Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân 2018 diễn ra rầm rộ trên khắp cả nước

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo phát triển sự nghiệp thể dục thể thao, xây dựng phong trào thể dục, thể thao phát triển rộng khắp, góp phần tích cực vào việc chăm sóc, bảo vệ, tăng cường sức khỏe và thể lực của nhân dân. Nhiều hoạt động TDTT quần chúng đã được tổ chức trên quy mô toàn quốc, trở thành hoạt động truyền thống được tổ chức hàng năm đã có tác động sâu sắc đến tư tưởng, làm thay đổi nhận thức của nhân dân về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe. Và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân được tổ chức vào dịp tháng Ba hàng năm là một trong những hoạt động như vậy. Năm 2018, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân đã, đang và sẽ diễn ra trên khắp cả nước. Tìm hiểu về vấn đề này, Trang tin TDTT Việt Nam đã có cuộc trò chuyện cùng Ông Nguyễn Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ TDTT Quần chúng, Tổng cục TDTT.

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ TDTT Quần chúng - Tổng cục TDTT (Ảnh: VD)

Ngày chạy Olympic 2018 – một hoạt động có ý nghĩa to lớn được tổ chức rộng khắp trên quy mô toàn quốc nhằm hướng tới kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành TDTT (27/3), ông có thể cho biết vài nét về kế hoạch triển khai tổ chức ngày chạy tại Trung ương và các địa phương, tính tới thời điểm này?

Để triển khai kế hoạch tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2018 đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, ngay từ khi bắt đầu triển khai công tác chuẩn bị cho đến khi thực hiện các nội dung của Kế hoạch, Vụ TDTT quần chúng đã tích cực tham mưu lãnh đạo Tổng cục TDTT trình Bộ VHTTDL ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh, thành và các văn bản phối hợp với các đơn vị liên quan như Kế hoạch 76/KH-BVHTTDL ngày 5/1/2018, Công văn số 531/BVHTTDL-TCTDTT ngày 6/2/2018,..

Việc triển khai thực hiện Kế hoạch Ngày chạy tại các địa phương cũng luôn được theo dõi sát sao. Tính đến nay đã có 63 tỉnh, thành xây dựng kế hoạch Ngày chạy, trong đó có 55 tỉnh, thành kế hoạch do UBND tỉnh /thành ban hành; 08 tỉnh/thành kế hoạch do Sở VHTTDL, Sở VHTT ban hành. Qua theo dõi cho thấy, các tỉnh đều xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày chạy của địa phương bám sát các nội dung đã được Bộ VHTTDL hướng dẫn.

Thời gian tổ chức tập trung chủ yếu vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành TDTT (nửa cuối tháng Ba). Hầu hết các tỉnh/thành đã chỉ đạo các xã, phường đồng loạt tổ chức cùng thời gian vào sáng 25/3. Tuy nhiên, một số tỉnh để các xã, phường chủ động thời gian tổ chức tùy thuộc vào tình hình địa phương, nhưng chủ yếu vẫn tập trung trong 4 ngày (17, 18, 24 và 25/3). Một số tỉnh đã tổ chức lồng ghép Ngày chạy với một số hoạt động TDTT của địa phương như Thừa Thiên Huế, Vĩnh Long, Hải Phòng, Đà Nẵng tổ chức Ngày chạy lồng ghép với Giải Việt dã trong chương trình Đại hội TDTT của tỉnh…

Năm 2018 là năm thứ 4, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân được tổ chức trên quy mô toàn quốc, từ miền ngược đến miền xuôi, vùng núi, vùng sâu, vùng xa đến hải đảo. Vậy so với những lần trước, năm nay Ngày chạy có điểm gì khác biệt, thưa ông?

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 201 8 có một số điểm khác biệt, không như những lần tổ chức trước. Điều này thể hiện ở chỗ, Ngày chạy năm nay không yêu cầu tất cả các địa phương đồng loạt tổ chức vào một ngày mà thay vào đó, Ngày chạy được tổ chức trong suốt tháng 3. Điểm mới này giúp các địa phương có thể tổ chức Ngày chạy một cách chủ động. Bên cạnh đó, các địa phương có thể lồng ghép, gắn kết Ngày chạy với các hoạt động TDTT, phong trào hưởng ứng Ngày truyền thống Ngành TDTT, qua đó nhằm hô hào, vận động người dân tập luyện TDTT một cách tự giác, thường xuyên hơn.

Thêm một điểm mới nữa đó là nếu như năm 2017, Tổng cục TDTT trực tiếp chỉ đạo tổ chức Ngày chạy tại 3 đơn vị điểm là Hà Nội, Tp HCM và Huế. Nhưng năm nay, do các địa phương đã tổ chức tốt ngày chạy nên việc tổ chức đơn vị điểm chỉ được thực hiện duy  nhất  ngày chạy tại thủ đô Hà  Nội. Và tại đơn vị điểm này, Vụ TDTT Quần chúng cũng phối hợp với thành phố Hà Nội vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục TDTT tham gia Ngày chạy vì sức khỏe toàn dân và Lễ phát động giải Chạy Báo Hanoimoi mở rộng lần thứ 45 - Vì hòa bình (sẽ diễn ra vào ngày 25/3, tại Quảng trường SVĐ quốc gia Mỹ Đình).

Và để các địa phương, đơn vị có thể tổ chức tốt nhất hoạt động này, chúng tôi đã tham mưu trình Bộ VHTTDL ban hành các văn bản để gửi các Bộ, ngành, đoàn thể:  Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội người cao tuổi .... để nếu các đơn vị có điều kiện thì tố chức Ngày chạy riêng, còn nếu không thì tổ chức ghép với các địa phương để hưởng ứng ngày chạy. Đến nay các Bộ, ngành, đoàn thể đều đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức, hưởng ứng tham gia ngày chạy.

Những thay đổi trong cách thức tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân hàng năm nói chung, năm 2018 nói riêng đều nhằm tạo điều kiện để các địa phương có thể tổ chức Ngày chạy đạt hiệu quả cao nhất, ngày càng có nhiều người tham gia, càng nhiều người chạy càng tốt.

Theo đánh giá của ông, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân đã có tác động như thế nào đối với sự nghiệp phát triển TDTT?

Đây là hoạt động khích lệ người dân thường xuyên tham gia tập luyện TDTT, qua đó tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và phong trào “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Tổ chức hoạt động này thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền các địa phương trong việc chăm lo cho sức khỏe người dân theo tinh thần Nghị quyết số 08/NQ-TW; đồng thời động viên phong trào tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết trong nhân dân.

Ngày chạy được khởi nguồn từ ý tưởng chăm lo sức khỏe cho người dân và đã được triển khai rất hiệu quả. Điều này thể hiện qua những con số cụ thể: Lần tổ chức Ngày chạy đầu tiên năm 2015 có sự tham gia của 4triệu người, năm 2016, con số này là 4 triệu 200 người tham gia và năm 2017 số người tham gia chạy lên tới 6.8 triệu người. Dự kiến, năm nay số người tham gia Ngày chạy tiếp tục tăng cao. Sự gia tăng về số lượng người tham gia qua 3 lần tổ chức Ngày chạy đã phần nào khẳng định được vai trò, ý nghĩa của hoạt động này cũng như tác động của nó đối với sự thay đổi trong nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của việc rèn luyện TDTT đối với sức khỏe.

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân không chỉ thu hút đông đảo nhân dân với mọi thành phần, lứa tuổi tham gia mà còn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương. Ngay từ đầu năm nay các địa phương đã rất quan tâm đến  kế hoạch tổ chức Ngày chạy. Vụ chúng tôi đã liên tục nhận được các các câu hỏi của các địa phương đã ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày chạy hay chưa để họ có thể kêu gọi tài trợ và xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày chạy ở địa phương mình được chu đáo.

Qua đây có thể thấy đó là tín hiệu đáng mừng, thể hiện trách nhiệm cũng như nhận thức của các địa phương về hoạt động này đối với việc phát triển TDTT cho mọi người. Đồng thời có thể khẳng định, hoạt động này đã thực sự có những tác động to lớn, nhằm tạo cho người dân thói quen tập luyện TDTT hàng ngày và qua đây chúng tôi muốn phát động phong trào tập luyện TDTT rầm rộ trên cả nước. Đấy cũng chính là một trong những mục tiêu của việc tổ chức Ngày chạy hướng tới. 

Cùng với những kết quả đã đạt được như trên, đâu đó vẫn còn một số nơi, việc tổ chức Ngày chạy vẫn mang tính hình thức. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Về tổng thể, có thể khẳng định hiện nay Ngày chạy rất sôi nổi trên toàn quốc và hầu hết các địa phương đều đã có sự chuẩn bị tích cực cho hoạt động này. Việc tổ chưc Ngày chạy vì sức khỏe toàn dân được đánh giá rất tốt. Trong suốt từ đầu tháng 3, nhất vào từ trung tuần tháng Ba đến ngày 25 tới, Ngày chạy sẽ được tổ chức rầm rộ trên khắp mọi miền đất nước. Tuy nhiên, đâu đó một số địa phương vẫn còn những khó khăn trong việc tổ chức Ngày chạy nên việc tổ chức Ngày chạy ở một vài địa phương chưa thực sự hiệu quả. Song, con số này là rất ít. Để tháo gỡ những khó khăn trong việc tổ chức Ngày chạy, chúng tôi đã có những văn bản hướng dẫn rất cụ thể, đảm bảo việc tổ chức Ngày chạy ở khắp các tỉnh, thành được tổ chức thành công, hiệu quả nhưng đảm bảo an toàn, tiết kiệm. Và để tổ chức Ngày chạy, hầu hết  các địa phương huy động kinh phí các nguồn lực xã hội. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp sẵn sàng ủng hộ cho hoạt động này.

Chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương tổ chức Ngày chạy đảm bảo an toàn, tiết kiệm và hiệu quả theo 3 nội dung chính gồm:Vận động tổ chức Ngày chạy trên tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn quốc; vận động cơ quan đoàn thể, trường học, lực lượng Vũ trang (Công an, Quân đội) và doanh nghiệp đóng trên địa bàn cùng tham gia hưởng ứng Ngày chạy. Phấn đấu đạt 85% tổng số xã, phường, thị trấn trên toàn quốc tổ chức Ngày chạy vì sức khỏe toàn dân năm 2018. Thời gian tổ chức Ngày chạy trong tháng 3 (khuyến khích các địa phương, đơn vị tổ chức đồng loạt vào ngày 25/3), kết hợp tổ chức Ngày chạy lồng ghép với tổ chức các hoạt động TDTT, các giải thể thao Quần chúng, các trò chơi vận động dân gian.’’

Mặc dù hoạt động này được đánh giá rất tốt, nhưng để Ngày chạy tiếp tục được duy trì và tổ chức ngày càng hiệu quả, Vụ TDTT Quần chúng sẽ có những giải pháp gì trong cách thức tổ chức để thu hút số lượng người tham gia ngày càng nhiều ở những lần tổ chức tiếp theo,  thưa ông?

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân là hoạt động có ý nghĩa to lớn, là dịp để ngành TDTT phát động phong trào toàn dân tập luyện TDTT, chính vì vậy hàng năm, sau mỗi lần tổ chức, chúng tôi đều có những tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp cụ thể trong cách thức tổ chức từng năm sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn của các địa phương, đơn vị. Và chính vì vậy, cách thức tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân ở mỗi năm đều có những thay đổi, điều chỉnh sao cho phù hợp và đó cũng chính là lý do khiến Ngày chạy năm 2018 có những điểm mới so với những lần tổ chức trước.

Bên cạnh việc tổng kết đánh giá và đưa ra những giải pháp phù hợp cho lần tổ chức sau, Vụ TDTT quần chúng luôn phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan và địa phươngchúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như Đài phát thanh, truyền hình; các cơ quan báo chí; các cơ quan ngôn luận của Ngành như: Báo Thể thao Việt Nam, Tạp chí Thể thao, Trung tâm Thông tin TDTT...; chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền dưới mọi hình thức để đông đảo nhân dân biết, hiểu và hưởng ứng tham gia Ngày chạy...

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

PV thực hiện

Ảnh trong bài
  • Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân 2018 diễn ra rầm rộ trên khắp cả nước