Trung tâm HLTTQG Cần Thơ: không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện các đội tuyển quốc gia

Trung tâm HLTTQG Cần Thơ là một trong những cái nôi đào tạo VĐV lớn nhất cả nước nói chung và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Năm 2014, dự án xây dựng Trung tâm HLTTQG Cần Thơ được khởi công xây dựng và đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1 tại quận Ô Môn với hệ thống các công trình phục vụ nhu cầu tập luyện các môn thể thao trong nhà như: Nhà tập luyện các môn Võ, Khu nhà ăn, Khu nhà ở cho chuyên gia, HLV, VĐV, Khu nhà điều hành, Sân tập Bóng chuyền bãi biển... Những ngày đầu năm 2018, Trung tâm chính thức chuyển trụ sở mới. Để tìm hiểu những thuận lợi cũng như khó khăn của Trung tâm trong giai đoạn hiện nay, Phóng viên Trang tin TDTT Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Chí Quân - Giám đốc Trung tâm HLTTQG Cần Thơ xung quanh những vấn đề này.

 

Ông Trần Chí Quân - Giám đốc Trung tâm HLTTQG Cần Thơ (Ảnh: NPV)

Thưa ông, năm 2018, Trung tâm HLTTQG Cần Thơ đã chính thức chuyển về trụ sở mới, với hệ thống cơ sở vật chất như hiện nay đã phần nào đáp ứng nhu cầu tập luyện của các đội tuyển. Ông có thể cho biết vài nét về tình hình tập huấn của các đội tuyển tại Trung tâm hiện nay?

Đến thời điểm này, dự án xây dựng Trung tâm đã hoàn tất giai đoạn 1 với  hệ thống các công trình phục vụ nhu cầu tập luyện các môn thể thao. Chính vì vậy, Trung tâm chính thức chuyển về trụ sở mới tại quận Ô Môn từ cuối tháng 2/2018. Từ đó đến nay, Trung tâm đã từng bước ổn định về nhân sự, sắp xếp, bố trí chỗ làm việc cho các phòng ban, cũng như địa điểm tập luyện cho các đội tuyển. Hiện tại, một số hạng mục công trình đã hoàn tất, đảm bảo cho việc tập luyện của các đội, tuy nhiên, một số hạng mục công trình vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện nên chưa thể đưa các VĐV về Trung tâm tập luyện. Cụ thể, có 5 đội tuyển trẻ đã chuyển về tập huấn tại Trung tâm gồm: Boxing, Judo, Taekwondo, Bóng chuyền bãi biển và Cầu mây. Các đội tuyển này được bố trí ăn ở, tập luyện ngay tại Trung tâm.

Theo kế hoạch, một số đội tuyển đang được tập huấn nhờ tại Vĩnh Long như đội tuyển Bi -a, Bắn cung sẽ lần lượt chuyển về tập huấn tại Trung tâm vào cuối tháng 3 và tháng 5/2018. Đội Canoeing tuyển và trẻ hiện đang gửi tập huấn tại Sóc Trăng sẽ chuyển về Cần Thơ khi hồ Búng Xáng hoàn thành (các công trình thể thao ngoài trời và dưới nước được quy hoạch tại phường Long Tuyền, quận Bình Thủy đến nay vẫn đang trong giai đoạn thi công). Riêng đội tuyển Xe đạp sẽ tiếp tục được  tập huấn tại An Giang. Bởi Trung tâm không có địa điểm phù hợp cho đội tuyển tập luyện, trong khi đó An Giang không chỉ có địa điểm tập luyện phù hợp với môn xe đạp đường trường và xe đạp địa hình mà đây còn là địa phương có thế mạnh số 1 về Xe đạp. Hơn nữa hầu hết các VĐV trong đội tuyển Xe đạp quốc gia phần lớn quê ở An Giang (6 VĐV), số còn lại là ở Lai Châu, Đồng Tháp, Sơn La.

Mặc dù dự án xây dựng Trung tâm HLTTQG Cần Thơ mới hoàn tất giai đoạn 1, nhưng có thể nói, năm 2018 là năm đánh dấu cột mốc quan trọng đối với Trung tâm khi được sở hữu một cơ ngơi rộng rãi, khang trang, hiện đại. Vậy Trung tâm đã đặt ra những nhiệm vụ cụ thể như thế nào, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thưa ông?

Năm 2018 sẽ là năm đánh dấu cột mốc đáng nhớ đối với cán bộ Trung tâm HLTTQG Cần Thơ, bởi sau bao nỗ lực, Trung tâm đã được chuyển về trụ sở mới với hệ thống cơ sở vật chất được xây dựng mới hoàn toàn, đảm bảo cho việc tập luyện của các đội tuyển quốc gia. Trung tâm xác định cần phải triển khai thực hiện 4 nhiệm vụ quan trọng trong năm đó là: tích cực hoàn thiện các hạng mục xây dựng cơ sở vật chất, các công trình của Trung tâm HLTTQG Cần Thơ tại cơ sở 1, quận Ô Môn như: nhà để xe, khu quảng trường, hàng rào bao quanh, hệ thống cây xanh,...; Bổ sung biên chế sự nghiệp để đáp ứng yêu cầu phát triển đơn vị (hiện nay Trung tâm chỉ có 17 cán bộ, điều kiện làm việc lại xa trung tâm thành phố). Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức của đơn vị và thành lập thêm 02 phòng là Phòng quản lý nhà nghỉ và Phòng nuôi dưỡng VĐV; Tiếp tục triển khai công tác quản lý toàn diện quá trình huấn luyện các đội thể thao quốc gia tại TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Sóc Trăng, An Giang... Xây dựng kế hoạch và tiến hành bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ dài hạn để nâng cao trình độ HLV các đội tuyển nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác huấn luyện.

Vậy, để hướng tới những sân chơi quốc tế (như ASIAD 2018, SEA Games 2019....), ông có thể cho biết Trung tâm đã có kế hoạch, mục tiêu như thế nào để việc đào tạo, huấn luyện các đội tuyển đạt được hiệu quả cao nhằm góp phần đưa thể thao Việt Nam ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế?

Để chuẩn bị cho các sân chơi quốc tế trong năm 2018 và hướng tới SEA Games 2019 và các giải đấu quốc tế trong những năm tiếp theo, hiện taị Trung tâm đang đầu tư phát triển mạnh mẽ và có hiệu quả các môn như Bơi, Cử tạ, Bắn cung và Canoeing.... Trong đó, trừ lực lượng HLV, VĐV đội tuyển Bơi đang tập huấn tại Mỹ, môn Bơi có VĐV Nguyễn Huy Hoàng - VĐV đạt kỷ lục SEA Gams 27 nội dung 1500m tự do đang tập luyện cùng chuyên gia người Trung Quốc tại CLB Bơi lội. Hay môn Cử tạ, đội tuyển trẻ đang được tập huấn dưới sự hướng dẫn của chuyên gia người Bulgari. Trong đó, một số VĐV có sự chuyển biến rõ rệt về thành tích như cháu My, cháu Thi đang được đề nghị nâng lên đội tuyển quốc gia. Đây cũng là những VĐV nhiều khả năng sẽ giành huy chưng tại các giải đấu quốc tế sắp tới. Ngoài ra, ở môn Canoeing và Bắn cung cũng xuất hiện nhiều nhân tố và các VĐV này cũng chính là thành viên chủ lực của đội tuyển quốc gia hiện nay.

Trong năm 2018 và các năm tiếp theo, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch với những giải pháp cụ thể như: tiếp tục đầu tư các môn thế mạnh, phù hợp với điều kiện tự nhiên và con người khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tăng cường công tác phối hợp, đầu tư hỗ trợ các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, Huấn luyện viên; đổi mới, hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo phù hợp với xu hướng phát triển của thể thao hiện đại và phù hợp với điều kiện hiện có của Trung tâm; Ứng dụng thành tựu khoa học, kỹ thuật, y học hiện đại vào quá trình hồi phục, chăm sóc sức khỏe, điều trị chấn thương cho VĐV; Tăng cường tham quan, học hỏi các trung tâm bạn; phối hợp tốt với các Liên đoàn, Bộ môn... Mục tiêu quan trọng mà chúng tôi luôn hướng tới đó là xây dựng Trung tâm ngày càng phát triển, trong đó việc nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện các đội tuyển được đặt lên hàng đầu.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

NPV

Ảnh trong bài
  • Trung tâm HLTTQG Cần Thơ: không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện các đội tuyển quốc gia