tại Olympic trẻ vừa qua, các thành viên đoàn TTVN luôn đoàn kết, vượt qua khó khăn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó, các VĐVđã nỗ lực hết mình trong thi đấu để mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Thưa ông, với tư cách là trưởng đoàn TTVN tham dự Olympic trẻ 2018, ông đánh giá như thế nào về thành tích 2 HCV, 1 HCB mà các VĐV Việt Nam đã giành được tại Đại hội?

Tại Olympic trẻ lần này, đoàn TTVN tham dự ại Olympic trẻ lần này, 13 VĐV của Việt Nam đại diện cho TTVN dự tranh 7/32 môn thể thao trong chương trình Đại hội gồm: Điền kinh, Bơi, Cử tạ, Cầu lông, Taekwondo, Thể dục dụng cụ và Dansport. Trong đó, chúng ta hy vọng giành huy chương ở các môn: Bơi, Cử tạ và Taekwondo. Đúng như dự tính, đoàn TTVN đã giành được 2 HCV, 1 HCB. Đây là một kết quả tuyệt vời, tôi cho rằng các VĐV của chúng ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và những tấm huy chương mà các VĐV Việt Nam giành được là hoàn toàn xứng đáng.

Trong đó, tấm HCV đầu tiên là của VĐV Ngô Sơn Đỉnh, môn Cử tạ hạng cân 56kg nam. Đây là lần đầu tiên Sơn Đỉnh tham dự đấu trường Olympic nhưng em đã nỗ lực vượt qua mọi rào cản về tâm lý cũng như khẳng định sức mạnh của mình khi đạt mức tổng cử là 262kg, bỏ xa các đối thủ như Natthawat Chomchuen của Thái Lan (239kg) hay  Frantisek Polak của CH Séc (233kg) để giành tấm HCV một cách xứng đáng. Với thành tích vượt trội này, Sơn Đỉnh được đánh giá là VĐV rất có tiềm năng và đầy triển vọng trong tương lai.

Tấm HCV thứ 2 của đoàn TTVN đó là của VĐV Nguyễn Huy Hoàng, môn Bơi. Trước khi tham dự Đại hội, Huy Hoàng là một trong những gương mặt được kỳ vọng sẽ mang huy chương về cho đoàn TTVN. Và sự kỳ vọng đó đã sớm thành hiện thực khi em thi đấu xuất sắc vượt qua những ứng viên hàng đầu thế giới như Keisuke (Nhật Bản) hay Marco De Tullio (Italia)...  để giành tấm HCV nội dung 800m nam với thành tích đạt được là 7 phút 50 giây 20. Với thành tích tuyệt vời này, Nguyễn Huy Hoàng vượt xa thành tích thi đấu ở vòng loại và thành tích này cũng đã xô đổ kỷ lục quốc gia do chính mình thiết lập tại ASIAD Indonesia 2018. Điều này cho thấy, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn (gần 2 tháng), Huy Hoàng đã có sự tiến bộ vượt bậc về thành tích khi rút ngắn thời gian hoàn thành đường đua của mình hơn 4 giây. Đáng nói là thành tích này còn giúp Huy Hoàng vượt qua được chuẩn A Olympic Tokyo 2020 và rất có thể, Huy Hoàng sẽ được tham dự Đại hội thể thao lớn nhất thế giới.

Bên cạnh những VĐV giành thành tích cao trên, hầu hết các VĐV còn lại cũng đã nỗ lực hết mình và có sự tiến bộ về thành tích so với thành tích đạt được tại các giải đấu quốc tế trong thời gian vừa qua. Đây cũng là điểm sáng của các VĐV Việt Nam tại kỳ Olympic lần này. Ngoài sự tiến bộ về chuyên môn, các VĐV Việt Nam còn tham gia nhiều hoạt động bên lề tại Đại hội. Các hoạt động giao lưu trong khuôn khổ đại hội hay các buổi giao lưu sau thi đấu đều mang ý nghĩa rất thiết thực, nhằm mục đích giúp các VĐV giữa các nước được xích lại gần nhau, cùng nhau chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Đây là đại hội dành cho các tài năng trẻ tương lai nên dù mang tính chất giao lưu, học hỏi, nhưng tôi cho rằng đó là những hoạt động giáo dục rất có ý nghĩa.

Để các VĐV trẻ có tiềm năng của Việt Nam tiếp tục có sự tiến bộ về chuyên môn, rất cần có sự đầu tư về mọi mặt. Vậy, ông có thể cho biết, trong thời gian tới ngành TDTT sẽ có sự đầu tư như thế nào để những VĐV như Huy Hoàng, Sơn Đỉnh... có thêm những điều kiện tập luyện để nâng cao thành tích?

Mặc dù các VĐV Việt Nam đã giành được 2 HCV tại Olympic trẻ, nhưng để tiến vào sân chơi Olympic là cả một chặng đường dài. Đây là 2 đấu trường hoàn toàn khác biệt và khoảng cách thành tích ở hai đấu trường này khá xa nhau. Trường hợp Kim Ngân môn Taekwondo là một ví dụ như thế, Kim Ngân là nhà vô địch thế giới, nhưng đến Đại hội trẻ lần này thì thành tích còn khoảng cách rất xa. Đâu trường Olympic được tuyển chọn kỹ càng, đặc biệt là ở những VĐV tốp đầu. Vì thế chúng ta không thể coi có HCV Olympic trẻ thì sẽ có HCV ở Olympic. Để các VĐV trẻ tiềm năng nâng cao thành tích thì rất cần phải được đầu tư, tuy nhiên, việc đầu tư cần phải có sự tính toán dựa trên tiềm năng chuyên biệt của VĐV. Và việc đầu tư phải có hệ thống và khoa học.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

HP (ghi)

Ảnh trong bài
  • Olympic trẻ 2018: kỳ Đại hội thành công của TTVN